Quốc tế

Ukraine có thể mời Nga tham gia các cuộc hòa đàm tiếp theo

Hoàng Bách 20/06/2024 10:02

Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, ông Andrey Yermak, cho biết Kiev để ngỏ khả năng Moskva tham gia vào hội nghị hòa bình tiếp theo.

66731ad820302775171294f9.jpg
Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, ông Andrey Yermak. Ảnh: Getty

Ông Yermak đã có cuộc gọi trực tuyến với các phóng viên vào cuối ngày 19/6 để đưa ra quan điểm của Kiev về hội nghị thượng đỉnh hòa bình được tổ chức vào cuối tuần qua tại một khu nghỉ dưỡng ở Lucerne, Thụy Sĩ. Ông tiết lộ rằng các nhóm công tác đang chuẩn bị một cuộc họp tiếp theo.

Theo Bloomberg, ông Yermak cho biết: “Tất cả những phần này sẽ nằm trong kế hoạch chung này, sẽ được nhiều quốc gia ủng hộ” tại cuộc họp tiếp theo. “Chúng tôi nghĩ có thể mời một đại diện của Nga”.

Trong khi Kiev nhận được sự ủng hộ của Mỹ và các đồng minh trong cuộc xung đột với Moskva, ông Zelensky từ lâu đã tìm cách nhận được sự chấp thuận từ nhiều quốc gia hơn cho “công thức hòa bình” của mình. Theo RT, hội nghị ở Thụy Sĩ đã thất bại về mặt đó, khi một số người tham gia từ chối ký vào thông cáo cuối cùng và những người khác thu hồi chữ ký của họ.

Nhiều quốc gia - nhất là Trung Quốc - đã từ chối lời mời tham dự hội nghị vì Nga không được mời, cho rằng điều này khiến mọi ý tưởng về đàm phán hòa bình trở nên vô nghĩa ngay từ đầu. Chính quyền của ông Zelensky đã đặt ra ngoài vòng pháp luật mọi cuộc đàm phán với ban lãnh đạo hiện tại của Nga.

Ông Yermak nhấn mạnh rằng hội nghị Thụy Sĩ đã thành công và cho biết cuộc họp tiếp theo sẽ “mang tính đại diện hơn”. Ông nói thêm Ukraine “thực tế” và tìm cách đoàn kết “các quốc gia có trách nhiệm” để ủng hộ công thức của ông Zelensky.

Moskva đã bác bỏ kế hoạch hòa bình Kiev đề xuất là phi thực tế và thậm chí lố bịch, vì họ hình dung Nga sẽ từ bỏ Crimea, trả tiền bồi thường và tuân theo phán quyết của một phiên tòa về tội ác chiến tranh...

Trước thềm hội nghị Thụy Sĩ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một loạt điều kiện tiên quyết của Moskva cho các cuộc đàm phán hòa bình, bắt đầu bằng việc Kiev công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye.

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, hội nghị Thụy Sĩ thực tế nhằm xoa dịu những nghi ngờ về tính hợp pháp của chính quyền ông Zelensky.

Nhiệm kỳ của Tổng thống Ukraine chính thức kết thúc vào ngày 20/5 và hiến pháp nước này không quy định cách kéo dài nhiệm kỳ. Trong khi đó, theo RT, một số quan chức Ukraine phàn nàn rằng ông Yermak mới là người có quyền lực thực sự ở Kiev và việc ông ta thanh trừng các quan chức đối thủ đã làm xói mòn lòng tin của phương Tây.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ukraine có thể mời Nga tham gia các cuộc hòa đàm tiếp theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO