U23 Việt Nam - U23 Malaysia: Vào hang bắt cọp

(Baonghean.vn) -Khi trận bán kết môn bóng đá nam SEA Games 31 giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia sắp diễn ra, những gì là thế mạnh hay thế yếu của 2 đội bóng ở vòng bảng phải chăng chỉ là “tư liệu tham khảo” mà ít có giá trị thực tế?

Bởi vòng bảng là cuộc đấu dài, gặp đối thủ mạnh, yếu khác nhau và có cơ hội cho mọi toan tính. Còn thi đấu bán kết là knock-out, loại trực tiếp nên các đội bóng đều phải tung ra trên 100% sức lực để giành lấy kết quả tốt nhất, trong 90 phút chẳng hạn như cách nói của HLV Maloney của U23 Malaysia. Nếu khó khăn hơn là sau 120 phút cố giành cho được phần thắng? Còn khi phải kéo nhau về loạt luân lưu may rủi thì tất cả chỉ còn trông chờ vào rủi may mà thôi?

Với U23 Việt Nam, không cần phải lên gân, lên cốt rằng, không “ngán” ai ở bán kết hay sẽ phấn đấu kết thúc sớm trận đấu. Chỉ biết rằng, muốn thắng U23 Malaysia với một bộ mặt hoàn toàn khác ở vòng đấu bảng, U23 Việt Nam cũng sẽ phải thể hiện bộ mặt mới sau những gì đã thể hiện.

U23 Malaysia.
U23 Malaysia.

Trước hết về đội hình, hàng thủ có thể yên tâm với Văn Toản trong khung gỗ nhưng người chơi cặp với Thanh Bình-Việt Anh sẽ là Tuấn Tài hay Tiến Long hay Quang Nho hẳn đang được ông Park Hang-seo “quyết” sớm. Dự đoán đó sẽ là Tuấn Tài, người từng chơi trong trận xuất phát gặp U23 Indonesia và thể hiện tốt. Đôi cánh xuất phát từ đầu sẽ là Văn Xuân-Văn Đô, chỉ băn khoăn là ai đá trái, ai đá phải để phát huy tốt nhất những gì họ đang có mà thôi?

U23 Việt Nam.
U23 Việt Nam.

Bên cạnh Hoàng Đức-Hùng Dũng phải chăng vẫn là Hoàng Anh với nguồn thể lực dồi dào, lên xuống nhịp nhàng để vừa đánh chặn vừa phản công kịp thời. Công Đến và Trọng Long có thể vào sân từ hiệp 2 để tận dụng sự biến hóa của tiền vệ này trong tổ chức phản công. Trên hàng công, Văn Tùng hay Mạnh Dũng đều có thể đá cặp cùng đàn anh Tiến Linh trong trận đấu quan trọng này. Tùy thời điểm, Thanh Minh cũng có thể được tung vào sân sau những gì anh đã làm được ở trận đấu cuối vòng bảng.

Khác với vòng bảng, ít nhất là ở chỗ U23 Việt Nam không nên và không thể để tình trạng tấn công nhiều, dồn dập mà vẫn bế tắc trong hiệp 1 như vừa qua. Đối thủ mạnh, nhiều toan tính, tình trạng bế tắc nếu kéo dài sẽ gây bất lợi về tâm lý, về khả năng thực hiện đấu pháp của từng vị trí cũng như cả đội, khiến mọi việc dần đi ra ngoài tầm kiểm soát.

Hơn nữa, kể từ trận đấu này, hàng thủ lâu nay nhàn nhã sẽ luôn được đặt trong tình trạng báo động cao, những sai sót nhỏ có thể trở thành sai lầm, dẫn đến “thủng” phòng ngự và việc khắc phục, làm lại là hết sức nan giải. Việc 2 cánh dâng cao tham gia tấn công cũng là nơi đối thủ dễ dàng phát hiện và tìm cách ngăn chặn, phản đòn. Đây là miếng đánh quen thuộc của U23 Việt Nam lâu nay, nhưng qua những gì đã thấy chưa thể yên tâm thực sự khi hiếm có những đường chuyền tốt, những quả tạt mang tính sát thương cao từ 2 vị trí dâng cao này.

Trong khi đó, tấn công trung lộ lâu nay hoàn toàn không phải là thế mạnh của U23 Việt Nam, dù bộ 3 Hoàng Đức-Tiến Linh-Hùng Dũng đã phối hợp bật nhả và ghi được bàn thắng tuyệt đẹp trong trận ra quân gặp U23 Indonesia. Và nếu không tận dụng tốt các tình huống cố định thì câu chuyện bế tắc, mệt mỏi vẫn có thể kéo dài khi đối thủ cũng không phải dạng vừa khi đã lọt tới bán kết giải đấu.

Giới chuyên môn dự đoán U23 Malaysia sẽ dùng số đông ở trung truyến để bóp nghẹt và chặn đứng mọi toan tính của chủ nhà, từ đó phóng những đường chuyền, những pha ban bật từ trung lộ để tìm đường đến khung thành U23 Việt Nam. Bóng đá Malaysia vốn rất giỏi tấn công biên, nhưng lần này không thấy họ vận dụng và trận bán kết là lúc họ mở bài chăng?

Sẽ có những điều thuộc về “bổn cũ soạn lại” như ở vòng bảng mà dù muốn, dù không cả hai đội đều tiếp tục vận hành khi toàn lực chỉ có thế và chỉ đến thế? Người giành phần hơn, phần thắng cuối cùng là người biết tung chiêu mới, đòn mới khiến đối thủ không kịp trở tay? Thầy “phù thủy” Park Hang-seo lâu nay luôn là người xứng đáng với điều khen tặng đó khi biết xoay chuyển cục diện trận đấu có lợi về mình, biết đọc và biết biến điều tưởng như không thể thành hiện thực, dù đối thủ cũng tài giỏi không kém là bao? Chuyến “vào hang bắt hổ” này, thầy trò ông Park Hang-seo sẽ biết cách giăng bẫy, tóm đối thủ một cách mau lẹ, kín kẽ, không cho đối thủ một cơ hội dù nhỏ để quẫy cựa, vùng thoát?

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.