TX Hoàng Mai: Giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm phát triển KT-XH

16/03/2015 11:15

(Baonghean) - Trong quá trình phát triển, Thị xã Hoàng Mai từng bước tháo gỡ các khó khăn, giải quyết kịp thời những kiến nghị của người dân. Cách làm đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Khu công nghiệp Hoàng Mai.
Khu công nghiệp Hoàng Mai.

Do mới thành lập nên hạ tầng giao thông của Thị xã Hoàng Mai chưa đáp ứng yêu cầu, các tuyến đường liên phường, xã bất cập, quá tải và xuống cấp nghiêm trọng, còn các tuyến giao thông nông thôn chật chội, quá tải. Để nâng cấp đường nối các phường trung tâm lại thiếu vốn. Vì vậy, làm được đường thì không có kinh phí làm vỉa hè, mương thoát nước… Tuy nhiên, khó khăn mà người dân quan tâm nhất là chất lượng điện sản xuất và sinh hoạt. Nguồn cung yếu và thường xuyên bị cắt khi quá tải. Chính vì vậy, vấn đề điện luôn là nội dung “nóng” nhất tại các kỳ tiếp xúc cử tri và kỳ họp HĐND Thị xã, nhất là các xã Quỳnh Trang, Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập... Nhiều doanh nghiệp đều than phiền về những khó khăn vì điện yếu và bị mất liên tục. Bên cạnh đó, luồng lạch, cầu cảng cũng trong tình trạng không được nạo vét và chật chội… Tất cả được cử tri phản ánh trong các phiên tiếp xúc với đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội.

Xuất phát từ những kiến nghị của cử tri và qua khảo sát thực tế, HĐND Thị xã chọn từng vấn đề để tiến hành giám sát, chất vấn, làm rõ nguyên nhân và giao cho UBND thị xã chỉ đạo các phòng ban chức năng tổ chức thực hiện. Định kỳ có văn bản đôn đốc các phòng ban chức năng và báo cáo tiến độ thực hiện để trình với Thường trực HĐND trước mỗi kỳ họp. Đối với kiến nghị của cử tri về chất lượng điện, nhờ có sự thỏa thuận giữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa về đấu nối bổ sung sản lượng điện từ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn vào đường dây cung ứng cho tỉnh Nghệ An nên Thị xã triển khai một số dự án chống quá tải về Quỳnh Phương, Quỳnh Lập; xây dựng Trạm biến áp 110 KV ở phường Quỳnh Thiện.

Đối với hệ thống điện hạ thế, một trong những nguyên nhân chất lượng cung cấp điện yếu là do tiến độ bàn giao lưới điện từ các HTX, Ban quản lý điện trước đây sang ngành Điện quá chậm. Chính vì vậy, Thị xã chỉ đạo các phường xã tổ chức bàn giao kịp thời và nhanh gọn lưới điện từ các HTX dịch vụ cho ngành Điện quản lý. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, đến nay Thị xã đã hoàn thành việc bàn giao với việc chuyển 26 công trình điện cho ngành Điện quản lý. Sau khi nhận bàn giao, ngành Điện đã tích cực đầu tư sửa chữa và nâng cấp đường dây hạ thế. Nhờ vậy, đến thời điểm này, chỉ còn một số khối, xóm điện yếu do trạm biến áp chưa nâng cấp xong.

Tàu thuyền vào bến cá Quỳnh Lập bốc hàng.
Tàu thuyền vào bến cá Quỳnh Lập bốc hàng.

Ông Nguyễn Duy Thao - Phó Chủ tịch HĐND Thị xã xác nhận: “Kiến nghị của cử tri về chất lượng điện đã được chỉ đạo giải quyết rốt ráo và cơ bản nhất”. Ông Phạm Chí Diên - Trưởng Phòng kinh tế Thị xã cho biết thêm: “Sắp tới Điện lực Hoàng Mai sẽ ra đời, chắc chắn hệ thống hạ tầng điện sẽ được quan tâm đầu tư tốt hơn. Điện không chỉ cho nhu cầu tiêu dùng mà còn là điều kiện để Thị xã phát triển công nghiệp, dịch vụ thương mại…”. Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sĩ Hằng - Quản lý xưởng sản xuất tôn lợp Hằng Giá ở khối 7, phường Quỳnh Xuân phấn khởi: “Hiện nay, điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp ở Thị xã rất tốt. Do nguồn cung điện ổn định đã giúp cơ sở tiết kiệm được chi phí, trước đây, doanh nghiệp sản xuất lớn phải đầu tư trạm riêng 3 pha, mua máy phát...”.

Bên cạnh nỗ lực cải tạo hạ tầng lưới điện, để tạo điểm nhấn cho đô thị, sau khi việc nâng cấp Quốc lộ 1A qua Thị xã hoàn thành, Thị xã Hoàng Mai đã tìm nguồn đầu tư để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đoạn Quốc lộ 1A qua Thị xã. Đây sẽ là 1 trong 2 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ Thị xã, trong đó giai đoạn 1 sẽ được lắp đặt trong năm nay. Tiếp đó, Thị xã sẽ đầu tư công trình vỉa hè cây xanh trên tuyến Quốc lộ 1A qua Thị xã; tiếp tục kiến nghị hoàn thành tuyến đường trọng điểm như đường nối từ Quốc lộ 1 A đi Thái Hòa để tạo hạ tầng cho Nhà máy xi măng Hoàng Mai 2 và Nhà máy xi măng Tân Thắng; mở đường nối Quốc lộ 1A xuống Quỳnh Dỵ - Quỳnh Phương; làm cầu nối Quỳnh Vinh - Mai Hùng; xây dựng kế hoạch làm mới cầu Quỳnh Phương...

Để giải quyết kiến nghị của cử tri về hạ tầng cảng cá, tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB), Thị xã chuẩn bị vốn đối ứng để triển khai nâng cấp cảng cá Quỳnh Phương; đồng thời, xây dựng cơ chế huy động doanh nghiệp tham gia nạo vét luồng Lạch Cờn và được hưởng một số ưu đãi về đất đai, mặt bằng làm dịch vụ hậu cần nghề cá. Thị xã Hoàng Mai đã và sẽ tiếp tục hoàn thiện một số hạ tầng thiết yếu như đường dây điện 35 KV (hiện đã đổ cột) từ trung tâm Thị xã xuống cảng Đông Hồi, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án Nhiệt điện Đông Hồi; tiếp tục giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Hoàng Mai 2 (xã Quỳnh Vinh) để thu hút dự án Nhà máy may xuất khẩu, dự án sản xuất phân bón...

Nguyễn Hải

TX Hoàng Mai: Giải quyết kiến nghị của cử tri, bảo đảm phát triển KT-XH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO