Tướng Cương: Quan hệ Việt - Đức hết sức tốt đẹp

(Baonghean.vn)- Sau cuộc bầu cử ở Đức, Thiếu tướng Lê Văn Cương khẳng định, mối quan hệ Việt - Đức sẽ tiếp tục phát triển theo chiều sâu.

PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An tại trường quay của Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Minh
PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương tại trường quay của Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Minh

Phóng viên: Thưa Thiếu tướng Lê Văn Cương, cuộc bầu cử Nghị viện Đức vừa diễn ra hôm 24/9, Thiếu tướng có thể đánh giá những tác động của bối cảnh châu Âu hiện nay đối với cuộc bầu cử ở Đức lần này?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Cộng hòa Liên bang Đức được coi là trụ cột của châu Âu ở hai phương diện. Thứ nhất, Đức là nền kinh tế lớn nhất châu lục. Thứ hai là nền kinh tế lớn nhưng phát triển ổn định hơn một thập niên qua. Mô hình phát triển của Đức có giá trị dẫn đường cho châu Âu. Đức là nước vượt qua các cuộc khủng hoảng và tiếp tục thể hiện giữ được vai trò, vị trí. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu lún sâu trong khủng hoảng, nhất là các nước Nam Âu, tiêu biểu như nước Áo.

Qua cuộc bầu cử có thể nhận thấy bối cảnh châu Âu đã tác động đến Đức trên 2 phương diện. Phương diện tích cực là Liên bang Đức bước vào bầu cử trong bối cảnh châu Âu có một số điểm thuận lợi. Trong năm 2017 ở châu Âu có một số cuộc bầu cử tạo dấu ấn đặc biệt.

Cuộc bầu cử ở Hà Lan vào tháng 4 diễn ra cuộc đấu tranh giữa 2 trường phái, phái giữ lại Hà Lan trong Liên minh châu Âu và phái muốn đưa Hà Lan ra khỏi Liên minh Châu âu. Kết quả phần thắng thuộc về lực lượng ủng hộ Hà Lan ở lại châu Âu. Tiếp đó, vào tháng 5, diễn ra bầu cử ở Pháp. Cả châu Âu nín thở giữa cuộc tranh giành giữa 2 ứng viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Ứng viên Marine Le Pen với cương lĩnh đưa nước Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu, nếu Le Pen thắng cử thì nhiều khả năng châu Âu tan rã. Nhưng cuộc bầu cử này đã kết thúc bằng thắng lợi thuộc về Emmanuel Macron, ứng viên ủng hộ nước Pháp ở lại Liên minh châu Âu. Đấy là những điều kiện hết sức thuận lợi cho bầu cử ở Đức, nhất là thuận lợi với bà Angela Merkel, người có quan điểm củng cố sức mạnh của Liên minh châu Âu.

Một thuận lợi nữa là tuy nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu nhưng 27 nước còn lại đang thể hiện sự đoàn kết, nhất là sự thống nhất trong việc đàm phán để nước Anh ra khỏi châu Âu.

Bên cạnh đó, có một số khó khăn đối với nước Đức đó là mặc dầu các đảng cực hữu, các đảng theo chủ nghĩa dân túy, dân tộc chủ nghĩa… không giành thắng lợi, nhưng so với các cuộc bầu cử trước, lực lượng này đang phát triển nhanh, dù họ chưa nắm chính quyền.

Khó khăn nữa là cuộc khủng hoảng người nhập cư đã khoét sâu mâu thuẫn nội khối Liên minh châu Âu. Một số nước công khai phản đối quyết định đòi phân bổ người nhập cư theo tỷ lệ dân số và GDP các nước, trong đó các nước như Tiệp Khắc, Hunggary, Ba Lan… phản đối quyết liệt. Một khó khăn đáng kể nữa là nền kinh tế khu vực eurozone dù vượt qua khủng hoảng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Phóng viên: Dư luận cho rằng cử tri Đức rất thờ ơ với cuộc bầu cử Nghị viện hôm 24/9, họ cho rằng đây là cuộc bầu cử tẻ nhạt. Thiếu tướng đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Đa số những nhà quan sát đều cho rằng cuộc bầu cử Nghị viện Đức vừa qua hết sức tẻ nhạt. Đơn giản là vì trước khi diễn ra cuộc bầu cử thì gần như cử tri đều biết chắc phần thắng thuộc về bà Angela Merkel. 5 đảng chính trị chính thức còn lại không đưa ra được một nhân vật thỏa mãn yêu cầu cử tri Đức. Không có một gương mặt nào đưa ra con đường phát triển thuyết phục hơn bà Angela Merkel. Cho nên đi bầu hay không thì họ cũng biết người chiến thắng là bà Merkel. Đây cũng là một loại hình khủng hoảng xã hội.

