Uber rời thị trường: Doanh nghiệp Việt ráo riết vào cuộc

Theo Sỹ Lực (tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Sau sự kiện Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong nước lập tức tham gia thị trường, có doanh nghiệp (DN) còn tuyên bố sẽ bỏ hơn 200 tỷ đồng đầu tư công nghệ ứng dụng và khuyến mại. Tuy nhiên, tỏ ra lo lắng sẽ khó quản lý, Bộ GTVT không nhất trí và hiện nhiều vấn đề khó xử lý được đặt ra.

“Đại gia” vận tải nhập cuộc

Mai Linh là DN hưởng lợi và chủ động tận dụng cơ hội Uber dừng hoạt động từ 8/4 tới. Cụ thể, trong khi Grab mua lại Uber nhưng không có chính sách thu hút đặc biệt đối với lái xe Uber, Mai Linh lại đưa ra các gói ưu đãi để thu hút tài xế và cả khách hàng.

Đặc biệt, ở dịch vụ xe ôm, Mailinh Bike đưa ra mức giá thấp hơn Grab và Uber, cụ thể, hãng đưa ra mức 11 nghìn đồng 2 km đầu, 3.700 đồng/km tiếp theo, không tăng giá giờ cao điểm. Mai Linh Bike chỉ thu 15% chiết khấu với tài xế, tặng 100 % phí đồng phục, mua bảo hiểm cho lái xe hoạt động trên 6 tháng.

Hãng xe công nghệ trong nước đã gấp rút thu hút lái xe ngay sau khi Uber rời thị trường Việt Nam.
Hãng xe công nghệ trong nước đã gấp rút thu hút lái xe ngay sau khi Uber rời thị trường Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nhung, Giám đốc Mai Linh Bike cho hay, mỗi ngày có hơn 100 lái xe Uber đăng ký mới của Mai Linh. Mai Linh Bike đang được triển khai tại Lâm Đồng, Thái Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ, Quảng Ninh. Ngoài xe ôm thông thường, Mai Linh sẽ mở thêm dịch vụ xe ôm cao cấp, xe máy chở hàng, đưa đón trẻ đến trường.

Ngay sau khi Uber rút lui, Cty Cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus Lines) – doanh nghiệp sở hữu hệ thống xe khách lớn nhất Việt Nam vừa quyết định đầu tư tối thiểu 100 triệu USD để phát triển ứng dụng VATO thông qua mua lại ứng dụng Vivu.

Tổng Giám đốc Futabus Lines, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết, Phương Trang quyết định mua Vivu và sáp nhập vào VATO, để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử. Thương hiệu VATO ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 5/2018 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quyết định rút lui của Uber, VATO sẽ ra mắt ngay trong tháng 4/2018.

Phương Trang cũng đang tham gia mảng taxi
Phương Trang cũng đang tham gia mảng taxi
Với sự hỗ trợ từ Phương Trang, VATO không chỉ là ứng dụng gọi xe mà sẽ tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành hệ sinh thái các ứng dụng, bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng…Với 100 triệu USD này, ngoài phát triển ứng dụng, VATO sẽ dành cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế.

Sẽ không chấp nhận thêm DN thí điểm xe công nghệ

Ngoài Mai Linh và Phương Trang, hiện nay, hàng chục DN vận tải đã sử dụng hệ sinh thái Internet để điều hành vận tải. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, hiện nay các DN làm riêng lẻ, manh mún nên chưa hiệu quả. “Không ai cài tất cả các ứng dụng của các hãng taxi trên một chiếc điện thoại. Chúng tôi đã cảnh báo rất sớm hiện tượng này”.

Theo ông Thanh, việc Uber rút khỏi thị trường thông qua Grab mua lại có thể hiểu là Uber và Grab tập trung nguồn lực. Vì vậy, việc các hãng taxi truyền thống bắt tay, không chỉ liên kết trong việc khiếu nại Uber, Grab mà liên kết với nhau cùng phát triển là rất cần thiết. Ông Thanh cho hay, ông đã đề nghị và Hiệp hội taxi Hà Nội đưa vào kế hoạch trong năm nay sẽ xây dựng một phần mềm dùng chung cho toàn bộ các hãng taxi.

Tuy nhiên, như Tiền Phong phản ánh, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay sẽ không chấp nhận cho thêm DN mới ngoài 10 DN thí điểm xe công nghệ (Uber rút khỏi thị trường hiện còn 9). Ông Thanh cũng nhìn nhận: chương trình thí điểm xe công nghệ của Bộ GTVT đã kéo dài hơn 2 năm, với hàng chục nghìn xe tham gia, đến lúc không nên gọi là thí điểm để ngăn DN mới thí điểm xe công nghệ.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...