U23 Việt Nam - Hãy đừng chỉ chào đón khi họ thành công

Theo Ma Kin (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bóng đá là vậy, phong độ và may mắn tùy thuộc vào từng giải đấu. Tôi chỉ mong đội tuyển sẽ tiến lên từng bước một sau chiến tích này và người hâm mộ kiên nhẫn, yêu thương tin tưởng họ. Lỡ như ngày mai các em có sảy chân, xin đừng quay lưng, so sánh và dè bỉu các em...

Ai bên cạnh họ khi thất bại, đau thương?

Cuối tháng 8.2017, sau thất bại của Việt Nam tại vòng bảng SEAgames 29, trong một clip trả lời phỏng vấn báo chí, đội trưởng Xuân Trường can đảm khẳng định, đội tuyển U23 là một tập thể trong sạch, đoàn kết. Cậu bảo vệ những đồng đội như Văn Thanh, Công Phượng, Phí Minh Long... Khỏi phải nói, clip đó đã bị người hâm mộ chửi mắng nhiều tới mức nào.

Giữa tuyết trắng, các tuyển thủ U23 đã viết nên một bản hùng ca tuyệt diệu. Ảnh: AFC
Giữa tuyết trắng, các tuyển thủ U23 đã viết nên một bản hùng ca tuyệt diệu. Ảnh: AFC

Có những người bình luận ngay dưới video trên rằng: "Ôi những thằng cầu thủ dặt dẹo". Hay người khác viết: "Bọn này chỉ nên về quê trồng rau, chăn vịt...". Kẻ thờ ơ hơn thì đặt câu hỏi: "Xuân Trường là ai, Văn Thanh là ai"...

Thời điểm ấy, có hôm vào Instagram, tình cờ tôi thấy Xuân Trường post một clip ngắn trong phần story (sẽ tự động biến mất trong ngày và ko hiện lên wall). Clip kéo dài gần 1 phút chỉ ghi lại vỏn vẹn một cảnh: Khoảng không bên ngoài xe ô tô trống trải và hun hút.

Có lẽ, đó chính là tâm trạng của Trường khi ấy. Em không biết tương lai của mình sẽ ra sao sau khi trải qua chuỗi ngày dài đằng đẵng đá dự bị ở Gangwon FC, rồi tiếp tục nhận thất bại cay đắng ở đội tuyển. Xem đi xem lại clip mấy lần, xót xa vô cùng nhưng không biết phải làm gì.

Chỉ 5 tháng sau thôi, mọi thứ đã khác nhiều. Những ngày này, họ trở thành người hùng của dân tộc. Người ta tôn vinh họ ở quán trà đá ven đường, trong không gian lớp học, trên sân khấu, trên sóng truyền hình...

Thật may, cầu thủ ngày ý chưa ai kịp đi chăn vịt, chăn gà. Họ vẫn sống, vẫn tiếp tục giấc mơ một cách kiên cường và nỗ lực.

Đôi khi, nhớ lại những ngày ấy, tôi đã nghĩ, nếu Việt Nam may mắn hơn trong trận gặp Indonesia và Công Phượng không sút hỏng phạt đền trong trận gặp Thái Lan, mọi thứ đã khác. Nhưng có lẽ đó cũng là sự an bài của lịch sử, nhờ đó chúng ta mới có Park Hang Seo - một HLV giỏi, có đội tuyển U23 quật cường, vững chãi và có tổ chức hơn rất nhiều.

Bao lâu nữa chúng ta mới lại được sống trong những ngày rợp cờ hoa như thế này?
Bao lâu nữa chúng ta mới lại được sống trong những ngày rợp cờ hoa như thế này?

Việc U23 Việt Nam đoạt Á quân giải đấu mang tầm cỡ châu lục thắp lên giấc mơ lớn cho không ít người hâm mộ. Nhưng thật ra, đây mới chỉ là sự khởi đầu. Trong giải đấu này, có quốc gia ko tung ra đội hình mạnh nhất vì không triệu tập được cầu thủ từ các câu lạc bộ nước ngoài, có quốc gia đưa cầu thủ trẻ vì mục tiêu 2 năm nữa giành vé tham dự Olympic.