Năm 2016 tại Hoa Kỳ, nước Mỹ rơi vào cuộc đại khủng hoảng chính trị, cử tri Mỹ mất niềm tin vào đường lối hiện tại, họ cần thay đổi. Giới tinh hoa Mỹ bỏ phiếu cho Donald Trump dù họ chưa tin vào ông này, nhưng họ bầu cho Trump vì họ cần sự thay đổi. Tháng 5 vừa rồi nước Pháp cũng rơi vào khủng hoảng, nước Pháp cần thay đổi và người ta bầu Emmanuel Macron.

Nước Đức gặp khủng hoảng mới, khủng hoảng trong điều kiện ổn định. Người Đức đòi hỏi phải thay đổi, nhưng không có đảng nào để đáp ứng được lòng tin của cử tri. Cử tri Đức dù được thụ hưởng các thành tựu kinh tế, xã hội, nhưng điều họ cần là sự thay đổi.

Phóng viên: Nhìn rộng ra, Liên minh châu Âu đang gặp nhiều thách thức. Theo Thiếu tướng, nhiệm kỳ thứ 4 này bà Angela Merkel sẽ phải đối phó với những thách thức nào?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Theo tôi có thể phân thành 2 loại thách thức mà chính phủ của bà Angela Merkel phải đối mặt và vượt qua.

Loại thứ nhất mang tính tình huống và thời gian, đấy là vấn đề người nhập cư. Thách thức với nước Đức là phải đẩy vấn đề này xuống mức bình thường. 4 năm tới, để duy trì vai trò nước Đức là trụ cột trong liên minh châu Âu bà Merkel cần phải điều chỉnh. Những năm vừa rồi nước Đức và Pháp đưa ra các nguyên tắc cứng nhắc, thời gian tới chắc chắn họ phải điều chỉnh, phải mềm hóa để tạo ra đồng thuận.

Loại thách thức thứ 2 là thách thức lâu dài trên 2 phương diện. Một là khu vực đồng tiền chung eurozone, nếu không vượt qua khó khăn này thì Liên minh châu Âu đứng trước nguy cơ tan rã. Muốn hay không muốn bà Markel cũng phải tổ chức lại hệ thống quản trị khu vực đồng eurozone. Đây là khó khăn mang tính cơ bản, lâu dài. Một thách thức nữa là phải đối phó với chủ nghĩa dân tộc mang tính cực đoan, chủ nghĩa dân túy. Những thành phần đòi “ly khai” khỏi châu Âu, ở Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, Áo… đang phát triển.

Tôi nghĩ trong 4 năm tới 2 trụ cột liên minh châu Âu là Đức và Pháp đều vượt qua những thách thức nói trên.

Phóng viên: Thiếu tướng khái quát như thế nào về mối quan hệ Đức và Việt Nam? 

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Quan hệ Việt Nam và Liên bang Đức 40 năm qua phát triển tốt đẹp. Dù ở Đức người của đảng nào lãnh đạo đi chăng nữa thì mối quan hệ này vẫn ổn định. Quan hệ này phù hợp với lợi ích của Việt Nam và Đức, phù hợp với xu thế hợp tác EU và ASEAN. Đức là trụ cột châu Âu, châu Âu có nhu cầu mở rộng hợp tác với ASEAN. Bản thân Việt Nam cũng có nhu cầu hợp tác với Đức và EU. Đó là cái phông, muốn hay không tiếp tục củng cố. Cả Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức đều mong muốn phát triển mối quan hệ này ngày một tốt đẹp hơn, đem lại hiệu quả thiết thực hơn cho cả hai bên.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Thiếu tướng Lê Văn Cương.

