Tương lai máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ

Tiến bộ trong công nghệ giảm tiếng ồn có thể giúp máy bay chở khách siêu thanh khắc phục hạn chế do tiếng nổ siêu âm gây ra.

 Thiết kế máy bay chở khách siêu thanh AS2

Khi máy bay chở khách Concorde lần đầu tiên xuất hiện trên bầu trời vào thập niên 1970, nó có thể bay từ London, Anh đến New York, Mỹ chỉ trong vòng ba giờ. Tuy nhiên, sự phát triển của máy bay chở khách siêu thanh bị hạn chế bởi những tiếng nổ lớn phát khi chúng vượt tốc độ âm thanh.

Những tiến bộ gần đây trong công nghệ giảm tiếng ồn, cùng với sự hạ giá của các chuyến bay thương mại có thể giúp máy bay chở khách siêu thanh trở nên khả thi trong vòng 10 năm tới, theo Wired.

"Nó thể hiện sự co lại của thế giới, giống như đường sắt xuyên lục địa và hàng không cận âm trước đó. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy quá trình đảo ngược sự trì trệ, chậm đổi mới trong ngành hàng không suốt 40 năm qua", Samuel Hammond, nhà nghiên cứu thuộc Đại học George Mason, Mỹ cho biết.

Nghiên cứu của ông cho thấy rằng công nghệ để xây dựng các máy bay siêu thanh không phát ra tiếng nổ siêu âm hoàn toàn nằm trong tầm với.

"Với vật liệu nhẹ, động cơ hiệu quả, mô hình máy tính tốt và nhiều kinh nghiệm hơn, chúng ta có thể tạo ra một chiếc máy bay vừa nhanh hơn vừa rẻ hơn Concorde."

Phát hiện này được công bố giữa lúc các tập đoàn công nghệ đua nhau thiết kế mẫu máy bay dân dụng siêu thanh đầu tiên kể từ sau Concorde.

Công ty khởi nghiệp Aerion và Spike Aerospace lên kế hoạch ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2023. Hồi tháng 11/2015, Airbus tuyên bố đang hợp tác với Aerion để chế tạo máy bay siêu thanh AS2 có thể bay với tốc độ 1.931 km/h. Công ty cho biết chiếc máy bay AS2 của họ sẽ có khả năng đi du hành siêu thanh, cho phép hành khách đi lại giữa London và New York chỉ trong ba giờ, và Los Angeles đến Tokyo trong sáu giờ.

Máy bay AS2 có vận tốc tối đa 1.931 km/h. Ảnh: Aerion.
Máy bay AS2 có vận tốc tối đa 1.931 km/h. Ảnh: Aerion.

Nó sẽ bay với tốc độ tối đa 1.960 km/h, xấp xỉ tốc độ 2.170 km/h của Concorde. Nhóm nghiên cứu tuyên bố đã hoàn thiện thiết kế ban đầu cho cấu trúc cánh sợi carbon, thân máy bay, càng hạ cánh và hệ thống nhiên liệu. Phần cánh giúp giảm lực cản tới 20%, cho phép giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, tăng tầm bay và trang bị một khoang sang trọng có thể chứa đến 12 hành khách.

Một cải tiến quan trọng là hình dạng mỏng dài của máy bay, giúp giảm thiểu tiếng ồn khi vượt tốc độ âm thanh. Với máy bay siêu thanh thông thường, sóng xung kích từ các bộ phận như mũi và cánh cộng hưởng thành sức ép mạnh phát ra từ mũi tới đuôi.

Khi sóng xung kích này lan qua mặt đất, áp suất không khí tăng mạnh rồi giảm đột ngột, sau đó lại tăng lên nhanh chóng, gây ra hiện tượng "tiếng nổ kép".

Hình dạng dài, thanh mảnh hơn là cách tốt nhất để tạo ra sóng xung kích có cường độ yếu hơn. "Chúng tôi thấy các giải pháp kỹ thuật rõ ràng và có thể đạt được để thiết kế máy bay phản lực siêu thanh, cùng lộ trình thực tế để Aerion tiến hành chế tạo phi cơ và bay thử", phó chủ tịch Airbus Ken McKenzie tuyên bố.

AS2 phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Spike Aerospace S-512, mẫu máy bay được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư từ Boston. Cả hai hãng cho biết phi cơ của mình sẽ hoàn thiện chỉ trong vài năm tới.

Đối thủ chính là AS2 là mẫu S-512. Ảnh: Spike Aerospace.
Đối thủ chính là AS2 là mẫu S-512. Ảnh: Spike Aerospace.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hammond chỉ ra rằng ngành hàng không đang bị kìm hãm bởi lệnh cấm các chuyến bay siêu thanh dân sự trên toàn nước Mỹ do Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) đặt ra từ năm 1973. Họ đã kêu gọi thay thế lệnh cấm này bằng quy định hạn chế tiếng ồn.

"Năm 1973, FAA đã cấm bay siêu thanh dân sự ở Mỹ, cản trở sự phát triển của ngành hàng không. Đã đến lúc phải hủy bỏ lệnh cấm để xây dựng tiêu chuẩn tiếng ồn vừa phải và hợp lý hơn", Hammond và các cộng sự kết luận.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.