Quốc tế

Ukraine không loại trừ khả năng tổ chức đàm phán với Nga

Mỹ Nga 15/07/2024 08:23

Responsible Statecraft cho rằng, khả năng tổ chức đàm phán hòa bình của Kiev với Nga có liên quan đến việc tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” ở Thụy Sĩ không thành công.

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo của hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine, tổ chức ở Thụy Sĩ ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn TASS ngày 15/7, tạp chí Responsible Statecraft cho rằng, Ukraine đang gửi tín hiệu tới Nga về khả năng đàm phán hòa bình.

Theo Responsible Statecraft, Ukraine không loại trừ các cuộc đàm phán với Nga do liên quan đến việc tổ chức “hội nghị thượng đỉnh hòa bình” ở Thụy Sĩ không thành công, nơi không có sự tham dự của đại diện một số nước lớn, như Trung Quốc.

Thụy Sĩ đã tổ chức một hội nghị thảo luận về hòa bình cho Ukraine vào ngày 15-16/6 tại Bürgenstock. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ trước đó báo cáo rằng Bern đã mời hơn 160 phái đoàn, bao gồm cả các nước G7, G20 và BRICS.

Tại hội nghị này, Tổng thống Zelensky đã kiên quyết không mời Nga tham dự, bất chấp những cảnh báo của các nước cho rằng, hội nghị khó có thể thành công khi không có sự hiện diện của cả hai bên xung đột.

Trong một động thái bất ngờ, Bloomberg đưa tin hôm 4/7, Tổng thống Zelensky dường như đã dịu giọng, khi thừa nhận khả năng có một phái đoàn Nga tham dự hội nghị hòa bình lần thứ 2, diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bình luận về hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần 2 liên quan tới chiến sự Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói rằng, Moskva không chấp nhận tối hậu thư và sẽ không tham gia vào các sự kiện như vậy.

"Chúng tôi biết ý định của Kiev và các cố vấn phương Tây của họ là muốn phục thù sau hội nghị thượng đỉnh hòa bình thất bại ở Burgenstock, Thụy Sĩ vào giữa tháng 6 năm nay và cố gắng tổ chức một sự kiện tương tự", ông Galuzin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moskva sẽ không tham gia hội nghị, nếu không muốn ở đó. Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, việc tổ chức sự kiện này là “con đường dẫn đến hư không”; Nga không nhìn thấy mong muốn tiến hành đàm phán một cách trung thực của phương Tây.

Đồng thời, Nga nhiều lần nhấn mạnh Moskva chưa bao giờ từ chối giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột với Ukraine.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
Ukraine không loại trừ khả năng tổ chức đàm phán với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO