Ưu tiên vắc-xin cho khu công nghiệp, xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp

(Baonghean.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các doanh nghiệp tùy vào tình hình địa phương để xây dựng phương án phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp, nhưng phải đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, ưu tiên tiêm vắc-xin cho khu công nghiệp.

Sáng 20/9, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với một số địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì.

Tham dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đại diện các chủ đầu tư KCN, doanh nghiệp.
Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đại diện các chủ đầu tư KCN, doanh nghiệp. Ảnh: Phạm Bằng

7 NHÓM VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

Tính đến cuối tháng 8 năm 2021, cả nước có 291 khu công nghiệp, 44 khu kinh tế, 3 khu công nghệ cao, 730 cụm công nghiệp đang hoạt động. Các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT), cụm công nghiệp (CCN) trên cả nước thu hút được khoảng 10.963 dự án của các nhà đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 230 tỷ USD. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đạt khoảng 140 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 100,7 tỷ USD, đóng góp vào NSNN khoảng 96,5 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp.

Thời gian qua, do tác động tiêu cực của đại dịch Coivid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa chủ trì điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phạm Bằng

Các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, đứt gãy, gây thiếu nguồn cung đầu vào và thị trường đầu ra; bị ảnh hưởng phải trì hoãn hoặc hủy đơn hàng. Dòng tiền vào bị thiếu hụt nghiêm trọng dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn để có thể trang trải các khoản chi phí duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để cầm cự trước dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, cắt giảm lao động. Điều này gây khó khăn rất lớn cho việc tìm kiếm nguồn lao động trở lại của các doanh nghiệp khi phục hồi sản xuất sau dịch bệnh. Chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, đội chi phí giá thành sản xuất. Ngoài ra, các doanh nhiệp còn phải chịu các chi phí liên quan đến phòng, chống dịch.

Từ thời điểm bùng phát dịch Covid -19 từ đầu năm 2020 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành, địa phương đã ban hành kịp thời nhiều cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, đã cắt giảm chi phí, giảm dòng tiền ra và vào của doanh nghiệp; ưu tiên tiêm vắc-xin cho người lao động tại các khu, cụm này.

Dây chuyền chế biến cá ngừ tại Nhà máy chế biến cá ngừ Frescol Tuna. Ảnh: Thu Huyền
Dây chuyền chế biến cá ngừ tại Nhà máy chế biến cá ngừ Frescol Tuna. Ảnh: Thu Huyền

Đặc biệt, ngày 9/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP trong đó đã bao gồm các chính sách, giải pháp nhanh, mạnh và kịp thời, mang tính tổng thể, bao quát để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trước những khó khăn trên, các doanh nghiệp, địa phương kiến nghị xây dựng và triển khai thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 thống nhất trên phạm vi cả nước. Phân bổ và đẩy nhanh việc tiêm đủ liều vắc-xin cho toàn bộ người lao động để có cơ sở duy trì trạng thái sản xuất bình thường mới. Tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện các gói hỗ trợ đã được ban hành và bổ sung, điều chỉnh các chính sách mạnh mẽ hơn trong năm 2021 và 2022.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị xem xét ban hành các phương án, hình thức tổ chức sản xuất khả thi, tiếp tục cắt giảm chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp. Tạo thuận lợi tối đa và rút ngắn thời gian thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của các doanh nghiệp trong chịu ảnh hưởng. Rút ngắn thời gian quy trình nhập cảnh cho chuyên gia, người lao động nước ngoài…

 PHỐI HỢP CHẶT CHẼ ĐỂ SỚM PHỤC HỒI SẢN XUẤT KINH DOANH

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp trong KCN, KKT, CCN là vấn đề quan trọng và bức thiết trong thời điểm này. Quan điểm của Chính phủ là vừa phục hồi sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động, người dân.

"Đây là vấn đề rộng, khó, nhất là trong điều kiện dịch đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm cao của doanh nghiệp, địa phương cho tới các cơ quan Trung ương", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đức Tuân
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành kết luận tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Đức Tuân

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng nêu rõ, phải xác định trung tâm đầu mối để phục hồi là các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương, địa bàn để chủ động xây dựng phương án phục hồi sản xuất. Khi có F0 thì không để ổ dịch phát sinh rộng trong doanh nghiệp, KCN. Tránh tình trạng khi phát hiện F0 trong 1 xưởng thì dừng hoạt động cả doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đầu mối trung tâm xử lý các vấn đề này là các địa phương. Các địa phương phải nhanh chóng gặp gỡ, trao đổi, tiếp xúc với các doanh nghiệp để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất; hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án phục hồi sản xuất; thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp để hướng dẫn thông qua phương án sản xuất, phương án phòng, chống dịch và giải quyết các vấn đề liên quan cho doanh nghiệp.

Khẳng định tinh thần, Chính phủ, các Bộ, ngành sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các doanh nghiệp, các địa phương, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Y tế nhanh chóng tham mưu Ban chỉ đạo ưu tiên phân bổ vắc-xin vào các khu sản xuất công nghiệp với tinh thần sớm nhất, nhanh nhất, hướng dẫn chung cho các địa phương thực hiện.

Phó Thủ tướng yêu cầu ưu tiên phẩn bổ vắc-xin cho các khu công nghiệp. Ảnh tư liệu: Thành Cường
Phó Thủ tướng yêu cầu ưu tiên phẩn bổ vắc-xin cho các khu công nghiệp. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Bộ GTVT phải đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Tạo điều kiện tối đa cho các chuyên gia nhập cảnh vào để hỗ trợ sản xuất kinh doanh theo hướng đổi mới quy trình nhanh, gọn. Các bộ, ngành liên quan tích cực tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa nhất trong việc thông quan hàng hóa, từng bước phục hồi lại các hoạt động dịch vụ.../.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.