Tuyển Việt Nam đấu Philippines: HLV Park Hang-seo đã hết bối rối?

Theo Khắc Hoàng (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trận thắng Campuchia 3-0 giống như bản nháp cho bán kết AFF Cup 2018 và HLV Park Hang-seo có vẻ đã hết bối rối vì tìm ra đội hình ưng ý nhất cho tuyển Việt Nam.

Cất được Xuân Trường

Quang Hải đã nhân đôi tài khoản nhờ bàn thắng vào lưới Campuchia. Tất nhiên, với một tiền vệ công như Quang Hải, ghi bàn chưa hẳn đã nhiệm vụ then chốt nhất bằng việc làm vệ tinh yểm trợ cho những chân sút chủ lực phía trên. 

Tuyển Việt Nam đấu Philippines: HLV Park Hang-seo đã hết bối rối? ảnh 1
Quang Hải thanh thoát, hiệu quả khi được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Vấn đề là Quang Hải đã thanh thoát sau bàn thắng trên sân Hàng Đẫy và ông Park Hang-seo thì càng thấy rõ, Hải "con" hay đến cỡ nào khi được đặt vào đúng vị trí sở trường. Trong 3 trận vòng bảng của tuyển Việt Nam, đương nhiên trận đá bại Campuchia là lúc Quang Hải thể hiện được nhiều tinh hoa nhất.  Cho nên, không vô cớ mà cựu HLV tuyển nữ Việt Nam S.Darby quả quyết: "Quang Hải sinh ra là để đá số 10".

HLV Park Hang-seo vốn dĩ tinh tường, và chắc chắn không còn phân vân khi kìm kẹp số 19 gói gọn trong khuôn khổ khu trung tuyến. Đặt Hùng Dũng vào trung tâm hàng tiền vệ, Quang Hải có được người càn quét, điểm tựa để thoải mái sáng tạo, công phá. Hải "con" không còn bị giới hạn, giống như khi đá cạnh đối tác là Xuân Trường ở trung tâm hàng tiền vệ. Bởi Xuân Trường cũng có thiên hướng nhô lên, tấn công và điều đó kéo giật Quang Hải về khuôn khổ, ít sáng tạo.

Có nhiều điều thầy Park đã phân vân trước trận đấu với Campuchia, trong đó có phép tính giữ hay cất Xuân Trường. Tiền vệ của HAGL đang tìm lại phong độ sau khi lạc nhịp ở Asiad. Nhưng tình huống ở tuyển Việt Nam lúc này buộc HLV người Hàn đối mặt với chuyện phải tính toán thời điểm trọng dụng tiền vệ người Tuyên Quang. 

Tuyển Việt Nam đấu Philippines: HLV Park Hang-seo đã hết bối rối? ảnh 2
Thầy Park sớm quyết được những lăn tăn tuyến giữa.

Ông Park không thể cất Quang Hải. Tuyến giữa tuyển Việt Nam cần có "công nhân" đặt bên cạnh nghệ sĩ, và lúc này thay vì bắt Hải "con" hy sinh, có lẽ ông thầy người Hàn đã nghĩ đến phương án chỉ dùng Xuân Trường dự bị. Đơn giản là hiệu quả được Quang Hải chứng minh, trong khi Hùng Dũng đủ làm vừa lòng ông thầy khó tính.

Tối ưu hàng công

Sau 3 trận vòng bảng AFF Cup, rõ ràng điều hài lòng nhất của HLV Park Hang Seo là hàng phòng ngự. Hơn 360 phút trắng lưới là con số "trong mơ", bởi sự vững vàng tuyệt đối chính là điểm tựa cho những chiến thắng của tuyển Việt Nam. Cho nên, thầy Park không có lý do gì thay đổi, xáo trộn hàng phòng ngự, nhất là khi thẻ phạt đã tự "tẩy" sau vòng bảng.

Thủ đã chắc, vững vàng, ưu tiên lúc này là tối ưu hàng tấn công. 8 bàn thắng/ 4 trận là hiệu số không đến mức tệ, nhưng có lẽ chính thầy Park cũng không bằng lòng. Sự bế tắc ở trận hòa 0-0 trước Myanmar là điều không thể vui. Chưa kể cần sòng phẳng, 4 đối thủ của tuyển Việt Nam ở vòng bảng đều chưa phải quá tầm vóc, nguy hiểm như những gì thầy trò Park Hang-seo sắp đối mặt ở bán kết.

Tuyển Việt Nam đấu Philippines: HLV Park Hang-seo đã hết bối rối? ảnh 3
Tiến Linh gây ấn tượng mạnh khi được HLV Park Hang-seo tin dùng.

Tối ưu hàng công là nhiệm vụ buộc phải hoàn tất của thầy Park trước trận bán kết gặp Philippines. Có những phàn nàn về độ chậm chạp của Anh Đức, lập tức Tiến Linh nổi lên là phương án hợp lý cho vị trí trung phong cắm. Trẻ, khỏe, sẵn sàng va đập và sự tự tin lớn hơn với pha đánh đầu cháy lưới Campuchia. Cho nên, đừng ngạc nhiên một khi chân sút của B.Bình Dương lấy chỗ của đàn anh cùng CLB, đẩy Anh Đức thành phương án dự bị chiến lược.

Điều khó xử nằm ở việc chọn lựa Công Phượng, Phan Văn Đức và Văn Quyết. Đội trưởng tuyển Việt Nam thất thế, vì thời điểm này mất phong độ. Công Phượng có 2 bàn thắng, nhưng cũng để lại không ít "bối rối" vì bế tắc trong trận gặp Myanmar. Còn Phan Văn Đức lại cho thấy sự lạnh lùng, quyết đoán với pha ghi bàn khiến giới truyền thông quốc tế thừa nhận là hoàn hảo.

Thầy Park chọn hàng công theo "bản nháp" Campuchia hay bảo lưu những giá trị mang tính truyền thống?

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.