Uber, Grab sẽ bị quản lý tương tự taxi

Theo Viết Long (plo.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao.

“Tôi hỏi các anh, Uber, Grab và taxi truyền thống khác nhau cái gì? Không thể gọi Uber, Grab là xe hợp đồng mà phải gọi là xe taxi ứng dụng công nghệ cao…” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tại cuộc họp góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cần quy định rõ trách nhiệm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng thời gian qua dư luận đưa nhiều thông tin về hoạt động của Uber, Grab, đặc biệt là vấn đề an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách sử dụng dịch vụ này. Vì vậy, dự thảo lần này phải rà soát kỹ những bất cập, không để tồn tại những khuất tất gây tranh cãi.

 Bộ trưởng đưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.
Bộ trưởng Bộ GTVTđưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ rõ hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi áp dụng công nghệ trong kết nối với lái xe, chủ hãng. Vì vậy phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao. Nếu Uber, Grab cho rằng họ chỉ là đơn vị kinh doanh công nghệ cao, Bộ GTVT sẽ không quản lý mà chuyển sang Bộ Công Thương. Còn một khi Bộ GTVT vẫn quản lý thì đó là hoạt động vận tải và Bộ GTVT phải quản Uber, Grab như một doanh nghiệp taxi.

“Nếu dự thảo đợt này không có nội dung quản lý Uber, Grab như một hãng taxi thì tôi sẽ không trình Chính phủ bởi tôi là người chịu trách nhiệm chính về nghị định này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Thể nhắc lại những sự cố liên quan tới khách hàng sử dụng dịch vụ và tài xế Uber, Grab vừa qua nhưng không ai chịu trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước không truy cứu, xử lý được. “Có phải về mặt pháp lý chưa rõ ràng nên chúng ta không tìm được tài xế gây ra vụ việc?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi và yêu cầu ban soạn thảo phải ràng buộc cho được trách nhiệm của tài xế và của Uber, Grab khi xảy ra sự cố. Làm sao phải đảm bảo người dân khi sử dụng hai dịch vụ này được bảo vệ một cách tuyệt đối. “Tôi xin nhắc lại, bất kỳ sự cố gì xảy ra với người sử dụng dịch vụ thì phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phải quản lý được số lượng xe Uber, Grab, không để phát triển tràn lan gây kẹt xe như ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phải quản lý được số lượng xe Uber, Grab, không để phát triển tràn lan gây kẹt xe như ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua.

Một vấn đề Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu, đó là các quy định đối với tài xế Uber, Grab và các ràng buộc giữa tài xế và doanh nghiệp. Cụ thể, Uber, Grab phải ký hợp đồng lao động với tài xế và thực hiện các nghĩa vụ như bảo hiểm, chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, các tài xế phải đáp ứng được những tiêu chí về phẩm chất đạo đức, hồ sơ, lý lịch tư pháp…, tránh để đối tượng tội phạm trà trộn hoặc người không có bằng lái vẫn lái xe chở khách, gây nguy hiểm.

Ông Thể khẳng định Bộ GTVT rất hoan nghênh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải nhưng phải đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Một vấn đề nữa cũng được Bộ trưởng đưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.

Sẽ có hướng quản Uber, Grab

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo nghị định đang xếp loại hình Uber, Grab vào xe hợp đồng. Nhưng với những chỉ đạo trên của Bộ trưởng, Bộ sẽ đưa loại hình này vào nhóm taxi để quản lý. Tài xế Uber, Grab cũng sẽ được quản lý. “Nói tóm lại, các điều kiện sẽ tương đương như taxi truyền thống. Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - bà Hiền khẳng định.

Đồng tình, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, khẳng định từ trước đến nay luôn cho rằng Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hình thức taxi, chỉ khác là ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy cần có các cơ chế, chính sách quản lý rất cụ thể để đảm bảo cạnh tranh công bằng và thuận tiện trong công tác nhận diện, xử lý vi phạm đối với loại hình này.

Kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nắm thêm thông tin dư luận xã hội, các hiệp hội để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp. “Chúng ta mong muốn Uber, Grab phát triển ở Việt Nam nhưng hoạt động của họ phải đảm bảo an toàn người dân và chấp hành pháp luật Việt Nam” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.