Quốc tế

Ukraine đã rút quân khỏi biên giới với Belarus

Mỹ Nga 14/07/2024 08:52

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, Ukraine đã rút toàn bộ quân, vốn trước đó đã triển khai tới biên giới với Belarus.

belarus.png
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong chuyến thăm địa điểm đặt trung đoàn tên lửa phòng không số 56 ở vùng Brest. Ảnh: Dịch vụ báo chí Văn phòng Tổng thống Belarus

Theo RIA Novosti, cơ quan thông tấn nhà nước Belarus Belta đưa tin, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 13/7 tuyên bố xóa bỏ căng thẳng ở biên giới với Ukraine, sau khi Ukraine rút quân.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết: “Sau một số nhiệm vụ, Ukraine đã rút Lực lượng vũ trang và quân bổ sung mà trước đó họ đã chuyển đến biên giới với chúng tôi”.

Tổng thống Lukashenko cũng ra lệnh rút quân ở biên giới phía Nam, và về nơi đóng quân thường trực

"Tình hình đã ổn định. Và quân đội của chúng tôi cần phải rút đi. Để họ hiểu rằng chúng tôi sẽ không chiến đấu và sẽ không tập trung Lực lượng vũ trang của chúng tôi ở biên giới với Ukraine, ngoại trừ Lực lượng Tác chiến Đặc biệt” – Tổng thống Lukashenko giải thích.

Ông Lukashenko cho biết, hiện tại không có diễn biến “đột ngột” nào với Ukraine, và bày tỏ hy vọng rằng sẽ không xảy ra bất kỳ tình huống nào như vậy.

“Dù họ có nhìn chúng tôi với ánh mắt nghi ngờ như thế nào, dù họ có chống đỡ chúng tôi như thế nào, chúng tôi cũng không phải là kẻ thù của người Ukraine” - nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh.

Theo ông, những sự kiện gần đây đã cho thấy “có thể đạt được thỏa thuận” hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Vào cuối tháng 6/2024, Ủy ban Biên giới Nhà nước Belarus thông báo rằng, họ đang thực hiện các biện pháp bổ sung để bảo vệ biên giới với Ukraine do có thông tin về sự hiện diện của các chiến binh thuộc Quân đoàn Tình nguyện Nga gần biên giới. Ngoài ra, bộ đội biên phòng còn phát hiện một kho chứa 2 kg thuốc nổ và các linh kiện chế tạo bom tự chế.

Sau đó, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang - Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Belarus Pavel Muraveiko nói rằng, Minsk đang quan sát “hoạt động vô căn cứ và khó hiểu” ở khu vực biên giới.

Theo đó, Lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai các đơn vị lực lượng đặc biệt tới thành phố Ovruch theo hướng Zhitomir. Vị chỉ huy quân sự sau đó giải thích rằng, với lực lượng như vậy, chính quyền Kiev có khả năng “bão hòa” lãnh thổ Belarus với các nhóm phá hoại và trinh sát.

Vào ngày 2/7, Tổng thống Lukashenko thông báo rằng Lực lượng Không quân và Phòng không của đất nước đang trong tình trạng báo động cao. Ngoài ra, lực lượng biên phòng đã được chuyển sang tăng cường an ninh biên giới dọc toàn bộ tuyến và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt cũng được triển khai.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ukraine đã rút quân khỏi biên giới với Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO