Tuyển Việt Nam và bài toán không Quang Hải, Hoàng Đức ở AFF Cup; Man Utd vô địch FA Cup

Mai Anh (Theo Bongdaplus/Znews/Vietnamnet) 26/05/2024 06:44

(Baonghean.vn) - Tuyển Việt Nam và bài toán không Quang Hải, Hoàng Đức ở AFF Cup; Man Utd vô địch FA Cup; Tỷ số khó tin ở chung kết AFC Champions League; Leverkusen hoàn tất cú đúp danh hiệu...là những tin tức thể thao nổi bật 24h qua.

Tuyển Việt Nam và bài toán không Quang Hải, Hoàng Đức ở AFF Cup

Nếu không có gì thay đổi, khả năng rất cao cả Hoàng Đức lẫn Quang Hải khó cùng tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2024 diễn ra vào cuối năm nay.

Sở dĩ xảy ra điều này là vì tới đây Quang Hải cũng như đồng đội Hoàng Đức không tái ký hợp đồng cùng CLB chủ quản Công an Hà Nội lẫn Viettel và sẽ rời V-League để ra nước ngoài chơi bóng.

Dù chưa rõ đích đến là Nhật Bản, Thái Lan như tin đồn hay giải đấu khác, nhưng khả năng cao bộ đôi tiền vệ sáng giá nhất V-League khó khoác áo tuyển Việt Nam thời điểm AFF Cup diễn ra vì sân chơi lớn nhất khu vực không thuộc hệ thống FIFA để buộc các CLB nhả người.

Quang Hải..jpg
Tiền vệ Quang Hải.

Kể cả khi chưa bước vào giải VĐQG, như trường hợp Quang Hải với tin đồn sang Nhật Bản chẳng hạn (J-League bắt đầu từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 12) cũng khó cho tiền vệ này về khoác áo tuyển Việt Nam, bởi cần hội quân với CLB giống Công Phượng trước đây.

Thậm chí, kể cả được CLB mới cho phép cũng chẳng dễ để Quang Hải hoặc Hoàng Đức chơi 100% năng lực tại AFF Cup nhằm hạn chế rủi ro cao nhất với chuyến xuất ngoại của mình.

Quang Hải và Hoàng Đức có nằm trong kế hoạch của HLV Kim Sang Sik hay không còn phải đợi danh sách tuyển Việt Nam được công bố sau vòng 21 V-League.

Tuy nhiên, rất khó để tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam loại bỏ 2 tiền vệ này bởi đẳng cấp của cả 2, bất chấp thời điểm hiện tại phong độ có thể không ổn.

Vì tầm quan trọng như thế, cùng lúc có thể đối mặt với việc bộ đôi tiền vệ nói trên vắng mặt tại AFF Cup 2024 nên buộc HLV Kim Sang Sik phải tính toán ngay từ lúc này nếu không muốn bị động về sau.

Chẳng dễ để làm điều này, khi tất cả đều thấy tầm quan trọng của Quang Hải và đặc biệt Hoàng Đức ở tuyển Việt Nam trong những năm gần đây. Nhưng trong thế bắt buộc phải thay hay không thể dùng, tân thuyền trưởng người Hàn Quốc cần có cho mình các phương án cụ thể ở ngay những trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2026 sắp diễn ra để mọi thứ vận hành trơn tru sớm nhất có thể.

Ngược lại, nếu vẫn chờ Quang Hải, Hoàng Đức (trong trường hợp xuất ngoại) chơi tại AFF Cup 2024 sẽ khó cho ông Kim lẫn tuyển Việt Nam.

Man Utd vô địch FA Cup

Ở trận chung kết FA Cup 2023/24 trên sân Wembley, như thường lệ sau tiếng còi khai cuộc, Man City dễ dàng kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, đây không phải là tập thể Man xanh hùng mạnh mà người hâm mộ biết khi họ liên tục chuyền hỏng. Trong khi đó, Man Utd tỏ ra tự tin mỗi lần triển khai tấn công và tạo ra được nguy hiểm nhất định về cầu môn Stefan Ortega.

