UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, xử lý vấn đề ô nhiễm từ các làng nghề

25/05/2015 07:55

(Baonghean) - Báo Nghệ An số ra ngày 1/4/2015, 6/4/2015 có bài báo động ô nhiễm từ các làng nghề phản ánh: “Hoạt động của các làng nghề góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc xử lý môi trường ở nhiều cơ sở sản xuất chủ yếu thủ công đã dẫn đến những hệ lụy nặng nề về ô nhiễm môi trường. Trong đó có làng nghề chế biến hải sản tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc, làng nghề chế biến hải sản xã Diễn Bích, làng nghề bánh bún Huỳnh Dương, xã Diễn Quảng”.

Để làm rõ nội dung báo Nghệ An phản ánh, UBND huyện Diễn Châu đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung trên và ngày 11/5/2015 có Công văn số 70/UBND-TNMT nội dung sau:

Hồ chứa nước thải ở xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) bị ô nhiễm nặng.
Hồ chứa nước thải ở xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) bị ô nhiễm nặng.

I. Đối với làng nghề chế biến hải sản Ngọc Văn.

1. Kết quả kiểm tra, xác minh Vấn đề báo nêu làng nghề chế biến hải sản Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc gây ô nhiễm môi trường là có.

Diễn Ngọc là xã ven biển huyện Diễn Châu có diện tích tự nhiên là 300,31 ha, với dân số hơn 14 nghìn người, ngành nghề chủ yếu là đánh bắt thủy hải sản. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Diễn Ngọc được đầu tư cho phát triển đánh bắt và chế biến thủy hải sản, đặc biệt được UBND tỉnh cho xây dựng cảng cá tại xã Diễn Ngọc.

Ngày 24/7/2006, UBND tỉnh cho phép lập dự án: Xây dựng hạ tầng làng nghề chế biến hải sản tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc và đã được UBND huyện Diễn Châu phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình tại Quyết định số 1824/QĐ-UBND ngày 16/11/2007, trong đó có hạng mục hồ sinh học xử lý nước thải với diện tích hồ 546m2. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công không xây phần đáy bể xử lý và nắp đậy nên không xử lý được triệt để nước thải sản xuất gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Bể xử lý không phát huy được tác dụng trở thành ao tù, nước đọng sủi bọt bốc mùi hôi. Do đó mà ô nhiễm môi trường tại đây đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Làng nghề được quy hoạch với tổng diện tích 20185,6m2. Hầu hết các cơ sở sản xuất đều phát triển theo hướng làng nghề tự phát, sản xuất kinh doanh theo hộ gia đình là chính. Quy trình sản xuất của các hộ hầu như là thủ công, một số cơ sở sản xuất quy mô lớn có hệ thống xử lý nhưng vẫn thô sơ, không xử lý triệt để nước thải ô nhiễm đã xả thẳng ra môi trường tự nhiên. Bên cạnh đó một số nguyên liệu thừa, xả mắm được phơi ra 2 bên đường gây mùi hôi.

2. Biện pháp khắc phục

Diễn Ngọc là một xã đất chật người đông, ngành nghề chính là khai thác và chế biến hải sản. Trong quá trình phát "triển không có quy hoạch, quy mô phù hợp kết hợp kiến trúc cơ bản. Vì vậy tình trạng ô nhiễm môi trường là không thể tránh khỏi. Để từng bước khắc phục UBND huyện đã kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, các ngành đi khảo sát và đồng ý cho triển khai 2 dự án:

1. Dự án Nâng cấp cải tạo cảng cá Lạch Vạn đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt tại Quyết định số 698/QĐ-NN&PTNT ngày 30/3/2012 và Quyết đĩnh số 04/QĐ-BNN&PTNT ngày 9/4/2012 về việc phê duyệt sổ tay hướng dẫn thực hiện Dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững. Hiện nay dự án đang tiến hành triển khai.

2. Dự án Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải làng nghề chế biến thủy hải sản Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc đã đươc UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư tại Quyết định số 3322/QĐ.UBND-CNTM ngày 17/7/2014 do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư.

Hai dự án này sau khi xây dựng xong sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại xã Diễn Ngọc.

Trước mắt UBND huyện đang tập trung chỉ đạo UBND xã Diễn Ngọc, các phòng ban chuyên môn tập trung tuyên truyền vận động nhân dân, các doanh nghiệp phải có ý thức chịu trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường chung, phối hợp với UBND xã Diễn Ngọc kiểm tra xử lý các hộ sản xuất, kinh doanh không chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường như đã cam kết trong bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện xác nhận.

