Quốc tế

Ukraine bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Hungary

Mỹ Nga 03/07/2024 06:37

Ukraine không chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Thủ tướng Hungary Orban để đàm phán với Nga.

orban zelensky
Thủ tướng Hungary Vitor Orban gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Igor Zhovkva ngày 2/7 cho biết trên một chương trình truyền hình của Ukraine rằng, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lắng nghe đề xuất ngừng bắn của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, nhưng Kiev sẽ tìm kiếm giải pháp bằng các phương pháp khác.

“Thủ tướng Orban đã bày tỏ suy nghĩ của mình. Đây không phải là quốc gia đầu tiên nói về những kịch bản có thể xảy ra như vậy. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lắng nghe người đối thoại, nhưng quan điểm của ông Zelensky là khá rõ ràng, dễ hiểu và được nhiều người biết đến” - Phó chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Theo ông Igor Zhovkva, vấn đề ngừng bắn không thể được xem xét tách biệt khỏi tình hình hiện tại. Quan chức này nói thêm rằng, Ukraine sẽ tìm cách giải quyết xung đột bằng cách tổ chức các hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Ngày 2/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đến Kiev lần đầu tiên sau 12 năm. Ông Orban coi mục tiêu của mình là giải quyết các vấn đề hòa bình và phát triển quan hệ song phương. Trong cuộc họp báo với Tổng thống Zelensky, Thủ tướng Hungary cho biết, ông đã đề nghị Kiev xem xét khả năng ngừng bắn trước khi đàm phán giải quyết tình hình Ukraine.

“Tôi đã yêu cầu Tổng thống Zelensky suy nghĩ xem liệu có thể đi khác đi một chút hay không, tạm dừng cuộc chiến và sau đó tiếp tục đàm phán” – Thủ tướng Hungary Orban cho biết.

Thủ tướng Orban nhấn mạnh rằng, vấn đề hòa bình ở Ukraine sẽ là vấn đề chính trong 6 tháng tới trong nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu của Hungary.

Về phía Nga, Điện Kremlin cho biết không mong đợi bất kỳ kết quả nào từ chuyến thăm của Thủ tướng Orban tới Kiev.

Thành viên Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai Gabor Stier cho rằng, sáng kiến ​​​​của Thủ tướng Hungary không đáp ứng được “quan điểm của chính quyền Ukraine”. Thêm vào đó, Nga đã nêu quan điểm của mình là sẵn sàng tiến hành đối thoại về hòa bình chứ không phải về một lệnh ngừng bắn tạm thời. Vì vậy, theo chuyên gia Stier, sáng kiến ​​của Thủ tướng Hungary hiện nay khó có thể thực hiện được./.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ukraine bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Hungary
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO