U23 Uzbekistan: Kỹ thuật như Nga, sút xa như Đức

(Baonghean.vn) - Đội quân của HLV Ravshan Khaydarov được đánh giá có lối đá đa dạng, khó lường.

Lần cuối cùng bóng đá Uzbekistan gặt hái thành công vang dội đã cách đây 6 năm khi lứa U16 đoạt cúp vô địch châu Á. Giờ đây các học trò HLV Ravshan Khaydarov đang tiến rất gần tới chức vô địch. Đối thủ của “bầy sói trắng” – biệt danh của U23 Uzbekistan chính là đội bóng có tinh thần chiến đấu bậc nhất trong các đội U23 có mặt tại Giang Tô (Trung Quốc).

Kỹ thuật như Nga, sút xa như Đức

Các đội bóng Trung Á này đều chịu ảnh hưởng bóng đá Nga và Đông Âu, các cầu thủ có nền tảng kỹ thuật cơ bản cực tốt, thường áp dụng lối chơi nhỏ, nhuyễn. Sau này, hội nhập với các nước châu Âu, nhiều cầu thủ Uzbekistan ra nước ngoài thi đấu và các HLV nước ngoài đến đây làm việc, bóng đá Uzbekistan trở nên đa dạng hơn.

Cuộc chiến Khamdamov và Văn Thanh được coi là yếu tố quyết định của trận chung kết. Ảnh: AFC
Cuộc chiến Khamdamov và Văn Thanh được coi là yếu tố quyết định của trận chung kết. Ảnh: AFC
Một đồng nghiệp của chúng tôi từ Tashkent, thủ đô của Uzbekistan trước trận chung kết với U23 Việt Nam đã tổng kết ngắn gọn về đối thủ này “kỹ thuật như Nga, sút xa như Đức”.
U23 Uzbekistan đang là đội bóng có hàng công mạnh nhất với 10 lần sút tung lưới đối phương. Họ cũng đang sở hữu hàng thủ chắc chắn khi chỉ để thủng lưới 2 lần.
Chỉ riêng trong trận tứ kết và bán kết, U23 Uzbekistan đã ghi được 8 bàn thắng với 4 bàn vào lưới đương kim vô địch U23 Nhật Bản và 4 bàn vào lưới của Á quân U23 Hàn Quốc. Trong khi đó, U23 Việt Nam ghi được 7 bàn nhưng cũng đã để thủng lưới tới 7 lần.

Tiền vệ trái Dostonbek Khamdamov của U23 Uzbekistan đang là cầu thủ có số tình huống kiến tạo nhiều nhất với 15 lần kể từ đầu giải. Không có cầu thủ nào sở hữu thành tích tốt như tiền vệ trái của U23 Uzbekistan.

Trong sơ đồ 4-2-3-1, HLV Ravshan Khaydarov thường bố trí chỉ một trung phong cắm duy nhất. Với chiều cao khá ổn (1m82), Urinboev thường đóng vai trò là một Target Man (tiền đạo chim mồi). 

Khamdamov (tiền vệ cánh trái) và Javokhir Sidikov (hộ công) đã kiến tạo hơn một nửa số bàn thắng (trong số 10 bàn) của U23 Uzbekistan cho tới thời điểm này.

Tiền vệ trung tâm Odiljon Xamrobekov là cầu thủ tung ra nhiều đường chuyền thành công nhất giải đấu với 384 đường, hơn người xếp thứ 2 là Tarek Salman của U23 Qatar gần 100 đường (292 đường).

Tiền vệ phải Djasur Yakhshibaev và Azizjon Ganiev đều có cú sút xa “búa tạ”, thủ thành Kang Hyeon-Mu (U23 Hàn Quốc) là nạn nhân sau cú ra chân từ khoảng cách 27m.

Chỉ ngại trọng tài

 Nhà báo Xamrobekov của đất nước Trung Á này cho biết: “Có một nhà tiên tri người Uzbekistan phán đoán, tại VCK U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Ravshan Khaydarov sẽ chiến thắng”.

Uzbekistan đã không quá vất vả gạt 3 “đôi đũa” Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trước khi có mặt tại bữa tiệc cuối cùng với Việt Nam, một quốc gia dùng đũa khác.

“Bộ tổng tham mưu” của U23 đã sẵn sàng. Ảnh: AT
“Bộ tổng tham mưu” của U23 đã sẵn sàng.
U23 Uzbekistan được coi là đội bóng có lợi khi thi đấu trong điều kiện trời lạnh, tuyết đang rơi nặng hạt ở Thường Châu - Trung Quốc. Một yếu tố quan trọng không kém là AFC đã công bố trọng tài Ma Ning (Trung Quốc) là người bắt chính trận đấu giữa U23 Việt Nam gặp U23 Uzbekistan.
Tại bán kết lượt đi AFF Cup 2014, ông Ma Ninh đã có nhiều tình huống thiên vị chủ nhà Malaysia nhưng đội tuyển Việt Nam cuối cùng vẫn giành thắng lợi với tỷ số 2-1.
Trước đó, tại AFF Cup 2012, ông Ma Ning cũng cầm còi trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Philippines tại vòng bảng. Vị trọng tài này đưa ra nhiều phán quyết khiến cầu thủ Việt Nam bức xúc, qua đó khiến chúng ta thua chung cuộc 0-1. Khá nhiều CĐV Việt Nam đang lo ngại bởi trọng tài Ma Ning điều khiển trận chung kết lần này.

Điều HLV Ravshan Khaydarov lo ngại nhất là tinh thần thi đấu của Văn Thanh và các đồng đội, cũng như kinh nghiệm cầm quân của “quái kiệt” Park.

Đến nay, U23 Uzbekistan thắng quá dễ và chưa bao giờ phải rơi vào "cửa tử", trong khi đó thầy trò ông Park thì đã có 5 trận với hơn 510 phút nghẹt thở và 2 loạt sút luân lưu đầy cân não.

Chưa kể, các “bại tướng” U23 Qatar, U23 Iraq, U23 Australia,... đều là những đội bóng máu mặt trong khu vực Châu Á, không thể đùa được dù nhà tiên tri Trung Á đã lên tiếng.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.