Uber, Grab sẽ bị quản lý tương tự taxi

Theo Viết Long (plo.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao.

“Tôi hỏi các anh, Uber, Grab và taxi truyền thống khác nhau cái gì? Không thể gọi Uber, Grab là xe hợp đồng mà phải gọi là xe taxi ứng dụng công nghệ cao…” - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định tại cuộc họp góp ý về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Cần quy định rõ trách nhiệm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng thời gian qua dư luận đưa nhiều thông tin về hoạt động của Uber, Grab, đặc biệt là vấn đề an toàn tính mạng, tài sản cho hành khách sử dụng dịch vụ này. Vì vậy, dự thảo lần này phải rà soát kỹ những bất cập, không để tồn tại những khuất tất gây tranh cãi.

 Bộ trưởng đưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.
Bộ trưởng Bộ GTVTđưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ rõ hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi áp dụng công nghệ trong kết nối với lái xe, chủ hãng. Vì vậy phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao. Nếu Uber, Grab cho rằng họ chỉ là đơn vị kinh doanh công nghệ cao, Bộ GTVT sẽ không quản lý mà chuyển sang Bộ Công Thương. Còn một khi Bộ GTVT vẫn quản lý thì đó là hoạt động vận tải và Bộ GTVT phải quản Uber, Grab như một doanh nghiệp taxi.

“Nếu dự thảo đợt này không có nội dung quản lý Uber, Grab như một hãng taxi thì tôi sẽ không trình Chính phủ bởi tôi là người chịu trách nhiệm chính về nghị định này” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Thể nhắc lại những sự cố liên quan tới khách hàng sử dụng dịch vụ và tài xế Uber, Grab vừa qua nhưng không ai chịu trách nhiệm và cơ quan quản lý nhà nước không truy cứu, xử lý được. “Có phải về mặt pháp lý chưa rõ ràng nên chúng ta không tìm được tài xế gây ra vụ việc?” - Bộ trưởng đặt câu hỏi và yêu cầu ban soạn thảo phải ràng buộc cho được trách nhiệm của tài xế và của Uber, Grab khi xảy ra sự cố. Làm sao phải đảm bảo người dân khi sử dụng hai dịch vụ này được bảo vệ một cách tuyệt đối. “Tôi xin nhắc lại, bất kỳ sự cố gì xảy ra với người sử dụng dịch vụ thì phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phải quản lý được số lượng xe Uber, Grab, không để phát triển tràn lan gây kẹt xe như ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng cần phải quản lý được số lượng xe Uber, Grab, không để phát triển tràn lan gây kẹt xe như ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua.

Một vấn đề Bộ trưởng yêu cầu nghiên cứu, đó là các quy định đối với tài xế Uber, Grab và các ràng buộc giữa tài xế và doanh nghiệp. Cụ thể, Uber, Grab phải ký hợp đồng lao động với tài xế và thực hiện các nghĩa vụ như bảo hiểm, chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, các tài xế phải đáp ứng được những tiêu chí về phẩm chất đạo đức, hồ sơ, lý lịch tư pháp…, tránh để đối tượng tội phạm trà trộn hoặc người không có bằng lái vẫn lái xe chở khách, gây nguy hiểm.

Ông Thể khẳng định Bộ GTVT rất hoan nghênh việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải nhưng phải đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Một vấn đề nữa cũng được Bộ trưởng đưa ra là phải kiểm soát được số lượng phương tiện xe Uber Grab.

Sẽ có hướng quản Uber, Grab

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo nghị định đang xếp loại hình Uber, Grab vào xe hợp đồng. Nhưng với những chỉ đạo trên của Bộ trưởng, Bộ sẽ đưa loại hình này vào nhóm taxi để quản lý. Tài xế Uber, Grab cũng sẽ được quản lý. “Nói tóm lại, các điều kiện sẽ tương đương như taxi truyền thống. Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - bà Hiền khẳng định.

Đồng tình, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, khẳng định từ trước đến nay luôn cho rằng Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hình thức taxi, chỉ khác là ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy cần có các cơ chế, chính sách quản lý rất cụ thể để đảm bảo cạnh tranh công bằng và thuận tiện trong công tác nhận diện, xử lý vi phạm đối với loại hình này.

Kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nắm thêm thông tin dư luận xã hội, các hiệp hội để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp. “Chúng ta mong muốn Uber, Grab phát triển ở Việt Nam nhưng hoạt động của họ phải đảm bảo an toàn người dân và chấp hành pháp luật Việt Nam” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.