Ước mơ của Và Bá Cử

23/02/2013 16:42

(Baonghean.vn) -Trong lúc bản trên, làng dưới nô nức vui hội Xuân thì cậu bé Và Bá Cử (học sinh lớp 9A, Trường THCS Nhôn Mai, Tương Dương) lại say sưa với bài vở để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dự định tổ chức vào tháng 3 sắp tới.

Cậu bé sinh ra và lớn lên ở xã vùng cao đặc biệt khó khăn đã bộc bạch quyết tâm của mình: “Càng nghèo khó càng phải học, học để thoát nghèo, học để thỏa niềm đam mê lĩnh hội và khám phá tri thức”.

Và Bá Cử là đại diện duy nhất của Trường THCS Nhôn Mai tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới. Tại kỳ thi cấp huyện vừa qua, Cử đạt điểm cao về môn Địa lý và được lựa chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi cấp tỉnh. Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Hưng Thái - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Và Bá Cử là niềm tự hào của người dân Nhôn Mai, là tấm gương sáng về sự cần cù, chịu khó, chăm ngoan và học giỏi”. Khi ánh hoàng hôn đã giăng đầy trên các đỉnh núi, các em học sinh nội trú đang loay hoay với củi lửa chuẩn bị bữa tối, chúng tôi tìm phòng Cử nhưng không gặp được em. Hỏi ra mới biết Cử đang học bài trên lớp.




Và Bá Cử đang miệt mài ôn luyện chuẩn bị cho kì thi sắp tới

Thấy chúng tôi đến, Cử khoanh tay chào rất lễ phép. Cậu bé người Mông có dáng vẻ thư sinh, nước da trắng trẻo, khuôn mặt thanh tú, cho biết: “Giờ này về khu nội trú rất ồn ào, lại không có điện nên em phải tranh thủ lên lớp tự học cho yên tĩnh. Sắp thi rồi nên em thấy lo lắm !”. Nhà Và Bá Cử ở bản Huồi Măn, nằm trên đỉnh núi quanh năm mây phủ, cách trường hàng chục cây số đường rừng, đi bộ hết gần một ngày đường. Cũng như nhiều học sinh ở xã vùng cao biên giới này, Cử sớm phải xa gia đình, đến ở nội trú nhà trường, tự lo cơm nước và tự chăm sóc bản thân. Là con thứ 6 trong gia đình có 9 anh chị em, bố mẹ Cử suốt ngày ở ngoài nương rẫy, cuộc sống còn rất khó khăn, vất vả. Có thể nói cơm ăn chưa đủ no, áo mặc chưa đủ ấm, nhưng từ nhỏ, Và Bá Cử đã có ý thức vượt lên hoàn cảnh, luôn chăm ngoan học giỏi để không bao giờ phụ lòng thầy cô và bố mẹ. Vì thế, Cử đã đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường trong nhiều năm liền.

Và Bá Cử học đều tất cả các môn, trong đó nổi bật nhất là môn Địa lí. Khi được hỏi vì sao thích môn học này, Cử cười đáp: “Môn địa lý giúp mình hiểu được đặc điểm, tính chất và điều kiện tự nhiên của từng vùng miền, để sau này mang kiến thức hướng dẫn bà con cách trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, giúp bản làng thoát khỏi cái đói, cái nghèo”.

Cuộc sống của những học sinh vùng cao như Và Bá Cử vẫn còn chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi. Nhưng vượt lên tất cả, em vẫn lạc quan, tỏ rõ quyết tâm học tập tốt để đạt được ước mơ. Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đang đến gần, chúng tôi luôn tin tưởng cậu học sinh vùng cao biên giới sẽ có một vị trí xứng đáng trong bảng vàng danh dự.


Tường Anh

Mới nhất
x
Ước mơ của Và Bá Cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO