Ứng cử viên không nên hứa hão

Trao đổi với báo giới, sau khi có kết quả hiệp thương lần 3 ở khối Trung ương, ông Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (đại biểu Quốc hội khóa XII và XIII và 4 lần tham gia công tác tổ chức bầu cử) đã phân tích về cách thức phân chia đại biểu khối Trung ương về các địa phương cũng như các hình thức vận động bầu cử để đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong bầu cử. Ông Nguyễn Văn Pha cho biết: 

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp vừa được Quốc hội thông qua quy định hai và chỉ hai hình thức vận động bầu cử là tiếp xúc cử tri nơi ứng cử và vận động thông qua trình bày chương trình hành động trên báo chí, các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong đó, việc vận động qua hội nghị tiếp xúc cử tri nơi ứng cử do Ủy ban MTTQ cùng cấp với lãnh đạo chính quyền địa phương tổ chức.

* Phóng viên: Thưa ông, có ý kiến cho rằng việc tiếp xúc cử tri của người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND cũng có một số hạn chế nhất định, chẳng hạn như số cử tri tham dự không thể nhiều nên tính đại diện không cao?
 

 

* Ông NGUYỄN VĂN PHA: Đúng là các địa phương đều cố gắng tăng số lượng cử tri tới dự, nhưng việc này rất khó khăn, đôi khi đơn giản là do thiếu địa điểm phù hợp, thiếu chỗ ngồi... nên mỗi hội nghị chỉ có khoảng vài trăm người và ở mỗi đơn vị bầu cử thì người ứng cử cũng chỉ dự được từ 5 tới 7 cuộc, nghĩa là tính tổng số sẽ có khoảng hơn 1.000 người tới nghe chương trình hành động của người ứng cử. Mặc dù trong số cử tri này có đầy đủ các cử tri là đại diện chính quyền, các hội đoàn thể ở nơi cư trú, có ảnh hưởng lớn tới cử tri của cơ sở nhưng con số này so với số lượng cử tri ở nơi đó cũng không lớn.

Do đó, người ứng cử phải tận dụng kênh rất quan trọng thứ hai là thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để giới thiệu về chương trình hành động của mình. Người ứng cử có thể trình bày chương trình hành động tại các cơ quan thông tin đại chúng, trên báo chí của địa phương và website của Hội đồng Bầu cử quốc gia để nhiều cử tri biết đến mình hơn. Về vấn đề này, tại phiên họp mới đây Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã một lần nữa nhắc nhở các cơ quan tổ chức bầu cử ở các địa phương cố gắng đảm bảo cho người ứng cử là lãnh đạo trung ương hay người ứng cử ở cơ sở đều được bình đẳng trong quá trình trình bày chương trình hành động và bình đẳng trong thời lượng vận động trên báo, đài truyền thanh, truyền hình...

* Từng nhiều lần tham gia tổ chức bầu cử, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm vận động bầu cử thế nào để đạt hiệu quả nhất?

Với người ứng cử là cán bộ ở trung ương và địa phương thì không có gì khó khăn trong vận động bầu cử vì đây là những người có nhiều kinh nghiệm. Nhưng với người ứng cử lần đầu hoặc người ứng cử là cán bộ cấp cơ sở thì cũng có những khó khăn nhất định. Theo tôi, người ứng cử cần nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình, dành thời gian thích đáng tìm hiểu kỹ địa phương nơi mình ứng cử. Và đặc biệt là không được hứa hão vì mọi quyết định của Quốc hội là quyết định của tập thể. Thế nên không thể nói nếu tôi vào Quốc hội thì sẽ làm luật này, ban hành cái kia... Chỉ có thể hứa là thường xuyên lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của dân tới các cơ quan có thẩm quyền; dành thời gian tiếp công dân một năm ít nhất 2 lần... Những vấn đề gì mà mình đã chuyển tới cơ quan thẩm quyền thì phải đeo bám tới cùng để trả lời cho người dân. Hứa và làm được như thế thì mới được cử tri tin tưởng.

* Còn việc sử dụng mạng xã hội để vận động bầu cử? 

Luật không cấm tuyên truyền trên mạng xã hội. Nhưng ĐBQH mà đi về vùng sâu vùng xa ứng cử thì cử tri cũng khó biết được qua mạng xã hội. 

* Những hành vi vi phạm quy định về vận động bầu cử được xử lý thế nào?

Vi phạm những điều cấm thì hình thức xử lý cao nhất là xóa tên khỏi danh sách và ngoài ra có các hình thức xử phạt hành chính khác. Ở các cấp chúng ta đều có các ủy ban bầu cử để tiếp nhận thông tin và xử lý các tình huống xảy ra.

* Được biết có nhiều đoàn công tác đã được cử đi giám sát tình hình. Qua quá trình giám sát, các đoàn công tác đã phát hiện những bất cập gì?

Không chỉ Mặt trận mà các cơ quan có thẩm quyền khác cũng phối hợp giám sát. Qua thực tiễn giám sát, cơ bản tôi thấy không có nhiều vướng mắc. Ban đầu có khâu tiếp nhận hồ sơ ứng cử. Lần này quy định thông thoáng trong luật là hồ sơ ứng cử có thể tải trên website, điền thông tin đầy đủ, nộp cơ quan chức năng. Ban đầu có một số điền không đúng thông tin và phải trả về làm lại nhiều lần, nhưng bây giờ thì các địa phương đều đã xử lý được. Nhiều địa phương kêu về vấn đề kinh phí rót chậm, họ phải tự tạm ứng. 

* Việc phân bổ đại biểu trung ương về địa phương thì sao, thưa ông?

Thực hiện theo đúng tiêu chí do Hội đồng Bầu cử quốc gia quy định và tới nay chưa có trường hợp một đồng chí lãnh đạo cấp cao nào “xin” ứng cử chỗ này hay chỗ khác cho dễ trúng cử. Sau hiệp thương lần 3, những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đều được Mặt trận các cấp đưa vào danh sách và tôi cho rằng quá trình chuẩn bị bầu cử đang thực hiện theo đúng hướng, đúng pháp luật.

* Làm thế nào để hạn chế tối đa tình trạng “bầu mù”, bầu thay - nghĩa là nhắm mắt lựa chọn hoặc đi bầu cử hộ?

Chỉ có giải pháp là vận động thôi vì không có chế tài nào xử phạt người bầu hộ hay “bầu mù” cả.

* Xin cảm ơn ông

Theo Sài gòn giải phóng

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.