U21 SLNA gian nan tìm tấm vé vào vòng chung kết

(Baonghean.vn) – Không còn là được xem là một trong những ứng cử viên vô địch, một tấm vé dự VCK U21 Quốc gia đã là một nhiệm vụ khó khăn đối với đội bóng xứ Nghệ.

Trong lịch sử của giải U21 Quốc gia, SLNA đã có 8 lần lọt vào các trận chung kết và nắm giữ kỷ lục về số lần vô địch vào các năm 2000, 2001, 2002, 2012 và 2014. Khác với những giải đấu trẻ ở cấp thấp hơn, sân chơi dành cho các cầu thủ ở lứa tuổi U21 phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng các cầu thủ đang chơi tại V.League.

Không ít lần trong quá khứ, U21 SLNA không có đối thủ - Ảnh: Đức Đồng
Không ít lần trong quá khứ, U21 SLNA không có đối thủ. Ảnh: Đức Đồng

Giai đoạn 2000-2002 chính là thời kỳ Hoàng Kim của bóng đá xứ Nghệ với đội hình gồm toàn những ‘hảo thủ’ như Hồ Thanh Thưởng, Phan Thanh Hoàn (tiền đạo), Nguyễn Huy Hoàng (trung vệ), Nguyễn Thế Anh (thủ môn) và Nguyễn Thanh Hải (hậu vệ)... Vào những năm đó, SLNA cũng 2 lần liên tiếp đăng quang giải VĐQG chuyên nghiệp, chính thức mang tên V-League.

Sau một thời gian dài, khoảng cách giữa lò đào tạo SLNA với các đội bóng khác bị rút ngắn lại, SLNA bị đánh mất vị thế độc tôn tại sân chơi này. Dù cho đội bóng xứ Nghệ vẫn liên tục sản sinh ra những lứa cầu thủ chất lượng mà sau này là trụ cột của các ĐTQG.

Cho đến năm 2012, lứa cầu thủ Nguyên Mạnh, Đình Hoàng, Phi Sơn, Quang Nam, Hoàng Thịnh, Khắc Ngọc... thắp lại ánh hào quang cho SLNA sau 10 năm dài đằng đẵng sau khi đánh bại chủ nhà Ninh Thuận với tỷ số 2-0. Dù thời điểm ấy, SLNA khá chật vật tại V.League, nhưng chất lượng đội hình đồng đều đã giúp đội bóng trẻ xứ Nghệ thăng hoa.

Lần gần nhất người hâm mộ xứ Nghệ được tận hưởng cảm giác vô địch ở sân chơi này là vào năm 2014. Thời điểm mà các cầu thủ Phi Sơn, Phúc Tịnh, Ngọc Toàn, Ngọc Hải, Mạnh Hùng... đã được dìu dắt, rèn dũa tại sân chơi V.League. Bất chấp sự trỗi dậy mạnh mẽ của các lò đào tạo khác như Hà Nội, Viettel...

U21 SLNA hiện tại không có nhiều ngôi sao chất lượng - Ảnh: Hoài Hoan
U21 SLNA hiện tại không có nhiều ngôi sao chất lượng. Ảnh: Hoài Hoan

Năm 2015, U21 SLNA nòng cốt là những cầu thủ đầy tài năng như Văn Khánh, Xuân Mạnh, Văn Đức, Phúc Tịnh, Tuấn Tài từng vô địch U17 QG tại Huế cách đó 3 năm. Điều đáng nói là ở V.League 2015, SLNA không có được kết quả tốt và phong độ của họ không thể đảm bảo thành tích vượt qua vòng bảng.

Đáng buồn nhất là vào năm 2016, HLV Nguyễn Văn Thịnh và các học trò đã dừng bước ngay từ vòng loại. Mặc dù trong tay HLV Nguyễn Văn Thịnh lúc đó không thiếu những gương mặt đã chinh chiến nhiều năm ở V.League. Đó như một hồi chuông cảnh tỉnh đến công tác đào tạo về sau của bóng đá trẻ xứ Nghệ, giai đoạn tiệm cận với chuyên nghiệp.

Mới đây, kết quả bốc thăm đã đưa U21 SLNA nằm chung bảng A với 2 đối thủ sừng sỏ là Hà Nội, Viettel và FLC Thanh Hoá. Điều đáng lo là những cầu thủ U21 SLNA hiện tại, chỉ có Phạm Xuân Mạnh và Phan Văn Đức được thường xuyên thi đấu tại V.League 2017. Còn lại những gương mặt như Viết Nguyên, Phú Nguyên chỉ lác đác một vài lần ra sân. Trong những năm gần đây, chất lượng đội U19 của SLNA không gặt hái được bất kỳ thành công nào, người hâm mộ có lý do để lo lắng cho thành tích của U21 SLNA ở thời điểm hiện tại.

Không dám mơ đến chức vô địch, bởi U19 Viettel, U19 Hà Nội và U19 PVF gần đây có trình độ hơn hẳn. Tuy nhiên, với một lực lượng không có nhiều sao số, chủ yếu thi đấu tại hạng Nhất như vậy, tấm vé dự VCK cũng đã là một nhiệm vụ khó khăn với U21 SLNA.

Hoài Hoan

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

U23 Việt Nam gặp U23 Iraq: Điểm tựa nhìn từ quá khứ

(Baonghean.vn) - U23 Việt Nam đã từng tạo nên cơn địa chấn ở Thường Châu tại Giải U23 châu Á 2018 khi đối đầu với U23 Iraq. Và kỳ tích đó sẽ là cú hích để thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn viết lại ký ức tươi đẹp năm xưa khi bước đến vòng Tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.