Chúng ta bước vào các trận cầu vẫn trong tư thế 5 ăn 5 thua. Và chỉ cần kém may mắn một chút, thất bại sẽ lại tìm tới!

Bóng đá là vậy, phong độ và may mắn tùy thuộc vào từng giải đấu. Tôi chỉ mong đội tuyển chúng ta sẽ tiến lên từng bước một sau chiến tích này và người hâm mộ kiên nhẫn, yêu thương tin tưởng họ. Lỡ như ngày mai các em có sảy chân nhưng chiến đấu mạnh mẽ và trong sạch, đừng ai so sánh và dè bỉu họ.

Đừng bên cạnh họ chỉ khi họ thành công!

Hãy bên cạnh họ cả lúc đau thương và thất bại, bởi trong thể thao, mọi thứ đều có thể xảy ra. Đó mới chính là lúc họ cần những bờ vai an ủi, động viên của người hâm mộ.

Chuyện của những người đến từ "vùng trũng"

Việt Nam đến với giải đấu của châu lục khi mà bóng đá Đông Nam Á luôn bị đánh giá thấp kém. Để rồi, họ đã khiến cổ động viên khu vực này hạnh phúc, rơi nước mắt khi xóa tan định kiến lâu đời. Cuộc chiến của những người từ "vùng trũng" bóng đá chính là câu chuyện truyền cảm hứng nhất mạng xã hội châu Á mấy ngày qua.

Nó khẳng định, miễn chúng ta có tinh thần chiến đấu, miễn chúng ta có quyết tâm cao, không điều gì là không thể.

Clip Xuân Trường trả lời bằng tiếng Anh trước phóng viên quốc tế thắp lên niềm tin cho nhiều người về một thế hệ Việt Nam mới: Tự tin, khiêm nhường và văn minh. Ảnh: I.T

Hãy xem, Bùi Tiến Dũng đã tuyệt vời và kiên cường như thế nào sau những ngày lam lũ đi xách vữa, xây nhà. Hãy xem, Lương Xuân Trường, một cầu thủ tới từ tỉnh miền núi Tuyên Quang (chỉ học tiếng Anh từ khi lên 10 tuổi, lúc bắt đầu tập huấn ở HAGL) trả lời tự tin thế nào trước truyền thông quốc tế, trong khi đồng đội của anh và những cầu thủ khác đến từ Nhật, Hàn đều cần phiên dịch.

Và còn những câu thủ dân tộc Mường như Đức Chinh, anh em Tiến Dũng - Tiến Dụng..., họ chứng minh mọi lợi thế chỉ là bước đầu, xuất phát điểm thấp chẳng có gì đáng sợ, dân tộc thiểu số cũng chẳng có sao.

Họ, dù không ai bảo ai, đã cùng đưa ra một thông điệp mạnh mẽ: Đừng tự ti khi nhà chúng ta chưa giàu, công việc chúng ta chưa sang hay học thức còn thấp. Miễn ta còn nuôi một giấc mơ, khi ấy chúng ta còn hy vọng.

Hãy cứ cho họ sống như những người trẻ...

Ngay sau trận bán kết, đã có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều cây bút trên mạng xã hội đưa ra lời khuyên cho những cầu thủ trẻ. Họ bảo các em nên sống thế này thế kia, không dính đến chân dài, gái hư showbiz.

Tôi thì nghĩ khác, tại sao phải thế nhỉ?

Hãy cho các em sống đúng với tuổi trẻ, với suy nghĩ và nhịp đập trái tim của họ đi. Thủy Tiên trước khi yêu Công Vinh chẳng phải cũng bị gắn mác gái hư hay sao? Miley Cyrus đã thay đổi thế nào khi yêu Liam Hemsworth? Showbiz đâu phải toàn thị phi xấu xa? Ở đó cũng có không ít người ngoãn ngoan và cầu tiến. Các em hoàn toàn có quyền lựa chọn và tìm cho mình một người hoàn hảo ở bên chứ!!!

Các em hãy cứ sống đi, cuộc đời là những bài học, sẽ có những sai lầm, miễn chúng ta cứ sống tử tế và mạnh mẽ như những chiến binh - những người đàn ông quả cảm - là được.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.