Thực hiện: Chí Linh Sơn

tin mới

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

(Baonghean.vn) - Những ngày qua giao tranh diễn ra khốc liệt ở thành phố Avdeevka, nằm ở miền Đông Ukraine, cụ thể là vùng Donbass. Lực lượng Vũ trang Ukraine đang rơi vào "chảo lửa". Cũng như Bakhmut, Avdeevka đóng vai trò rất lớn trong sự thành bại của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

(Baonghean.vn) - Gaza là dải đất ven biển nằm trên tuyến đường thương mại và hàng hải cổ xưa dọc theo bờ Địa Trung Hải. Trong thế kỷ qua, Gaza được chuyển từ quyền cai trị quân sự của Anh, tới Ai Cập rồi Israel, hiện là khu vực có hàng rào bao quanh, nơi sinh sống của 2 triệu người Palestine.

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

(Baonghean.vn) -Ngày 27/9, chỉ 1 tuần trước khi Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ lớn nhất nhằm vào Israel kể từ năm 1973, các quan chức Israel đã đưa Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO tới khu vực biên giới Gaza để giới thiệu việc họ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giám sát công nghệ cao.

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

(Baonghean.vn) - Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai diễn ra tại Sochi từ ngày 2 -5/10 với chủ đề “Đa cực công bằng: làm thế nào để đảm bảo an ninh và phát triển cho tất cả mọi người”. Một trong những điểm nhấn quan trọng là bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin.

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

(Baonghean.vn)- Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ vừa kết thúc ngày 10/9, sau 2 ngày làm việc. Trái ngược với những hoài nghi trước đó, ngay cuối ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã ra được Tuyên bố chung - một thành công ngoài mong đợi với chính chủ nhà Ấn Độ.

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

(Baonghean.vn) - Liên minh Kinh tế Á-Âu đang chuẩn bị một bước đột phá trong hợp tác công nghiệp. Nhờ đó, Nga sẽ giải quyết được vấn đề nhập khẩu; trong khi các thành viên còn lại sẽ nhận được nguồn động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

(Baonghean.vn) - Đường đua nội bộ đảng Cộng hòa tại Mỹ để giành vị trí ứng viên Tổng thống năm 2024 đang nóng lên từng ngày với tuyên bố tranh cử của một loạt ứng viên sáng giá. Trong đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis được đánh giá là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa.
Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

(Baonghean.vn) - Đến ngày 24/8/2022, “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã tròn 6 tháng (182 ngày). Nhìn lại 6 tháng, Thiếu tướng Lê Văn Cương nêu 6 vấn đề để trao đổi: 1) Nguồn gốc của cuộc chiến Nga - Ukraine; 2) Hai giai đoạn của cuộc chiến Nga - Ukraine; 3) Bất cập và tổn thất của Nga; 4) Ai được lợi trong cuộc chiến này; 5) Vấn đề Crimea và việc sử dụng bom nguyên tử; 6) Cuộc chiến này sẽ kết thúc thế nào? Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

(Baonghean.vn) -  Vương quốc Anh đang phải trải qua một mùa Hè khổ sở khi ngành y tế rơi vào khủng hoảng, lạm phát tăng cao, thiếu nước sạch và các cuộc đình công khiến nhiều tuyến tàu ngừng hoạt động. Trong khi đó, người ta lại ít thấy xuất hiện bóng dáng của chính phủ…
Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

(Baonghean.vn) - Việc Trung Quốc quyết định ngừng các cuộc đàm phán song phương với Mỹ về biến đổi khí hậu đã đặt ra nhiều hoài nghi rằng, liệu thế giới có thể gom góp đủ khát vọng để kịp thời giải quyết sự nóng lên toàn cầu, tránh xảy ra những tác động tồi tệ nhất hay chăng…
Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

(Baonghean.vn) -  Hôm 22/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Ukraine và Nga đã nhất trí với thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Đây được xem là bước đột phá ngoại giao lớn nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang diễn ra.