Ukraine sẽ thực hiện cải cách ruộng đất; Mỹ cấm cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Ukraine tuyên bố thực hiện cải cách ruộng đất trong năm nay; Mỹ cấm cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei; Israel tham gia liên minh vùng Vịnh... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Tổng thống Ukraine tuyên bố thực hiện cải cách ruộng đất trong năm nay

tong thong ukraine tuyen bo thuc hien cai cach ruong dat trong nam nay hinh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Ynetnews

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 8/8 tuyên bố, Ukraine sẽ thực hiện cải cách ruộng đất trong năm nay và chính phủ của ông sẽ tiến hành các kế hoạch tư nhân hóa lớn. Trong bài phát biểu trước giới đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ được phát trên truyền hình Ukraine, ông Zelenskiy nhấn mạnh: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội để thay đổi đất nước. Năm nay chúng tôi chắc chắn sẽ tiến hành cải cách ruộng đất và dự kiến năm tới sẽ tạo ra một thị trường đất đai 40 triệu ha”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cam kết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm lâu dài đối với việc bán đất nông nghiệp- động thái được cho là sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư song có nguy cơ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân Ukraine do lo ngại các nhà đầu cơ sẽ bắt đầu mua đất với giá rẻ mạt. Vấn đề cải cách ruộng đất từng là một trong những điều kiện khắt khe mà Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đặt ra buộc Ukraine phải đáp ứng yêu cầu để có thể được nhận trợ cấp từ định chế tài chính này.

Mỹ cấm cơ quan chính phủ mua thiết bị của Huawei

Một trụ sởcủa công ty viễn thông Trung Quốc Huawei. Ảnh: AFP.

Logo tại một văn phòng của công ty viễn thông Trung Quốc Huawei. Ảnh:AFP.

Chính quyền Mỹ ra quy định không cho phép bất kỳ nhà thầu nào thuộc các cơ quan liên bang Mỹ từ 13/8 mua những thiết bị công nghệ, viễn thông được coi là "thành phần quan trọng hay là công nghệ trọng yếu của bất cứ hệ thống nào" được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc gồm Huawei, ZTE, Hytera, Hangzhou Hikvision và Dahua. Quy định này là việc thực thi lệnh cấm trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng được quốc hội Mỹ thông qua hồi đầu năm. Các lệnh miễn trừ được một cơ quan chính phủ Mỹ xem xét "theo từng trường hợp cụ thể" trong thời gian tới hai năm, hoặc do giám đốc tình báo quốc gia xem xét.

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Huawei, vốn được các quan chức Mỹ khẳng định có liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Israel tham gia liên minh vùng Vịnh

Binh sĩ Israel. Ảnh: Reuters
Binh sĩ Israel. Ảnh: Reuters

Trang Ynet News hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz thông báo nước này đã tham gia liên minh bảo vệ an ninh hàng hải tại eo biển Hormuz do Mỹ khởi xướng. Phát biểu tại cuộc họp kín của Ủy ban Quốc phòng và Đối ngoại quốc hội, Ngoại trưởng Katz cho hay Israel đang hỗ trợ về mặt tình báo và một số hoạt động khác, nhưng không nói rõ nước này có điều chiến hạm đến hộ tống tàu thuyền tại khu vực hay không.

Chính quyền Mỹ đã kêu gọi các nước tham gia liên minh sau những vụ Iran bắt giữ tàu dầu nước ngoài đi qua khu vực. Đến nay, Anh đã thông báo gia nhập trong khi các nước châu Âu khác như Đức, Pháp ngần ngại vì mâu thuẫn với Mỹ về vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran.

Nga điều tra vụ kiện hãng công nghệ Apple vi phạm luật chống độc quyền

Nga dieu tra vu kien hang cong nghe Apple vi pham luat chong doc quyen hinh anh 1
Ảnh minh họa: softpedia.com

Cơ quan Chống độc quyền liên bang (FAS) của Nga ngày 8/8 đã khởi tố vụ án đối với tập đoàn công nghệ Apple của Mỹ theo đơn kiện của công ty Nga "Phòng thí nghiệm Kaspersky" liên quan đến các hoạt động của tập đoàn trên thị trường phổ biến ứng dụng dành cho hệ điều hành iOS. Theo FAS, cơ quan này đã bắt đầu điều tra Apple về "dấu hiệu vi phạm phần 1 điều 10 đạo luật về bảo vệ cạnh tranh."

Công ty "Phòng thí nghiệm Kaspersky" cáo buộc Apple từ chối vô căn cứ các phiên bản của chương trình cha mẹ giám sát trẻ em trên mạng Kaspersky Safe Kids (KSK) mà công ty Nga phát triển, dẫn đến việc phiên bản KSK mới mất phần lớn chức năng. Trong khi đó, Appe đưa ra thị trường trong iOS phiên bản 12 ứng dụng của chính mình là Screen Time có chức năng tương tự KSK.

Thủ đô Indonesia sẽ dời sang đảo Borneo

Indonesia dời đô không chỉ vì đông dân, kẹt xe mà còn do sẽ bị chìm 95% - Ảnh 1.
Jakarta là thành phố có tốc độ chìm nhanh nhất thế giới - Ảnh: BBC

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 8/8 cho biết nước này sẽ dời thủ đô từ Jakarta sang đảo Borneo. Nhà lãnh đạo Indonesia thông báo về kế hoạch di dời thủ đô trên trang Twitter cá nhân rằng địa điểm mới sẽ là đảo Kalimantan (tên người Indonesia gọi đảo Borneo). Borneo là đảo lớn thứ ba thế giới và lớn nhất ở châu Á. Theo tờ The Straits Times dẫn thông báo của ông Widodo, thủ đô có thể được đặt tại khu vực Trung Kalimantan, Đông Kalimantan hoặc Nam Kalimantan trên đảo. 

Giới chuyên gia cho biết khác với các khu vực khác của Indonesia, phần lớn đảo Borneo không ảnh hưởng nhiều bởi động đất cũng như nguy cơ núi lửa phun trào. Chính quyền Indonesia muốn bắt đầu kế hoạch dời sang thủ đô mới trước năm 2024, trước khi ông Widodo kết thúc nhiệm kỳ 5 năm thứ hai của mình. Bộ trưởng Kế hoạch Phát triển Quốc gia Bambang Brodjonegoro trước đó cho biết việc dời đô có thể tốn chi phí khoảng 33 tỷ USD.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.