Tỷ phú Elon Musk - biến khát vọng chinh phục không gian thành hiện thực

(Baonghean) - Elon Musk thu hút rất nhiều sự chú ý, cả tốt lẫn xấu, đặc biệt với những gì ông làm tại công ty công nghệ Tesla. Nhưng thời điểm này, cái nhìn về vị tỷ phú có thay đổi: công ty khác của ông, SpaceX, dự kiến sẽ đưa 2 phi hành gia người Mỹ lên quỹ đạo trong tuần này - đánh dấu lần đầu tiên tàu vũ trụ tư nhân đưa người ra không gian.

Khát vọng vươn tới Sao Hỏa

Elon Musk chưa bao giờ ngại ngùng khi đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Trên thực tế, mục tiêu tham vọng nhất của vị tỷ phú này là điều ông thường nói đến nhiều nhất: đặt chân lên sao Hỏa. Mong muốn của Musk không chỉ là để mọi người có thể đến sao Hỏa vào một ngày nào đó, mà là sống ở hành tinh xa xôi ấy. Vị tỷ phú 48 tuổi muốn thành lập một thành phố trên Hành tinh Đỏ, nơi có các xưởng đúc sắt và thậm chí là các lò nướng bánh pizza.

Elon Musk và SpaceX hy vọng sẽ chinh phục sao Hỏa bằng tàu vũ trụ Falcon. Ảnh: Business Insider
Elon Musk và SpaceX hy vọng sẽ chinh phục sao Hỏa bằng tàu vũ trụ Falcon. Ảnh: Business Insider

Hôm thứ Tư (27/5), Musk và Tập đoàn khai phá công nghệ không gian SpaceX của ông gần như đã tiến thêm một bước nữa trong mục tiêu chinh phục ấy. Đó là nhiệm vụ phóng tàu không gian của SpaceX mang theo 2 phi hành gia lên trạm vũ trụ (ISS). Tuy nhiên, vụ phóng đã phải hoãn lại vào phút chót do điều kiện thời tiết xấu.

SpaceX và NASA dự kiến sẽ tiến hành lại vụ phóng vào chiều thứ 7 tuần này (30/5). Nếu thành công, chuyến bay không chỉ khẳng định năng lực của Mỹ trước khi tiến hành chương trình Artemis đưa người lên Mặt trăng vào năm 2024, đồng thời cũng là cuộc thử nghiệm cho chương trình hợp tác giữa NASA với khu vực nghiên cứu tư nhân.

Đối với cá nhân tỷ phú Elon Musk, nhiệm vụ thành công sẽ là lời giải cho nỗ lực xây dựng công ty tư nhân trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Nhiệm vụ này được xem như đã thành công một nửa, bởi việc được NASA tin tưởng, cho phép phi hành gia lên một tên lửa được sản xuất hoàn toàn bởi một công ty tư nhân, đã chứng tỏ SpaceX là công ty đáng tin cậy và có tiềm năng.

Tên lửa Falcon của SpaceX tại Trung tâm hàng không Kennedy của NASA sẵn sàng cho vụ phóng dự kiến được thực hiện lại vào 30/5. Ảnh: SpaceX.com
Tên lửa Falcon của SpaceX tại Trung tâm hàng không Kennedy của NASA sẵn sàng cho vụ phóng dự kiến được thực hiện lại vào 30/5. Ảnh: SpaceX.com

Musk thành lập SpaceX với mục tiêu để một ngày nào đó những con người bình thường cũng có thể chạm tới và chinh phục sao Hỏa

Musk thành lập SpaceX vào năm 2002 (2 năm trước khi ông cho ra mắt công ty ô tô điện Tesla) với mục tiêu cuối cùng là chế tạo tàu vũ trụ giá cả phải chăng hơn để một ngày nào đó những con người bình thường cũng có thể chạm tới và chinh phục sao Hỏa.

Để đạt được mục tiêu đó, trước tiên, Musk và SpaceX phải chứng minh rằng tên lửa có thể tái sử dụng (tên lửa được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ thay vì chỉ một lần) có thể đưa con người lên quỹ đạo một cách an toàn và hiệu quả. Vì lý do đó, thành công trong vụ phóng tàu vũ trụ lần này là một bước đệm cần thiết cho mục tiêu cuối cùng của Musk là đưa con người lên quỹ đạo, từ đó đưa họ đến sao Hỏa. Lộ trình đã được Elon Musk đặt ra khá chi tiết, với bước đầu tiên là phóng tàu vũ trụ không người lái, mang theo hàng hóa tới sao Hỏa vào năm 2022. Sau đó 2 năm sẽ là nhiệm vụ vận chuyển con người đến Hành tinh Đỏ.

“Nước Mỹ vẫn là vùng đất của cơ hội hơn bất kỳ nơi nào khác” Elon Musk khẳng định. Ảnh: Bloomberg
Elon Musk Musk trả lời phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

“Thomas Edison thời hiện đại”

Khát vọng đưa con người lên sao Hỏa của Elon Musk cho đến nay vẫn còn không ít ý kiến hoài nghi nhưng nếu nhìn vào những gì vị tỷ phú này trải qua và đạt được, vẫn có thể lạc quan rằng khả năng ấy có thể thành hiện thực. Nhiều thập kỷ trước khi trở thành cha của 6 người con và tích lũy khối tài sản trị giá 38,2 tỷ USD, tỷ phú Elon Musk tự học cách viết mã khi còn là một đứa trẻ ở Nam Phi. Ở tuổi 12, ông bán mã nguồn trò chơi đầu tiên của mình với giá 500 USD.

