TX Hoàng Mai: Hạn chế về ý thức, gia tăng tai nạn đường sắt

(Baonghean)- Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua thị xã Hoàng Mai có chiều dài 10,5 km, những năm qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn đường sắt xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu gác chắn giao nhau với đường dân sinh và ý thức của người dân còn nhiều hạn chế...

Tuyến đường sắt đoạn qua thị xã Hoàng Mai bắt đầu từ ga Trường Lâm và đoạn cuối chạy qua xã Quỳnh Trang. Dọc tuyến đường này có 71 đường ngang giao nhau với đường sắt tập trung chủ yếu ở phường Quỳnh Thiện, trong đó có 9 đường ngang có rào chắn và 62 đường ngang giao nhau với đường sắt do người dân tự mở. Do không có rào chắn, không có tín hiệu cảnh báo nên dẫn tới nhiều vụ tai nạn thương tâm do thiếu quan sát.

1
Bất chấp tín hiệu của nhân viên đường sắt, học sinh vẫn băng qua đường tàu khi đoàn tàu chuẩn bị lao đến

Điển hình như các đoạn đường rẽ vào Trường Mầm non phường Quỳnh Thiện và đoạn gần Trường Tiểu học, THCS xã Quỳnh Vinh được xem là "điểm nóng" tai nạn giữa tàu hỏa và người tham gia giao thông đường bộ. Lưu lượng người qua lại khá đông, nhất là vào giờ phụ huynh đưa đón con; trong lúc đó, trung bình mỗi ngày có từ 12- 15 chuyến tàu đi qua, nhưng tất cả các đoạn đường ngang này hiện không có gác chắn hay tín hiệu cảnh báo nào.

Chị Nguyễn Thị Hậu ở khối 8, phường Quỳnh Thiện cho biết: “Tôi tận mắt chứng kiến 5 vụ tai nạn thương tâm làm 5 người chết. Trước thực trạng đau lòng này, vợ chồng tôi tự nguyện làm rào chắn, trạm barie gác tàu cho dân qua lại an toàn hơn. Nhưng ý thức của người dân còn nhiều hạn chế, có gác chắn nhưng vẫn cố tình chạy lấn, vượt gác chắn và thể hiện thái độ không đồng tình với việc làm của vợ chồng tôi. Mong các ngành liên quan dựng gác chắn, hoặc làm đường gom để dân đi lại thuận tiện, an toàn”.

2
Đoạn đường rộng, không có gác chắn nên nhân viên gác không thể ngăn nổi những người dân thiếu ý thức

Liên tiếp những vụ tai nạn đường sắt xảy ra, tháng 7/2015, ngành đường sắt đã bố trí nhân viên gác chắn ở một số điểm đen nhưng vì chưa xây được barie nên nhân viên trực chỉ có thể điều khiển bằng cờ hiệu và còi. Ca trực của nhân viên đường sắt bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc vào lúc 18 giờ cùng ngày. Khoảng thời gian còn lại, người tham gia giao thông tự lắng nghe tín hiệu còi và quan sát tàu chạy để qua đường.

Ông Phạm Minh Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho hay: “Trước tình hình tai nạn đường sắt gia tăng trên địa bàn, năm 2015, UBND phường đã gửi công văn đến Tổng cục đường sắt đề nghị chuyển đường thông tin tín hiệu đường sắt lên đường gom phía Tây vì hiện nay đường tín hiệu vẫn nằm giữa khu dân cư. Đồng thời đề nghị Tổng cục đường sắt tiếp tục triển khai dự án xây dựng đường gom dân sinh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy Tổng cục đường sắt có phản hồi”.

3
Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu khách và ô tô tháng 11/2015

Ông Bùi Đình Sáu - Trưởng Ga Hoàng Mai cho biết: “Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa là đơn vị quản lý tuyến đường sắt này đã có nhiều buổi làm việc, tiếp xúc với chính quyền địa phương và các hộ dân, đồng thời cũng đã xây dựng bờ rào để làm đường gom dân sinh. Tuy nhiên, cho đến nay việc giải phóng mặt bằng không thể thực hiện do các hộ dân đòi tiền đền bù quá cao”.

Như vậy, có thể thấy, chính quyền địa phương, các hộ dân và ngành đường sắt không tìm được tiếng nói chung khiến dự án làm đường gom dân sinh triển khai từ cuối năm 2014 bị ngừng trệ, hàng rào sắt hoen rỉ theo thời gian. Và chưa biết đến bao giờ tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt ở TX. Hoàng Mai mới được giải quyết?

Chỉ trong 2 năm (2014 - 2015), trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã xảy ra 16 vụ tai nạn đường sắt, làm 5 người chết, 3 người bị thương và 3 người thoát nạn nhưng bị hỏng tài sản.


Thanh Thủy

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.