Chỉ đạo UBND xã Diễn Ngọc thường xuyên kiểm tra xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm xả rác thải, nước thải ra môi trường gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân. Đặc biệt là phải nghiêm cấm phơi xả mắm ra các trục đường dân sinh.

Đối với hồ xử lý nước thải: UBND huyện chỉ đạo UBND xã mua hóa chất về xử lý định kỳ để làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm trong nước, hạn chế mùi hôi. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

3. Kiến nghị

UBND huyện kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ Dự án Nâng cấp cải tạo Cảng cá Lạch Vạn.

UBND huyện kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xúc tiến nhanh dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý chất thải Làng nghề chế biến thủy hải sản Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc đúng tiến độ đã được phê duyệt.

II. Đối với Làng nghề chế biến thủy sản Hải Đông, xã Diễn Bích.

Làng nghề chế biến hải sản Hải Đông, xã Diễn Bích được UBND tỉnh công nhận từ năm 2003. Bao gồm khoảng 250 hộ, tuy nhiên hiện nay làng nghề Hải Đông chỉ có 12 hộ sản xuất theo phương pháp truyền thống nằm rải rác trong toàn xã. Sản phẩm chính là nước mắm, ruốc,...

Việc báo Nghệ An phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên mức độ ô nhiễm không lớn. Trong thời gian tới UBND huyện sẽ phối hợp với UBND xã kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các hộ trong làng nghề.

III. Đối với làng nghề bún bánh Huỳnh Dương, xã Diễn Quảng.

1. Kết quả kiểm tra, xác minh

Vấn đề báo nêu làng nghề bún bánh Huỳnh Dương gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Nước thải có màu đen, bốc mùi hôi.

Làng nghề bún bánh Huỳnh Dương có 312 hộ dân, trong đó có hơn 100 hộ làm bún. Các hộ chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công, có 10 hộ sử dụng máy móc. Các hộ sản xuất bún trực tiếp xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống mương trong làng nghề. Hệ thống mương trong làng nghề vẫn còn một số đoạn chưa được xây bê tông nên nước thải ngấm xuống đất ảnh hưởng đến môi trường đất. Toàn bộ hệ thống mương chưa có nắp đậy nên mùi hôi thối từ nước thải bốc lên ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Nước thải theo hệ thống mương một phần chảy ra sông, một phần chảy ra cánh đồng làm ảnh hưởng đến nguồn nước, gây ảnh hưởng cho sản xuất nông nghiệp của bà con trong vùng.

2. Kết quả xử lý

UBND xã đã xây dựng đề án “Dân vận khéo về vệ sinh môi trường Làng nghề xóm 3” giao cho Hội phụ nữ xã dọn dẹp khu vực mương, thường xuyên xả nước để hạn chế mùi hôi thối.

Để từng bước khắc phục UBND huyện kiến nghị với UBND tỉnh, các sở, các ngành quan tâm triển khai thực hiện công trình: “Cơ sở hạ tầng làng nghề bún bánh Huỳnh Dương” đã được UBND tỉnh cho phép lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật tại Quyết định số 3034/QĐ.UBND-ĐTXD ngày 17/7/2013. Công trình này sau khi xây dựng xong sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại làng nghề bún bánh Huỳnh Dương.

Trước mắt, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo UBND xã Diễn Quảng, các phòng ban chuyên môn tập trung tuyên truyền vận động các hộ làm bún phải có ý thức chịu trách nhiệm trong công tác Bảo vệ môi trường chung. Các hộ làm bún không được xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống mương. UBND xã Diễn Quảng chỉ đạo Hội Phụ nữ xã thực hiện tốt đề án “Dân vận khéo về vệ sinh môi trường Làng nghề xóm 3”, thường xuyên xả nước vào mương để giảm mùi, tổ chức vớt rác, vét bùn dưới mương để tránh tình trạng nghẽn tắc mương, nước không lưu thông được. UBND xã Diễn Quảng xây dựng đề án để di dời các hộ sản xuất làng nghề vào vùng quy hoạch tập trung của xã.

Trên đây là báo cáo của UBND huyện Diễn Châu về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo Nghệ An nêu ngày 1/4/2015 và ngày 6/4/2015.

UBND huyện Diễn Châu chân thành cảm ơn Báo Nghệ An đã phản ánh những nội dung nêu trên, giúp huyện làm tốt nhiệm vụ quản lý trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện.v

UBND huyện Diễn Châu

TIN LIÊN QUAN

UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, xử lý vấn đề ô nhiễm từ các làng nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO