Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016: Thí sinh tự do đăng ký xét tuyển?

Chiều  20/10, tại cuộc họp báo đầu năm học, lãnh đạo Bộ GD - ĐT cho biết năm 2016 vẫn sẽ duy trì cách thức tuyển sinh ĐH, CĐ như năm nay nhưng sẽ tăng quyền tự chủ cho các trường. Có thể tuyển sinh theo đợt với từng nấc điểm thi hoặc sẽ để một số trường ĐH có sức hút lớn cùng bắt tay liên kết tự tuyển sinh.

Các trường tự do xét tuyển ?

Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Rút kinh nghiệm từ những bất cập trong kỳ tuyển sinh vừa rồi, sẽ phải điều chỉnh một số quy định để làm sao kỳ tuyển sinh diễn ra suôn sẻ và an toàn hơn. Hướng của Bộ là sẽ tăng thêm quyền tự chủ cho các trường, còn Bộ thì đưa ra những giải pháp giúp các trường vừa bớt “ảo”, nhưng cũng đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh (TS)”.

Về hướng tăng quyền tự chủ cho các trường, ông Ga cho biết nhiều khả năng sau khi có kết quả thi THPT, Bộ sẽ chuyển dữ liệu cho các trường, đồng thời bỏ quy định các cụm thi cấp giấy chứng nhận kết quả cho TS. Việc cấp 4 giấy chứng nhận kết quả như vừa rồi là để hạn chế “ảo” nhưng nếu bỏ động thái này nghĩa là TS muốn đăng ký xét tuyển vào bao nhiêu trường cũng được.

Dự kiến năm 2016 các trường sẽ được tăng quyền tự chủ trong khâu xét tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Dự kiến năm 2016 các trường sẽ được tăng quyền tự chủ trong khâu xét tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Cũng theo ông Ga, vừa rồi Bộ sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu chung là để nếu TS trúng tuyển vào trường này rồi thì không được xét tuyển vào trường khác, nhưng giờ Bộ sẽ cho TS tự do đăng ký, các trường tự do xét tuyển. Tuy nhiên, ông Ga cho rằng những động thái này sẽ khiến số lượng ảo tăng rất cao, không những các trường khó tuyển mà TS cũng chưa chắc đã có lợi. “Vì thế Bộ sẽ kêu gọi các trường thảo luận, bàn bạc đề xuất giải pháp giảm ảo khi mà các trường và TS sẽ được Bộ “thả” như vậy”, ông Ga nhấn mạnh.

Các trường lớn có thể tự liên kết tuyển sinh

Ông Ga cho rằng có thể sẽ chia ra các đợt xét tuyển khác nhau, mỗi đợt sẽ chỉ xét theo từng nấc điểm thi của TS hoặc có thể Bộ sẽ khuyến khích các trường tốp trên liên kết với nhau để làm công tác tuyển sinh trong nhóm của mình. “Vừa rồi chỉ khoảng 30 trường ĐH thu hút được lượng lớn TS có điểm cao, việc rút - nộp hồ sơ của TS cũng chủ yếu diễn ra trong nhóm trường này. Giờ nếu chúng ta cho những trường này liên kết với nhau, họ có thể cùng nhau đưa ra những quy định như TS đã đăng ký vào một trong số những trường này thì không được đăng ký vào các trường còn lại của nhóm, hoặc TS đưa ra thứ tự nguyện vọng 1, 2, 3... với các trường trong nhóm trường này”, ông đưa ra gợi ý. “Mục tiêu của Bộ là một mặt giao quyền tự chủ, tăng quyền lợi cho TS, một mặt kiểm soát được sự an toàn cho cả TS và nhà trường”, ông Ga cho biết.

Vấn đề nhiều trường ĐH, CĐ gặp khó khăn về tuyển sinh và giải pháp nào cho tương lai các trường này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết đây cũng là căn cứ quan trọng để bàn bạc vấn đề cơ cấu lại hệ thống ĐH, CĐ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực. “Hướng được tính đến là đưa các trường trở thành một phân hiệu của các trường ĐH, CĐ khác hoặc tổ chức để các trường đó liên kết đào tạo với các trường lớn”, ông Ga nói.

Việc học và thi môn Lịch sử hiện nay dường như đang bị các em họ  em học sinh
Ảnh minh họa.

Không thể cấm dạy thêm bằng biện pháp hành chính

Tại họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi: Dù đã có quy định rõ ràng cấm dạy thêm tràn lan nhưng tại sao hiện tượng này vẫn xảy ra năm học này qua năm học khác? Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT cho rằng: Bộ đã có đầy đủ văn bản quy định về dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, giải quyết triệt để việc dạy thêm học thêm không thể bằng giải pháp hành chính mà phải bằng nhiều giải pháp hỗ trợ nhau. Cũng theo ông Hiển, nếu chỉ đạo tốt đổi mới kiểm tra đánh giá, quá trình dạy quan tâm đến từng học sinh thì lúc đó nhu cầu học thêm sẽ dần mất đi. Không kiểm tra đánh giá đặt ra yêu cầu quá cao đối với người học thì lúc đó người học không cần phải học thêm kiến thức nâng cao nữa. “Chúng tôi vẫn kiên trì đã dạy 2 buổi/ngày là không học thêm”, ông Hiển kết luận.Nội dung giáo dục lịch sử là bắt buộc ở cấp THPT

Bộ GD - ĐT hôm qua công bố báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Trước một số ý kiến đề xuất cần phải đưa môn lịch sử vào môn học bắt buộc ở cấp THPT, Bộ GD - ĐT giải thích: Theo dự thảo chương trình, ở cấp THPT môn công dân với Tổ quốc là một trong 4 môn học bắt buộc, tích hợp của 3 phân môn: đạo đức - công dân, lịch sử và quốc phòng - an ninh.

Như vậy, nội dung giáo dục lịch sử, quốc phòng - an ninh là các nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh THPT. Ngoài ra, ở cấp này, học sinh còn được tự chọn học Lịch sử ở môn khoa học xã hội (là môn học dành cho những học sinh có thiên hướng về các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ) hoặc môn này và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về lịch sử dành cho học sinh có thiên hướng về khoa học xã hội và nghệ thuật. Đồng thời, nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác.

Theo Thanh niên Oline

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.