Quốc tế

Ukraine yêu cầu Belarus rút quân khỏi biên giới

Mỹ Nga 26/08/2024 06:42

Bộ Ngoại giao Ukraine yêu cầu Belarus rút lực lượng và vũ khí ra xa biên giới hai nước.

belarus.png
Quân nhân Belarus tuần tra ở biên giới với Ukraine. Ảnh: Sputnik

Theo RIA Novosti, Bộ Ngoại giao Ukraine trong một tuyên bố đăng tải trên website đã kêu gọi Belarus rút quân khỏi biên giới.

Theo bộ này, trích dẫn thông tin tình báo, Minsk “tập trung một số lượng nhân sự đáng kể, đặc biệt là Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, vũ khí và thiết bị quân sự ở khu vực Gomel, gần biên giới phía Bắc Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine đảm bảo rằng, Kiev sẽ không thực hiện bất kỳ hành động thiếu thân thiện nào, đồng thời kêu gọi nước láng giềng rút quân khỏi biên giới “đến một khoảng cách vượt quá tầm bắn của hệ thống hỏa lực hiện có của Belarus”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, trong trường hợp Belarus vi phạm biên giới quốc gia Ukraine, nước này sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để thực hiện quyền tự vệ được bảo đảm bởi Hiến chương Liên hợp quốc.

Ngoài ra, thông cáo nhấn mạnh: "Tất cả các điểm tập trung quân, cơ sở quân sự và các tuyến đường tiếp tế ở Belarus sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của lực lượng vũ trang Ukraine".

Vào ngày 9/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, khoảng 10 máy bay không người lái tấn công của Ukraine đã vi phạm biên giới với Belarus. Một số mục tiêu bị bắn hạ, số UAV còn lại được “bàn giao” hộ tống Nga do hai nước có hệ thống phòng không chung.

Tổng thống Lukashenko nói thêm rằng, theo quân đội Nga, số máy bay không người lái còn lại đã bị phá hủy ở khu vực Yaroslavl.

Nhà lãnh đạo Belarus gọi đây là một hành động khiêu khích, đồng thời lưu ý rằng hành động này sẽ được đáp trả. Ngoại trưởng Hội đồng An ninh Belarus Alexander Volfovich cho biết, Minsk vào tháng 8 đã xác định được 6 trường hợp máy bay 4 cánh của Lực lượng vũ trang Ukraine trinh sát lãnh thổ của Belarus. Về vấn đề này, Tổng thống Lukashenko đã đưa ra chỉ thị tăng cường tập hợp quân theo các hướng chiến thuật Gomel và Mozyr ở phía nam đất nước, nơi giáp với Ukraine.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ukraine yêu cầu Belarus rút quân khỏi biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO