Ukraine chuẩn bị mua số lượng lớn vũ khí của Mỹ; Nga kiên định lập trường về Venezuela

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ukraine chuẩn bị mua số lượng lớn vũ khí sát thương của Mỹ; Nga kiên định lập trường về Venezuela; Anh bác đề xuất của Iran về việc trao đổi tàu bị bắt giữ; Xả súng tại lễ hội ẩm thực ở Mỹ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ukraine chuẩn bị mua số lượng lớn vũ khí sát thương của Mỹ

My len ke hoach cung cap nhieu loai vu khi tan tien cho Ukraine hinh anh 1
Lực lượng quân đội Ukraine. Ảnh: AP

Cựu Đại sứ Ukraine tại Washington Valeriy Chaly ngày 29/7 cho biết, Kiev sẽ mua số lượng lớn vũ khí sát thương từ Mỹ trong năm 2019. Tuy nhiên, vị cựu đại sứ này không nêu cụ thể các loại vũ khí mà Kiev sẽ mua. Ông chỉ nhấn mạnh, Ukraine hiện là một đối tác chiến lược với Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Cựu Đại sứ Chaly cũng nhận định, trong cuộc gặp sắp tới với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ thảo luận kỹ lưỡng về hợp tác quân sự và năng lượng giữa hai nước.

Nga kiên định lập trường về Venezuela

2 máy bay quân sự Nga có mặt tại Venezuela để làm gì? - Ảnh 1.
Máy bay vận tải IL-62M của Nga tại Venezuela ngày 23/3/2019. Ảnh: Federico Black/Twitter

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 29/7 tuyên bố, Moskva sẽ không từ bỏ lập trường trong vấn đề Venezuela, dù cho Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với sự ủng hộ của Nga dành cho chính phủ hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Thứ trưởng Ryabkov khẳng định, Nga hoàn toàn nhận thức được các cách tiếp cận của Mỹ, bày tỏ hy vọng rằng Washington cũng đã lắng nghe và hiểu rõ Moskva. Nhà ngoại giao Nga cũng cáo buộc Mỹ không ngừng đe dọa áp đặt thêm những hạn chế mới.

Anh bác đề xuất của Iran về việc trao đổi tàu bị bắt giữ

Anh bac de xuat cua Iran ve viec trao doi tau bi bat giu hinh anh 1
Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh ở gần Eo biển Hormuz ngày 21/7/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 29/7, Anh đã kêu gọi Iran thả tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bắt giữ hơn một tuần trước ở vùng Vịnh, đồng thời bác bỏ đề xuất trao đổi tàu của chính quyền Tehran. Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho rằng, Iran cần tôn trọng "hệ thống dựa trên luật pháp" của cộng đồng quốc tế. Ông đồng thời nhấn mạnh Tehran không thể bắt giữ trái phép các tàu nước ngoài.

Ngoại trưởng Raab cũng bác bỏ đề xuất thả tàu chở dầu của Iran để đổi lấy tàu Stena Impero bị Tehran bắt giữ ngày 19/7 vừa qua. Ông Raab nêu rõ, đây không phải là một kiểu "trao đổi hàng hóa" mà là vấn đề về luật pháp quốc tế và nguyên tắc về hệ thống luật pháp quốc tế đang được duy trì. Ông khẳng định Anh sẽ giữ vững quan điểm này.

Lực lượng Chính phủ Syria tái kiểm soát khu vực Tây Bắc Syria

Người dân sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở các tỉnh Hama và Idlib, Syria ngày 1/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân sơ tán khỏi khu vực chiến sự ở các tỉnh Hama và Idlib, Syria ngày 1/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 29/7 cho biết, các lực lượng Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát 2 ngôi làng al-Jabin và Tel Melah ở miền Tây Bắc nước này từ các tay súng nổi dậy, vốn đã rút đi sau các cuộc không kích và nã pháo dữ dội.

Một thủ lĩnh của nhóm nổi dậy trong khu vực này cũng đã xác nhận rằng, các tay súng đối lập đã rút khỏi al-Jabin sau trận oanh kích dữ dội.

Kể từ cuối tháng Tư, lực lượng Chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đã mở cuộc tổng tiến công khu vực Tây Bắc nước này, trong đó có tỉnh Idlib và một số vùng lận cận thuộc các tỉnh Aleppo, Hama và Latakia, nhằm truy quét các phần tử khủng bố.

Xả súng tại lễ hội ẩm thực ở Mỹ

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ chuyển nạn nhân bị thương tại hiện trường vụ xả súng ở Lễ hội Tỏi thường niên Bắc California, Mỹ ngày 29/7/2019. Ảnh: Twitter/TTXVN

Một vụ xả súng đẫm máu xảy ra ngày 28/7 (giờ địa phương), tức sáng 29/7 (theo giờ Hà Nội), tại Lễ hội Tỏi thường niên ở Bắc California, Mỹ. Theo hãng CBS, ít nhất 4 người thiệt mạng, gồm nghi phạm và 12 người bị thương trong vụ tấn công.

Nhân chứng Julissa Contreras nói rằng, nghi phạm là một người đàn ông da trắng ngoài 30 tuổi, mang súng trường xả bừa bãi vào đám đông. Cảnh sát trưởng Gilroy Scot Smithee cho biết, nghi phạm đã thiệt mạng trong lúc đấu súng với cảnh sát. Cảnh sát đang truy tìm nghi phạm thứ hai. 

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.