Phút 30, Man Utd bất ngờ có bàn mở tỷ số sau sai lầm khó tin của Gvardiol. Từ đường chuyền dài bên phần sân nhà, Garnacho phá bẫy việt vị băng xuống. Thủ thành Ortega lao ra truy cản còn Gvardiol cũng chạy đuổi theo Garnacho. Gvardiol sau đó đánh đầu về vượt qua tầm với của Ortega, trở thành "món quà" để Garnacho dễ dàng dứt điểm vào gôn trống.

Manchester United giành chức vô địch FA Cup mùa giải 2023-24..jpg
Man Utd giành chức vô địch FA Cup mùa giải 2023-24.

Chưa đầy 10 phút sau, cách biệt đã được nhân đôi cho Man Utd. Có bóng bên cánh phải, Garnacho chuyền cho Fernandes ở rìa vòng cấm. Trong tư thế không bị ai kèm, Fernandes chuyền cho Mainoo sửa lòng hiểm hóc vào góc xa tung lưới Man City. Man xanh đã phòng ngự như mơ ngủ ở bàn thua này.

Sang hiệp 2, Man City dốc toàn lực tấn công tìm kiếm bàn thắng. Phút 55, Haaland ra chân nhanh trong khu cấm địa đưa bóng tìm đúng xà ngang Man Utd. Ở quãng thời gian sau đó, Man City tạo ra sức ép khủng khiếp lên cầu môn Quỷ đỏ, và thủ thành Andre Onana đã phải liên tục trổ tài cứu thua cho đội nhà, trong đó có hai cú đá từ xa uy lực của Walker.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Man City được đền đáp ở phút 87 với bàn rút ngắn tỷ số của Doku. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để Man xanh đảo ngược thế cờ. Chung cuộc, Man Utd đánh bại Man City 2-1 thuyết phục để vô địch FA Cup 2023/24 - một kết cục ít người dám tin trước khi trận đấu này diễn ra. Man City chỉ còn biết tự trách mình bởi họ đã chơi quá tệ, có lẽ là do dư âm từ men say chiến thắng sau chức vô địch Premier League thứ 4 liên tiếp.

Tỷ số khó tin ở chung kết AFC Champions League

Rạng sáng 26/5 (giờ Hà Nội), trên sân Hazza bin Zayed, đại diện của UAE tạo ra một trong những trận chung kết có cách biệt tỷ số lớn nhất lịch sử AFC Champions League. Al Ain để thua trận chung kết lượt đi trên đất Nhật Bản với tỷ số 1-2, nhưng nhanh chóng thể hiện sự áp đảo khi được trở về sân nhà.

Al Ain vô địch AFC Champions League.jpg
Niềm vui của HLV và các cầu thủ Al Ain.

Ngay từ phút thứ 8, Soufiane Rahimi, ngôi sao sáng giá nhất của Al Ain, đã ghi bàn mở tỷ số. Chân sút người Morocco tiếp tục màn trình diễn ấn tượng ở AFC Champions League mùa này, khi trực tiếp mang về quả penalty ở phút 33, để đồng đội Romero nâng tỷ số lên 2-0.

Những gì Yokohama F. Marinos làm được tốt nhất ở trận này, đó là bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút 40, do công của Matheus. Ở thời điểm đó, tỷ số chung cuộc của hai lượt trận đang là 3-3. Tuy nhiên, bước ngoặt của trận chung kết diễn ra ở phút bù giờ thứ 10 của hiệp một, khi thủ môn William Popp phạm lỗi với chính Rahimi để ngăn cản cơ hội ghi bàn rõ rệt, theo đó nhận thẻ đỏ.

Chỉ còn chơi với 10 người trong hiệp hai, đại diện Nhật Bản không thể chống đỡ trước sức ép khủng khiếp từ đội chủ nhà. Phút 67, Rahimi hoàn tất cú đúp của mình ở trận này với pha dứt điểm quyết đoán.