"Mỹ vẫn là vùng đất của cơ hội hơn bất kỳ nơi nào khác”

Elon Musk

Nhìn lại thành công của mình, Musk tin rằng, chính việc di cư sang Mỹ năm 1992 đã mang lại rất nhiều cơ hội đổi đời cho ông. “Chắc chắn, Mỹ vẫn là vùng đất của cơ hội hơn bất kỳ nơi nào khác”, Musk chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tuần trước. Năm 17 tuổi, ông đến Bắc Mỹ chỉ với 2.000 USD trong tay, 1 chiếc ba lô và 1 chiếc vali chứa đầy sách. Ông trang trải cuộc sống “nơi đất khách” bằng các khoản vay sinh viên, học bổng, làm thêm và kết thúc với khoản nợ 100.000 USD.

Sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân vật lý và bằng kinh tế tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania rồi chuyển đến Stanford để lấy bằng tiến sĩ, Musk quyết định nghỉ học để lập nghiệp. Công ty đầu tiên của ông là Zip2 với số vốn ban đầu 2.500 USD, một chiếc máy tính và chiếc ô tô với gá 1.400 USD. Tất cả số tiền ấy đều là vay nợ. Bất chấp mọi thách thức, Musk cuối cùng đã thành công.

Một tên lửa Falcon Heavy của SpaceX ra khỏi bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, vào ngày 6 tháng 2 năm 2018. Ảnh: Reuters
Một tên lửa Falcon Heavy của SpaceX ra khỏi bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, vào ngày 6/2/2018. Ảnh: Reuters

Năm 1999, Musk bán Zip2 cho Compaq với giá khoảng 300 triệu USD. Ông dùng số tiền đó để thành lập X.com, một nền tảng dịch vụ tài chính trực tuyến được sáp nhập với Confinity vào năm 2000, và sau đó trở thành PayPal. Năm 2002, eBay đã mua PayPal với giá 1,5 tỷ USD. Những thành công này đã mở đường cho ông gây dựng SpaceX và Tesla…

Elon Musk đọc rất nhiều sách nhưng đặc biệt được truyền cảm hứng từ những cuốn sách khoa học viễn tưởng. Thể loại này đã thúc đẩy ông tạo ra công nghệ năng lượng sạch hơn và tàu vũ trụ để con người vươn tới những không gian xa xôi hơn. Ít ai biết rằng, để duy trì SpaceX, Elon Musk đã từng trải qua những giai đoạn vô cùng khó khăn, nhất là khi Tesla đứng bên bờ vực phá sản, Musk vẫn quyết giữ bằng được 2 công ty.

“Mục tiêu của Musk là hướng đến sao Hỏa hơn là kiếm tiền”.

Nhà tư vấn hàng không vũ trụ Jim Cantrell

Thực tế sự tồn tại của một công ty công nghệ vũ trụ tư nhân là điều khó có thể tưởng tượng. Rất nhiều người giàu có ấp ủ ý tưởng này nhưng đều bỏ cuộc. Và bất ngờ là Musk vẫn duy trì được công ty trong từng ấy năm, dù nhiều lần thất bại nhưng không hề từ bỏ và giờ công ty này đã được định giá đến 36 tỷ USD. Nhà tư vấn hàng không vũ trụ Jim Cantrell từng tiết lộ “mục tiêu của Musk là hướng đến sao Hỏa hơn là kiếm tiền”. Musk muốn tìm “phương án B” cho Trái đất và loài người trong trường hợp bị tấn công, dịch bệnh hoặc thiên tai. Nghe có vẻ xa vời và viễn tưởng nhưng triển vọng đó có khả năng trở thành hiện thực.

Tổng thống Donald Trump và Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk tham dự một cuộc họp tại Nhà Trắng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp năm 2017. Ảnh: Politico
Tổng thống Donald Trump và Giám đốc điều hành SpaceX Elon Musk tham dự một cuộc họp tại Nhà Trắng của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp năm 2017. Ảnh: Politico

Có lẽ vì những ý tưởng táo bạo và khác người, Elon Musk nằm trong số ít tỷ phú công nghệ được Tổng thống Donald Trump dành sự ngưỡng mộ. Trump gọi Musk là “một trong những thiên tài vĩ đại của thế giới, một trong những người rất thông minh của chúng tôi và chúng tôi trân trọng những người đó”.

Có người từng ví Elon Musk là một “Thomas Edison thời hiện đại”. Ông là một tỷ phú và sẽ đi vào lịch sử cùng với Einstein và DaVinci. Aristotle từng nói, “không có thiên tài vĩ đại nào mà không có chút điên rồ” và Elon Musk được cho là hiện thân trong câu nói của triết gia Hy Lạp./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.