Quốc tế

Ukraine muốn nhận ngay 130 máy bay chiến đấu F-16

Mỹ Nga 12/07/2024 18:38

Cố vấn Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak muốn các đối tác phương Tây công bố số lượng rõ ràng về máy bay chiến đấu F-16; và nhấn mạnh Ukraine cần nhận ngay 130 chiếc F-16.

thu-ky-tt-ukraine-496.jpg
Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, Mikhail Podolyak. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn TASS ngày 12/7, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak tuyên bố, việc chuyển số lượng 6-12 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev sẽ không thể giúp Lực lượng Vũ trang Ukraine thay đổi tình hình trên tiền tuyến, nên chính quyền Ukraine muốn được chuyển giao ngay lập tức 130 chiếc.

“Câu hỏi đặt ra là về số lượng. Nếu bạn có 6-12 chiếc máy bay F-16, chúng sẽ không tác động đáng kể đến mọi diễn biến ở tiền tuyến. Thay vào đó, chúng sẽ giúp củng cố các vị trí ở cấp độ chiến thuật, tác chiến-chiến thuật ở đâu đó. Còn để gây ảnh hưởng về mặt chiến lược, bạn cần nhận được một số lượng từ 128-130 chiếc máy bay, thì mới hy vọng có tác động đáng kể” - cố vấn Mikhail Podolyak cho biết trong cuộc phỏng vấn với Kênh 24 của Ukraine.

Ông Podolyak muốn các đối tác phương Tây chuyển đến Kiev “số lượng toán học rõ ràng” liên quan đến máy bay chiến đấu và vũ khí tầm xa từ kho của họ.

Bình luận về thông tin Kiev bỏ rơi máy bay chiến đấu Gripen, cố vấn Podolyak cho biết, Ukraine đang nỗ lực thống nhất mặt hậu cần.

"Đây là bảo trì. Nếu có một số lượng lớn máy bay thuộc các nhãn hiệu khác nhau, điều này có nghĩa là hậu cần kỹ thuật khác nhau, bảo trì khác nhau, phụ tùng thay thế khác nhau. Đây là sự không đồng bộ hóa. Nghĩa là, nếu sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau, đặc biệt nếu nó rất phức tạp - hàng không, hệ thống điện tử hàng không là những thiết bị cực kỳ phức tạp, khi đó sẽ cần tăng cường đòn bẩy của mình. Chúng tôi sẽ cần dành nhiều nguồn lực hơn cho hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần, nhiều thời gian hơn cho việc đồng bộ hóa trong lĩnh vực hậu cần này” - cố vấn Tổng thống Ukraine cho hay.

Trước đó, ngày 10/7, cơ quan báo chí Nhà Trắng ra tuyên bố chung của lãnh đạo Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ về kế hoạch cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, các đồng minh NATO đang nỗ lực để đảm bảo rằng, “các phi công Ukraine sẽ sử dụng F-16 ngay từ mùa Hè này”.

Trợ lý Tổng thống Mỹ về An ninh Quốc gia Jake Sullivan lưu ý rằng, các máy bay chiến đấu được chuyển giao sẽ đóng trên lãnh thổ Ukraine, nhưng từ chối nêu rõ tổng số máy bay dự kiến ​​được chuyển đến Kiev.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, con số mà các đối tác hứa chuyển giao “không là gì”.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Ukraine muốn nhận ngay 130 máy bay chiến đấu F-16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO