Tương lai thỏa thuận di cư EU-Thổ Nhĩ Kỳ 'không đáng ngại'

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa khẳng định thỏa thuận di cư được thống nhất giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra đúng kế hoạch. Bình luận của bà được đưa ra để đáp lại những đe dọa từ phía Ankara nhằm từ chối hiệp định trên do tranh cãi về việc đi lại miễn thị thực.

Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Thủ tướng Merkel ngày 25/5 cho biết bà “không quan ngại” về tương lai của thỏa thuận gây tranh cãi về vấn đề di cư giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả trong bối cảnh căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng về những chi tiết của hiệp định.

Không lâu sau cuộc họp nội các, bà Merkel nói với báo giới rằng thỏa thuận sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, bất chấp đe dọa từ phía Thổ Nhĩ Kỳ rằng thỏa thuận này có thể không kéo dài.

Merkel tuyên bố sẽ cần thêm thời gian để thực thi đầy đủ thỏa thuận, và nói thêm: “Tuy nhiên trong bất cứ trường hợp nào chúng ta đang đi đúng hướng dàn xếp”.

Mối đe dọa từ Ankara

Bản thỏa ước vấp phải chướng ngại mới trên lộ trình sau khi Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật tước quyền miễn trừ chính trị đối với các nhà lập pháp có liên hệ với đảng PKK của người Kurd. Động thái này đã gây ra sự chỉ trích từ các thành viên cộng đồng quốc tế, xem đây là minh họa cho việc ông Erdogan tìm cách củng cố quyền lực và giảm ảnh hưởng của cộng đồng thiểu số người Kurd tại nước này.

Omer Celik, Bộ trưởng mới phụ trách các quan hệ EU của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25/5 cho biết khối nước đang áp dụng “tiêu chuẩn kép” liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố của Ankara và nói thêm rằng tư cách thành viên EU cho Thổ Nhĩ Kỳ cũng quan trọng song không phải là “lựa chọn duy nhất” của nước này.

Trước đó, hôm 23/5, Eucho biết đã đình chỉ kế hoạch thực thi đi lại miễn thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Ankara đã không có những cải cách cần thiết về tự do báo chí và tư pháp một cách kịp thời. Thỏa thuận trên vốn dự định cho phép 75 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực Schengen trong 90 ngày mà không cần thị thực.

Đáp lại, hôm 24/5 ông Erdogan cho biết Ankara có thể sẽ chấm dứt toàn bộ thỏa thuận di cư. Theo nội dung thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp nhận trở lại người di cư từ nước này sang Hy Lạp. Đổi lại, EU sẽ cung cấp 6 tỷ euro để Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp chỗ ở và chăm sóc người di cư.

Thảo Linh

(Theo Reuters, dpa)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.