Tướng Cương: Vụ trọng án MobiFone mua AVG để lại nhiều bài học đau đớn

Đức Chuyên (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An về vụ án MobiFone mua AVG.

P.V: Thưa thiếu tướng, vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã công bố những sai phạm trong đầu tư công tại dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Theo đó, các cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã thừa nhận hành vi nhận hối lộ 3 triệu USD, Trương Minh Tuấn nhận hối lộ 200.000 USD... Đây là vụ án có tới hai cựu bộ trưởng là bị can và cùng bị khởi tố về tội nhận hối lộ với số tiền rất lớn, được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thiếu tướng có nhận xét gì về vụ án này?

Ông Nguyễn Bắc Son (ảnh trái) và ông Trương Minh Tuấn. Ảnh: báo Công lý
Ông Nguyễn Bắc Son (ảnh trái) và ông Trương Minh Tuấn.

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Như chúng ta đã biết, vụ án xảy ra ở Bộ TT&TT được đưa ra ánh sáng từ cuối năm 2017, và chính thức năm 2018 ông Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ Trưởng Bộ TT&TT và ông Trương Minh Tuấn -nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT (thời điểm thực hiện hành vi vi phạm) bị khởi tố.

Khi dư luận cho rằng vụ án này vẫn đang được tiếp tục điều tra, thì vừa rồi đã có công bố chính thức ban đầu về các tội danh của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, là những người liên quan trong vụ đại án này. Đây là một vụ án lớn, liên quan đến 1 Ủy viên Trung ương  Đảng khóa XI là Bộ trưởng giai đoạn 2011 - 2016 và 1 Thứ trưởng trong giai đoạn này, cùng với gần 10 cán bộ cấp vụ, cục trở lên. Vụ án được công bố công khai, báo chí đưa khá đầy đủ về vụ trọng án này; trong đó có nêu ra tội nhận hối lộ của các ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn và người đưa hối lộ.

 

Những thông tin của vụ án được nêu ra lần này làm xôn xao dư luận. Tại sao lại như vậy? Tôi thấy ở đây có mấy vấn đề, đó là phản ánh quyết tâm chính trị rất cao của Đảng ta, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị. Và phải nói một cách khách quan rằng, đây là quyết tâm chính trị của người đứng đầu, là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Cách đây 1 tháng, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã tuyên bố công khai trước công luận rằng: Cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tha hóa tiếp tục được đẩy lên, để loại bỏ những cán bộ tha hóa trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, làm cho Đảng, Nhà nước mạnh lên.

Tuyên bố của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã làm nức lòng người dân, củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng. Và bây giờ vụ án đã công khai tất cả các tội danh của nguyên Bộ trưởng - Ủy viên Trung ương Đảng và các quan chức cao cấp của Bộ TT&TT, điều này một lần nữa phản ánh quyết tâm chính trị như đã nói trên. Như vậy, hoàn toàn không phải đâu đấy còn có nghi ngờ về khả năng chùng lại của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, mà cuộc đấu tranh này tiếp tục được đẩy mạnh.

Thieu tuong Le Van Cuong

Vụ án này đưa ra trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XIII, điều này muốn nói lên rằng đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị quyết tâm đẩy mạnh đến cùng cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tha hóa trong bộ máy, để làm làm sạch bộ máy trước khi tiến hành Đại hội Đảng. Với quyết tâm này, chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng sau Đại hội XIII của Đảng, chúng ta sẽ có bộ máy từ Trung ương đến địa phương bao gồm những cán bộ chủ chốt có tâm có tầm, đảm trách vai trò lãnh đạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

P.V: Từ vụ án này, chúng ta rút ra bài học gì, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Trong vụ án này, một Bộ trưởng đương nhiệm đã dám ký một văn bản làm Nhà nước thiệt hại  khoảng 7.000 tỷ đồng. Tất nhiên, ông Nguyễn Bắc Son cũng như ông Trương Minh Tuấn làm việc này không vô tư một tí nào cả. Để làm thất thoát mấy ngàn tỷ đồng của nhà nước, thì họ cũng được hối lộ hàng chục tỷ đồng. Đây là vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng.