Đây gần như là bàn thắng đánh gục ý chí của Yokohama. Họ chịu thua 2 bàn thua nữa ở các phút 90+1 và 90+5, để khép lại trận chung kết với cách biệt lớn thứ hai trong lịch sử AFC Champions League.

Leverkusen hoàn tất cú đúp danh hiệu

Rạng sáng 26/5 (giờ Hà Nội), đội bóng của HLV Xabi Alonso gặp nhiều khó khăn trước đối thủ chơi ở Bundesliga 2. Kaiserslautern bị đánh giá thấp hơn nhiều, nhưng chơi kỷ luật và có tinh thần thi đấu tốt.

Bayer Leverkusen lộ rõ dấu hiệu mệt mỏi sau thảm bại ở chung kết Europa League hồi giữa tuần. Nhà đương kim vô địch nước Đức chơi cầm chừng và chỉ định đoạt trận đấu nhờ một siêu phẩm sút xa của Xhaka.

Phút 17, pha phối hợp giữa bộ đôi Schick và Florian Wirtz tạo điều kiện để bóng bật ra đúng đà băng tới của Xhaka. Cựu sao Arsenal có pha dứt điểm mẫu mực từ cự ly 25 m mở tỷ số.

Cầu thủ Leverkusen ăn mừng độc đáo..jpg
Cầu thủ Leverkusen ăn mừng độc đáo.

Tuy nhiên, Leverkusen không có trận đấu dễ dàng sau bàn mở tỷ số từ sớm. Phút 44, trung vệ Kossounou nhận thẻ vàng thứ 2 rời sân vì đạp ống đồng của trung vệ Tomiak bên phía Kaiserlautern.

Kể từ đó, thế trận đảo chiều và đội bóng hạng Hai nước Đức suýt có bàn gỡ. Bị rơi vào thế chỉ còn 10 người, Leverkusen chủ động chơi chậm để hạ nhịp trận đấu.

Với đẳng cấp cao hơn, đội bóng của HLV Alonso có thể lái trận đấu theo ý mình. Ở chiều ngược lại, Kaiserlautern nỗ lực nhưng không thể tạo ra khác biệt.

Leverkusen có chức vô địch Cúp quốc gia Đức thứ 2 trong lịch sử (lần đầu mùa 1992/93). Họ cũng trở thành CLB thứ 5 trong lịch sử nước Đức đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội.

Leverkusen cũng chính thức trải qua mùa giải quốc nội với thành tích bất bại. Họ không thua ở cả Bundesliga lẫn Cúp quốc gia Đức trong suốt mùa giải 2023/24.

Novak Djokovic dừng bước tại bán kết Geneva mở rộng

Chưa để thua bất cứ một set đấu nào từ đầu mùa giải, nhưng trong trận bán kết gặp Tomas Machac, tay vợt nam số một thế giới lại không thể giữ được phong độ trên mặt sân đất nện.

Tưởng như Novak Djokovic sẽ giành chiến thắng ở set 1 khi dẫn trước 4-2. Tuy nhiên, tay vợt số 1 thế giới lại để Tomas Machac thắng liên tiếp các game cuối để ngược dòng với tỷ số 6-4.

Djokovic dừng bước ở bán kết Geneva Open 2024.jpg
Djokovic dừng bước ở bán kết Geneva Open 2024.

Sang set 2, Novak Djokovic chơi thăng hoa và nhanh chóng thắng tuyệt đối 6-0, cân bằng tỷ số 1-1. Bước sang set 3 quyết định, Djokovic bị mất break ở game thứ ba và sau đó thế trận đã thuộc về Machac. Tay vợt người Cộng hòa Séc thắng thêm 4 game nữa để kết thúc set đấu với tỷ số 6-1.

Thắng chung cuộc 2-1 sau 2 giờ 6 phút tranh tài, Tomas Machac có lần đầu tiên vào chung kết một giải ATP Tour trong sự nghiệp.

Tuyển Việt Nam và bài toán không Quang Hải, Hoàng Đức ở AFF Cup; Man Utd vô địch FA Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO