Tỷ lệ lưu hành vi rút tai xanh ở Nghệ An là 11%

(Baonghean) -  Theo kết quả giám sát chủ động của Cơ quan thú y vùng III về sự lưu hành mầm bệnh tai xanh, từ phân tích mẫu huyết thanh cho thấy, tại Hà Tĩnh  tỷ lệ lưu hành vi-rút tai xanh lên tới 40%, tại Nghệ An là 11%.
Sau khi ổ dịch tai xanh trên đàn lợn xẩy ra trên địa bàn xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) vào ngày 20/10, các biện pháp phòng chống dịch cần thiết tại đây đã được triển khai. Ông Nghiêm Xuân Bảo, trạm trưởng Trạm thú y huyện cho biết: “Đến nay, huyện đã hoàn thành tiêm 2.000 liều vacxin chống dịch ở các xã Hưng Mỹ và các xóm vùng bị dịch dịch uy hiếp, tiêu hủy thêm 9 con lợn phát bệnh sau khi tiêm. Chúng tôi yêu cầu các hộ có lợn bị tiêu hủy phải đồng thời tiêu hủy ngay toàn bộ lượng thức ăn còn dư thừa, tuyệt đối không chuyển cho hộ khác. Với vùng bị dịch uy hiếp, thường xuyên theo dõi đàn lợn, đặc biệt những vùng mà các hộ chăn nuôi sử dụng nước từ kênh Hoàng Cần, kiểm soát việc vận chuyển. Đồng thời, phát động nhân dân toàn huyện tiến hành tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; các gia đình chăn nuôi tự dọn vệ sinh, ủ phân theo phương pháp nhiệt sinh học để tiêu diệt mầm bệnh”. 
Tiêm phòng vacxin tai xanh cho đàn lợn tại xóm 7,   xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên).
Tiêm phòng vacxin tai xanh cho đàn lợn tại xóm 7, xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên).
Quy luật phát sinh dịch bệnh tai xanh thường từ 2 - 3 năm. Trong các năm 2009, 2011 và 2013, dịch đã gây những thiệt hại nặng nề cho chăn nuôi của Nghệ An. Đến nay, trong khoảng thời gian gần 30 tháng, sau khi “hoành hành” ở 7 huyện (buộc phải tiêu hủy hơn 1.600 con lợn), dịch tai xanh đã quay trở lại.
Theo ông Đặng Văn Minh, Chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh, thời gian khá dài đó đã làm nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng dịch của người chăn nuôi. Khi mang vi rút, con vật không có biểu hiện lâm sàng, nhưng vẫn có thể đang mang mầm bệnh và thường xuyên bài thải ra ngoài, làm môi trường chăn nuôi bị ô nhiễm và nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Thực tế cho thấy, thường sau 2 - 3 năm, khi miễn dịch tự nhiên giảm, tỷ lệ tiêm phòng các loại bệnh khác thấp, môi trường thời tiết thay đổi, mầm bệnh sẽ có điều kiện bùng phát thành dịch, kể cả ở những vùng chưa từng bị do hoạt động lưu thông, buôn bán làm phát tán mầm bệnh ra môi trường trên diện rộng. 
Rắc vôi tại khu vực chăn nuôi để phòng chống dịch tai xanh.
Rắc vôi tại khu vực chăn nuôi để phòng chống dịch tai xanh.
Từ thực tế dịch ở xã Hưng Mỹ cho thấy, ý thức và thói quen của người dân trong phòng chống dịch vẫn còn hạn chế. Đàn lợn không được tiêm phòng vacxin tai xanh. Để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, ngoài giám sát của các lực lượng chức năng, người chăn nuôi phải chủ động trong bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình mình, không chủ quan, giấu bệnh tự điều trị hoặc đem tiêu thụ. Mua con giống ở những cơ sở chăn nuôi uy tín, lợn nái được tiêm phòng đầy đủ, tuyệt đối không mua trôi nổi vì lợn con có khả năng bị nhiễm bệnh rất cao.
Trong những giai đoạn “nhạy cảm”, nguy cơ cao như hiện nay, cần chăm sóc nuôi dưỡng tốt, sử dụng nguồn nước sạch cho lợn uống cũng như dọn vệ sinh chuồng trại. Thường xuyên quét dọn, thu gom phân rác, dùng vôi bột rải hoặc nước vôi hòa loãng quét xung quanh tường, đường đi... để tiêu diệt mầm bệnh. 
Phú Hương

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.