Tất cả những vụ trọng án trước đây, kể cả vụ ông Đinh La Thăng, thực hiện hành vi phạm tội cũng chỉ là khi đang làm Chủ tịch tập đoàn Dầu khí Việt Nam; rồi  những hành vi phạm tội đều diễn ra chủ yếu là cấp vụ, cục và một số địa phương. Ngay như ông Minh, ông Chiến ở Đà Nẵng, ông Tất Thành Cang ở thành phố Hồ Chí Minh... khi thực hiện hành vi phạm tội cũng ở vị trí thấp hơn ông Bắc Son. Ông Bắc Son thực hiện hành vi phạm tội khi đang đứng đầu một Bộ. Có thể nói, đây là lần đầu tiên chúng ta đưa ra trước ánh sáng một người đứng đầu một Bộ, phạm tội nhận hối lộ.

Các bị can trong vụ án MobiFone mua AVG. Ảnh: TTXVN
Các bị can trong vụ án MobiFone mua AVG. Ảnh: TTXVN

Từ vụ trọng án này, không thể lảng tránh được rằng việc quản lý nhà nước về kinh tế của chúng ta thời gian trước Đại hội XII còn lỏng lẻo... Từ vụ án này, quan điểm của tôi là Nhà nước cần xem xét lại hệ thống luật pháp, phải quy định rõ trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm người đứng đầu tổ chức phải được quy định một cách rõ ràng.

Vấn đề nữa là việc giám sát quyền lực. Hệ thống giám sát quyền lực còn lỏng lẻo nên mới xảy ra sơ hở như thế. Các cơ quan chức năng (Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ...) phải thực thi quyền giám sát, chịu trách nhiệm giám sát, không để xảy ra những sự việc như thế. Từ vụ án này, chúng ta cũng thấy rằng, công tác cán bộ còn sơ hở. Cần phải xem xét lại công tác kiểm tra, đề bạt, bố trí cán bộ; phải nhìn nhận đến trách nhiệm cho người đứng đầu về công tác tổ chức, kiểm tra, trong việc theo dõi, giám sát cán bộ.

Một vấn đề khác nữa, đó là dân chủ trong Đảng. Theo tôi, trong Đảng ủy Bộ TT&TT lúc đó có người biết sai lầm này, nhưng không dám nói, như vậy cái gọi là đấu tranh “phê bình và phê bình” và “dân chủ” ở đây chỉ là hình thức. Do vậy, từ vụ án này, cần phải giám sát chặt chẽ các tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương. Đó là những điều mà chúng ta rút ra từ bài học vụ trọng án đau đớn này.

Cũng từ vụ án này, cho thấy Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị phải tiếp tục thực hiện bằng được các Nghị quyết của Đảng, quyết liệt trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; chỉ đạo các Thành ủy, Tỉnh ủy, các Đảng ủy trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện bằng được Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 6 và Quyết định 08 của Ban chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên,  trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

Việc thứ 2, mà đồng chí Tổng Bí thư cũng nêu ra là dứt khoát không để lọt vào BCH Trung ương, cấp ủy các tỉnh, thành phố những cán bộ chạy quyền chạy chức, cán bộ cơ hội. Việc thứ 3 là, tiến tới Đại hội XIII phải thực hiện bằng được Nghị quyết Trung ương về đầu tư nước ngoài; kiên quyết ngăn chặn dòng đầu tư nước ngoài kèm công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường. Ví dụ điển hình như việc bỏ ra hơn 8.000 tỷ đồng mua dây chuyền lạc hậu ở gang thép Thái Nguyên. Cái này theo tôi là do cán bộ chúng ta tha hóa. Trong điều kiện hiện nay, Việt Nam có rất nhiều thuận lợi để tiếp nhận đầu tư nước ngoài, nhưng chúng ta phải siết chặt việc tiếp nhận đầu tư nước ngoài.

Nhà máy thép hơn 8.000 tỷ bỏ hoang ở Công ty Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: vietnamthoibao
Nhà máy thép hơn 8.000 tỷ bỏ hoang ở Công ty Gang thép Thái Nguyên. 

Cuối cùng tôi mong muốn rằng, hơn lúc nào hết, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phải thực hiện bằng được Quyết định nêu gương. Nếu như các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các bộ trưởng và người đứng đầu cơ quan trực thuộc Chính phủ, các chủ tịch tỉnh, thành phố làm gương sáng... thì đây là thể hiện đầy đủ nhất việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh hiện nay, Đảng ta, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đang chỉ đạo thực hiện công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực. Các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp đã được xử lý rất kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo ra đội ngũ cán bộ có đức, có tài, bảo đảm cho Đảng đủ sức lãnh đạo sự nghiệp của đất nước không ngừng phát triển.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Thiếu tướng!

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.