U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Lịch sử gọi tên ai?

(Baonghean.vn) - Sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận chung kết trên sân Rizal Memorial, lịch sử sẽ chỉ ghi tên 1 trong 2 người Sjafri hay Park Hang-seo. Hàng triệu fan hâm mộ Việt Nam đều tin rằng, ông thầy người Hàn Quốc sẽ là người điền nốt dấu sắc của chữ “Cúp”.

Đến giờ thì cả ông Sjafri và ông Park Hang-seo đều không lạ lẫm gì nhau, từ nhân sự, lối chơi của nhau đều gần như được phân tích chi tiết. Có chăng tài cao - thấp là việc điều chỉnh đấu pháp trong 90 phút giao tranh. Đến trước trận chung kết, 2 đội đều có 21 bàn thắng, để thủng lưới 4 bàn, 2 chân sút Đức Chinh, Osvaldo Haay đều có 8 bàn thắng dẫn đầu danh sách ghi bàn.

Vẫn là tấn công biên

Hai điểm mạnh của U22 Indonesia đó là thể lực và khả năng tấn công biên. Tính ra có đến 70% các bàn thắng của các cầu thủ Indonesia đều là những pha tấn công dọc biên, các chiến binh Garuda đi sát biên ngang rồi trả ngược về cho tuyến 2 ghi bàn.

Bộ 3 tấn công của ông thầy Sjafri gồm Asnawi Bahar, Saddil Ramdani và cuối cùng là sát thủ Osvaldo Haay. Lối đá của Asnawi Bahar - được ví như Philipp Lahm hay Sergi Roberto của bóng đá Indonesia. Tiền vệ này không dùng sức mà thi đấu thông minh, chủ yếu cướp bóng bằng cách đọc ý định chuyền bóng của đối phương.

Sử dụng Tiến Linh đang bị chấn thương nhẹ như thế nào thực sự là vấn đề cần tính toán. Ảnh VFF.
Sử dụng Tiến Linh đang bị chấn thương nhẹ như thế nào thực sự là vấn đề cần tính toán. Ảnh VFF.
Tiền vệ trái Saddil Ramdani được ví như bộ não tấn công trong chiến thuật của HLV Indra Sjafri. U22 Indonesia linh hoạt giữa 4-3-3 với 4-2-3-1, và Saddil Ramdani chính là điểm nhấn tạo nên sự nhịp nhàng. Trong trận đấu vòng bảng, Trọng Hoàng và Saddil đã quần nhau bất phân thắng bại ở cánh này.
Chân sút chủ lực của chiến binh Garuda tất nhiên là Osvaldo Haay, người đang cùng Hà Đức Chinh dẫn đầu danh sách Vua phá lưới SEA Games 30, với cùng 8 bàn thắng. Trung phong này rất khỏe, lối đá có phần giống với Đức Chinh, luôn tìm cách càn lướt, tì đè để vượt qua đối phương.
Ngoài ra, thần đồng Egy Maulana đã trở lại sau chấn thương. Sau trận đấu với U22 Thái Lan thì cầu thủ đang thi đấu tại giải vô địch Ba Lan vẫn chưa thể hiện được nhiều. Nhưng khả năng chớp thời cơ của ngôi sao bóng đá Indonesia này là điều Thành Chung không được quên, nếu như không muốn nhận bàn thua.
15 phút cuối trận
Điểm yếu của U22 Indonesia đã được bộc lộ, đó là do bung sức không phù hợp nên các học trò của ông Indra Sjafri thường bị đuối sức và thủng lưới vào cuối trận. Ngoài bàn thua do Nguyễn Hoàng Đức sút xa ở phút 90+1 khiến cả đội im lặng. 2 bàn thua còn lại đến ở trận bán kết gặp U22 Myanmar chỉ trong 2 phút 79 và 80.
Việc U22 Indonesia phải chiến đấu suốt 120 phút với U22 Myanmar tại trận bán kết, thể lực sẽ bị giảm sút đáng kể. Nhiều khả năng HLV Indra Sjafri sẽ phải tiếp cận trận đấu theo hướng khác, không thể ồ ạt tấn công phủ đầu như vòng loại.
Hàng triệu fan hâm mộ Việt Nam đều tin rằng, ông thầy người Hàn quốc sẽ là người điến nốt dấu sắc của chữ “Cúp”.Ảnh VFF
Hàng triệu fan hâm mộ Việt Nam đều tin rằng, ông thầy người Hàn quốc sẽ là người điến nốt dấu sắc của chữ “Cúp”. Ảnh VFF
Trong khi đó, ông Park vẫn có khá nhiều chuyện phải làm khi cánh trái, vị trí của Văn Hậu là nơi xuất phát 2 bàn thua trong trận gặp Thái Lan. Bộ đôi Thanh Tịnh - Văn Hậu đang mạnh về tấn công hơn là phối hợp phòng thủ. Lối chơi 3 hậu vệ của U22 Việt Nam rất dễ bị khai thác khoảng trống phía sau các tiền vệ.
Lá bài chiến lược
Nếu ông Indra Sjafri có “bài tủ” Egy Maulana thì ông Park có Trọng Hùng. Rõ ràng Trọng Hùng đang là lá bài chiến lược được giấu kín trong “tay áo” ông thầy Hàn Quốc. Nhưng phong độ sau chấn thương của cầu thủ xứ Thanh như thế nào lại là vấn đề chưa được kiểm chứng. Đá 2 tiền đạo hay chuyển về sơ đồ 3-4-3 truyền thống là điều mà chỉ ông Park và BHL U22 Việt Nam cần phải thảo luận, cân nhắc.
Thầy Park đã tuyên bố: "Cả đội U22 Việt Nam sẽ chiến đấu vì giấc mơ vàng 60 năm!”. Ảnh SP5
Thầy Park đã tuyên bố: "Cả đội U22 Việt Nam sẽ chiến đấu vì giấc mơ vàng 60 năm!”. Ảnh SP5
Sử dụng Tiến Linh đang bị chấn thương nhẹ như thế nào thực sự là vấn đề cần tính toán. Rõ ràng sơ đồ 3-5-2 và nhân sự ra quân trong trận gặp U22 Campuchia được cho là tối ưu đối với U22 Việt Nam lúc này. Nhưng chắc chắn Tiến Linh không thể sung sức và yếu tố bất ngờ cũng không còn.
Đội bóng xứ vạn đảo chưa từng được ca khúc khải hoàn kể từ lần gần nhất giành HCV năm 1991. Còn Việt Nam cũng chờ đợi tấm HCV môn bóng đá nam suốt 60 năm qua. Với tính chất quan trọng như thế, đây sẽ là trận đấu không cho phép xuất hiện những sai lầm cá nhân.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.