Ứng dụng KHKT chăn nuôi bò cái sinh sản Brahman thuần

(Baonghean.vn) - Nghệ An là tỉnh nông nghiệp thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

Trong những năm qua chăn nuôi trâu, bò ở tỉnh ta có bước phát triển đáng kể về số lượng và chất lượng. Tính đến tháng 11/2017, tổng đàn bò đạt 428.782 con, tỷ lệ bò lai chiếm 42 %. Với con số đó, tỉnh ta đang là một trong những tỉnh đứng đầu toàn quốc về số lượng tổng đàn.

Tuy nhiên, chăn nuôi bò ở tỉnh ta chưa tương xứng với tiềm năng, chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, phân tán nhỏ lẻ, giống bò hiện đang nuôi chủ yếu có tầm vóc nhỏ, hiệu quả chăn nuôi chưa cao, chưa có mô hình trang trại chăn nuôi bò thuần năng suất chất lượng cao.

Khu du lịch sinh thái Đại Huệ điểm đến hấp dẫn nơi triển khai mô hình. Ảnh: Lương Mai
Khu du lịch sinh thái Đại Huệ điểm đến hấp dẫn nơi triển khai mô hình. Ảnh: Lương Mai

Dự báo trong thời gian tới, ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gia súc tỉnh ta nói riêng chịu sự tác động rất lớn khi Việt Nam gia nhập TPP và để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã được UBND tỉnh phê duyệt, theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, quy hoạch phát triển chăn nuôi trâu, bò tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt với cơ cấu tổng đàn đến năm 2020 là: 780 nghìn con, tỷ lệ bò lai đạt 60%, hàng năm Nghệ An cần phải đẩy nhanh công tác tạo giống, xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi bò giống có năng suất chất lượng.

Từ tháng 9/2016 – 2017, Trung tâm giống chăn nuôi Nghệ An đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Chăn nuôi bò cái Brahman thuần tại Trang trại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Đại Huệ thuộc xóm 7 xã Nghi Hưng (Nghi Lộc), với quy mô 30 bò cái giống Brahman thuần. Giống bò thuộc loại bò thịt thuộc giống bò Zebu, có nguồn gốc từ Ấn Độ, ngoại hình đẹp, thân dài, lưng thẳng, tao to, yếm phát triển. Đây là bò thịt nhiệt đới, được nuôi rộng rãi ở các nước có nhiệt độ cận nhiệt đới trong đó có Việt Nam.

Để mô hình có hiệu quả cần ứng dụng KHKT vào chăn nuôi. Ảnh: Lương Mai
Để mô hình có hiệu quả cần ứng dụng KHKT vào chăn nuôi. Ảnh: Lương Mai

Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại Đại Huệ, với khuôn viên hơn 10 ha, đầu tư hệ thống chuồng trại vùng sản xuất được bố trí khá quy củ. Chuồng nuôi bò được đầu tư hệ thống tự động làm mát. Nguồn nước uống cho vật nuôi được công ty tận dụng từ các nguồn khe suối và tích trữ qua hệ thống bể nguồn. Công tác vệ sinh chuồng trại, máng ăn được tiến hành theo từng ngày và được xử lý qua hệ thống bể Bioga. Để có nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng tốt và sạch cho chăn nuôi, mô hình đưa vào ứng dụng công nghệ lò sấy sản xuất cám vi sinh từ cỏ và phụ phẩm nông nghiệp, thức ăn đảm bảo không có tồn dư kháng sinh.

Mô hình chăn nuôi được đầu tư đúng theo quy trình kỹ thuật, con giống được tuyển lựa từ Viện Chăn nuôi, bò cái tiếp tục được nhân giống phối giống bằng thụ tinh nhân tạo (TTNT) tinh bò Brahman thuần nhập ngoại nên sản phẩm bê ra đời có ngoại hình đẹp, khả năng sinh trưởng phát triển tốt.

Mô hình chăn nuôi bò đang hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Lương Mai
Mô hình chăn nuôi bò đang hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Lương Mai

Qua kết quả thực hiện xây dựng mô hình, người chăn nuôi đã tiếp nhận và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong chăn nuôi. Giống bò Brahman thuần thích nghi với điều kiện chăn nuôi trang trại tại Nghệ An, sinh trưởng phát triển tốt. Tuy nhiên, thực tế mô hình cho thấy để đạt hiệu quả kinh tế cao và thành công bền vững cho mô hình, cần áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, chú trọng chất lượng giống và làm tốt công tác giống, phát hiện động dục và phối giống, cải tạo tầm vóc, có sự đầu tư về thức ăn... để tăng năng suất và chất lượng.

                                                                                     P.V

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.