Ước mơ giản dị của tiền vệ trẻ SLNA

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây Nguyễn Xuân Bình được ví như “truyền nhân” của Hoàng Văn Bình - tiền vệ vang bóng một thời của bóng đá xứ Nghệ. Trong trận đấu tập nội bộ gần đây, vượt lên tất cả các nội binh của SLNA, Bình được bầu chọn là người chơi hay nhất trận đấu.
Tiền vệ Nguyễn Xuân Bình Trong trận đấu nội bộ của SLNA. Ảnh: Đức Anh
Tiền vệ Nguyễn Xuân Bình trong trận đấu nội bộ của SLNA. Ảnh: Đức Anh

Truyền nhân của Hoàng Văn Bình

Sinh ra ở xã Thanh Ngọc (Thanh Chương), từ nhỏ, Nguyễn Xuân Bình đã luôn nuôi ước mơ được trở thành cầu thủ bóng đá. “Có những buổi trưa nắng nóng chói chang 39, 40 độ C, em vẫn cùng lũ bạn trong làng trốn bố mẹ rủ nhau đá bóng. Có hôm về ốm cả tuần không đi học được bị bố mẹ la mắng không cho đá bóng nữa. Nhưng vì tình yêu với bóng đá quá lớn nên em vẫn quyết tâm đeo đuổi”, Nguyễn Xuân Bình vui vẻ kể.

Bình thích chơi bóng, lại có ngoại hình khá tốt nên các HLV đội bóng năng khiếu huyện Thanh Chương chọn Bình tham gia đội bóng nhi đồng của huyện dự Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An. Dù đội bóng nhi đồng Thanh Chương ngày đó không vào sâu vòng trong, nhưng các tuyển trạch viên SLNA đánh giá Bình là cầu thủ có thể phát triển trong tương lai.

Những ngày đầu vào tập luyện ở đội trẻ SLNA, Bình được các thầy đánh giá là cậu bé ngoan ngoãn, chăm chỉ tập luyện và luôn có ý thức cầu thị. Dù không phải là mẫu cầu thủ có khả năng giữ bóng, đi bóng khéo léo, nhưng đổi lại Bình có sức mạnh, khả năng phán đoán tình huống khá tốt. Ngoài ra, Bình còn sở hữu những đường chuyền phát động tấn công có điểm rơi chính xác. Vì vậy, khi vào tập luyện và thi đấu ở các đội trẻ của SLNA, em luôn được đóng đinh ở vị trí tiền vệ phòng ngự.

Chơi ở trung tâm hàng tiền vệ là sở trường và cũng là sở thích của chàng tiền vệ “xứ nhút”. Đặc biệt, Bình thần tượng người anh từng là tiền vệ vang bóng một thời của bóng đá xứ Nghệ - Hoàng Văn Bình. “Ngày xưa, khi còn tập luyện ở đội trẻ SLNA, những lúc rảnh rỗi em lại ra sân và xem anh Nguyễn Văn Bình tập luyện, thi đấu. Anh Bình và em có nhiều điểm tương đồng, đó là cùng đá ở một vị trí và cách xử lý bóng khá giống nhau. Em rất thích cách chơi bóng hiện đại của anh ấy. Từ đó, em quyết tâm trau dồi kỹ, chiến thuật để hoàn thiện bản thân mình”, Nguyễn Xuân Bình hào hứng kể.

Trên sân Bình là cầu thủ luôn chăm chỉ luyện tập. Ảnh: Đức Anh
Trên sân, Bình là cầu thủ luôn chăm chỉ luyện tập. Ảnh: Đức Anh

Nhờ quá trình khổ luyện, Bình đã trở thành cầu thủ không thể thiếu trong các đội U13, U15, U17, U19 của đội bóng xứ Nghệ tham dự các giải trẻ vô địch toàn quốc.

Quả ngọt đầu tiên trong sự nghiệp quần đùi áo số của Nguyễn Xuân Bình đó là giải đấu mà U13 SLNA giành chức vô địch U13 toàn quốc năm 2014. Giải đó Bình là cầu thủ lĩnh xướng hàng tiền vệ của đội bóng áo vàng, chơi ổn định và là chỗ dựa vững chắc để các đồng đội tỏa sáng. Cũng trong giải đấu này, mặc dù chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự nhưng cầu thủ sinh năm 2001 đã đóng góp 2 bàn thắng quan trọng, góp phần giúp U13 SLNA giành chức vô địch và Nguyễn Xuân Bình được bầu chọn là cầu thủ tiêu biểu.

Ở các giải đấu U17, U19 toàn quốc sau đó, Bình luôn là cầu thủ trụ cột của đội bóng xứ Nghệ. Ở Giải U17 toàn quốc năm 2018, đội bóng của Bình đã giành được Huy chương Bạc. Giải U19 toàn quốc các năm 2019, 2020 là Huy chương Đồng.

Ước mơ 'xông pha' trên đấu trường V.League

Với tài năng và những đóng góp không hề nhỏ cho các đội trẻ SLNA, Nguyễn Xuân Bình được đôn lên chơi cho đội 1. Là người mới và luôn khao khát tiến bộ, Bình chịu khó tiếp thu, chăm chỉ rèn dũa từng động tác, từng chiến thuật. “Em thấy mình phải nỗ lực nhiều mới bằng các anh được, bởi mình còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều, vì thế, sau mỗi buổi tập em thường nán lại sân để tập thêm nhằm hoàn thiện bản thân”, Bình chia sẻ.

Trận đấu đầu tiên mà Bình được chơi cho SLNA là trận đấu ở Cúp Quốc gia gặp Phố Hiến. Dù trận đó SLNA thất bại nhưng cá nhân Bình lại cho thấy những tín hiệu tích cực. Em được giới chuyên môn đánh giá là cầu thủ trẻ chơi khá chững chạc ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trong lần đầu được đá chính ở đấu trường chuyên nghiệp, Bình đã thể hiện được khả năng giữ nhịp của một tiền vệ trung tâm, cùng với đó là những đường phát động tấn công chính xác và lợi hại.

Trong quá trình tập luyện và thi đấu tại đội 1 SLNA, Nguyễn Xuân Bình được BHL đánh giá cao. Ảnh: Xuân Thủy
Trong quá trình tập luyện và thi đấu tại đội 1 SLNA, Nguyễn Xuân Bình được BHL đánh giá cao. Ảnh: Xuân Thủy

Trải qua quá trình tập luyện nghiêm túc, Bình đã dần chiếm được sự tin tưởng của BHL SLNA. Lên đội 1 chưa lâu, nhưng những cố gắng của Bình giúp BHL của SLNA có được nhiều sự lựa chọn tốt cho vị trí tiền vệ trung tâm. Và Bình không đặt ra mục tiêu quá lớn cho tương lai mà chỉ có ước mơ giản dị là sớm được thi đấu trong đội hình chính thức của SLNA tại V.League.

Đánh giá về cậu học trò Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc kỹ thuật CLB SLNA Văn Sỹ Hùng cho biết: “Bình là cầu thủ chăm chỉ, cần cù, luôn học hỏi, là người tiến bộ thấy được từng ngày. Tôi kỳ vọng Bình sẽ là mắt xích quan trọng của SLNA trong tương lai”.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.