Tuyển sinh năm 2016: Dự kiến nhiều thay đổi lớn

Ngày 28/10, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã tổ chức hội thảo thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo đó, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo như có nên tiếp tục kì thi quốc gia hay tách riêng hai kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Không đủ điểm sàn thì... du học
Nói về kỳ thi quốc gia năm nay, GS. Trần Phương - Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bày tỏ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) đã tổ chức một kỳ là hợp lý, đỡ tốn kém, đạt được 2 mục đích: tốt nghiệp, xét tuyển ĐH, cao đẳng (CĐ). 
Bên cạnh đồng tình với việc nên tiếp tục một kỳ thi, GS Phương đề nghị không cần 100 cụm thi mà giao cho các Sở GD - ĐT tổ chức kì thi, Bộ chỉ chịu trách nhiệm thiết kế đề thi. Đề nghị thứ hai của GS.Phương là Bộ cho phép các trường tuyển 2 đợt/năm. Còn như hiện nay, kỳ tuyển sinh kéo dài, gây lãng phí cho xã hội.
ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
GS Phương đặt câu hỏi, năm nay chuyên gia của Bộ tính toán thế nào để có 530.000 thí sinh trên điểm sàn, thế nhưng các trường tuyển đến gần hết tháng 10 vẫn thiếu học sinh. Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đến giờ mới tuyển được 2600/4500 chỉ tiêu. 
Cũng theo GS. Phương thì đã đến lúc xét lại điểm sàn. Vì có thật rằng có điểm sàn mới học tốt được hay không? Hàng năm có mấy nghìn học sinh của Việt Nam ra nước ngoài học vì không đủ điểm sàn, trong khi đó các trường trong nước thì thiếu thí sinh. 
“Lâu nay Bộ chỉ quan tâm đầu vào mà buông lỏng đầu ra. Nhưng tôi cho rằng đào tạo ĐH quan trọng nhất là đầu ra. Đầu ra ĐH ít nhất là phải trải qua 60 kỳ thi mới tốt nghiệp. Tôi nghĩ vấn đề này Bộ cần phải bổ khuyết. Chương trình ĐH là 130 tín chỉ - giống Mỹ - nhưng người Việt Nam bằng này tín chỉ chưa thành nghề. Vì người Mỹ không cần học tiếng Anh. Cho nên 130 tín chỉ thì lấy thời gian đâu mà dạy tiếng Anh, công nghệ thông tin, đại cương, chưa nói đến thể chất, quốc phòng. Nên tôi nghĩ 130 tín chỉ, không đủ.
Về điểm đạt môn học thì phải từ điểm 6 trở lên. Quy định hiện tại của Bộ là không ổn” – GS. Phương nêu một loạt vấn đề.
Có nên tách riêng?
Ở góc độ khác, PGS Văn Như Cương đánh giá  kỳ thi vừa qua có 3 mặt chưa được, đó là không giảm được căng thẳng, không giảm được tài chính và không chọn đúng năng lực thí sinh. “Tôi cho rằng, chúng ta làm không được vì Bộ ôm mọi khâu từ A đến Z.  Trong khi ở mầm non, phổ thông, Bộ ôm cái Z, ở ĐH Bộ nắm lấy cái A” – ông Cương ví von.
Theo quan điểm của PGS Văn Như Cương thì việc thi ĐH nên giao quyền tự chủ cho các trường, các trường có quyền lựa chọn mô hình phù hợp. Nên tách hai kỳ thi ra, kỳ thi tốt nghiệp rất gọn nhẹ, xem như kỳ thi của học kỳ 2 cũng được, còn thi ĐH giao cho các trường tự chủ. 
Cùng quan điểm trên, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng thi tốt nghiệp nên để cho Sở GD - ĐT lo vì “Bộ có ôm cũng không chuẩn hóa được cả nước”. Còn tuyển sinh ĐH để các trường tự chủ, không cần điểm sàn, điểm của kỳ thi do các trường tự quyết. 
  Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng sẽ khắc phục được những hạn chế của kỳ tuyển sinh năm 2015. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+)
GS Võ Thế Phương - Hiệu trưởng ĐH Đông Đô cho rằng, việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1 như vừa rồi là một ý tưởng sai lầm vì mục đích của 2 kỳ thi khác nhau. Một bên ghi nhận kết quả tốt nghiệp, một bên tuyển sinh xét đầu vào. Do đó, với việc thi 2 trong 1 chẳng khác gì ép duyên với nhau. 
Hơn nữa, việc tổ chức kỳ thi không hợp lý, khi mà các trường ĐH phải đi lo tốt nghiệp cho các sở. Bên cạnh đó, việc kỳ thi kéo dài đúng 1 tuần là không hợp lý,  ảnh hưởng tới sự sinh hoạt của mỗi gia đình, xã hội. 
“Không những thế, việc cấu trúc để thi không hợp lý nên đánh giá học sinh không chính xác dẫn đến chất lượng xét ĐH năm nay giảm 40%.  Cùng với đó, việc đưa môn tự chọn vào thi tốt nghiệp, hiện nay chúng ta đang dạy 13 môn bắt buộc trong phổ thông. Tự chọn như vậy dẫn đến tình trạng chọn ngay từ trước những môn để thi, dẫn đến học sinh học lệch. 
Do đó, nếu tiếp tục thi 2 trong 1 thì phải điều chỉnh những bất cập của kỳ thi vừa qua. Còn nếu tách tốt nghiệp và tuyển sinh thành hai việc độc lập thì phần tốt nghiệp nên giao cho địa phương” - GS Võ Thế Phương đề nghị. 
Gọi kỳ thi 2 trong 1 là không chính xác?
Đại diện Bộ GD - ĐT, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD - ĐT cho rằng: “Các thầy nói kì thi 2 trong 1 là không phản ánh đúng bản chất của kỳ thi quốc gia nhưng bản chất là hết 12 năm học sinh phải có cái thang để xem các cháu đứng ở đâu. Từ thang đó có 2 mục đích tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh. Do đó nó không phải kỳ thi tốt nghiệp và không phải kỳ thi tuyển sinh nên không phải là 2 trong 1. Kỳ thi tuyển sinh của các trường, Bộ đã giao cho các trường tự chủ. Bộ không ép buộc các trường phải lấy kết quả chung của Bộ”. 
Theo Pháp luật Oline

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.