Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh nói gì về sự việc tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An?

(Baonghean.vn) - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho rằng, khi bổ sung chính sách mới đối với người lao động, cần công khai, minh bạch thông tin.

Xem lại việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở!

Sáng 26/4, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh, ông Nguyễn Công Danh đã có những trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về sự việc xảy ra tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Danh, sau khi tiếp nhận được đơn khiếu nại của người lao động Công ty CP Cấp nước Nghệ An, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh giao Ủy ban Kiểm tra xử lý. Nghiên cứu nội dung đơn khiếu nại, Ủy ban Kiểm tra đã chuyển đến Công đoàn ngành Xây dựng để được giải quyết theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Công Danh cho biết: “Việc giải quyết khiếu nại về chế độ nghỉ lễ, trước tiên thuộc trách nhiệm của Công ty CP Cấp nước Nghệ An; cùng với đó là sự tham gia của tổ chức công đoàn công ty. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn và theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn khiếu nại…”.

Ông Nguyến Công Danh - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh. Ảnh: Nhật Lân
Ông Nguyễn Công Danh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh. Ảnh: Nhật Lân

Ông Nguyễn Công Danh nói rằng, việc báo chí thông tin về sự việc đã xảy ra tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An là cần thiết. Thông qua các kênh thông tin báo chí, người lao động, mạng xã hội, công đoàn ngành…, LĐLĐ tỉnh đã và đang nắm bắt sát sao tình hình.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ tỉnh trao đổi, Nghị định số 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất chi tiết Khoản 3, Điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp phải thực hiện Hội nghị người lao động mỗi năm một lần. Hội nghị người lao động gồm nhiều nội dung, trong đó thông tin về kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các chính sách liên quan đến người lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động.

Các doanh nghiệp phải ký thỏa ước lao động tập thể. Khi bổ sung chính sách mới đối với người lao động, cần công khai, minh bạch thông tin với người lao động. Đồng thời phải đưa vào thỏa ước lao động tập thể để người sử dụng lao động cùng đại diện của người lao động ký kết thực hiện.

Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân.
Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân.

Với sự việc xảy ra tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An, qua đánh giá ban đầu cho thấy cần xem lại việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Vì cho đến ngày 12/4/2019, công ty mới có thông báo nghỉ lễ ngày Giỗ tổ Hùng Vương là quá chậm. Đáng ra phải có lịch sớm từ đầu quý, đầu tháng. Đến thời điểm đó, người lao động có thể đã xếp lịch nghỉ lễ cùng gia đình, vậy nên khi đón nhận thông tin này sẽ chẳng ai có thể vui. Đó là chưa nói đến các vấn đề liên quan đến lương, thưởng…

Ông Nguyễn Công Danh khẳng định: "Quan điểm của LĐLĐ tỉnh là cần ôn hòa, thông qua việc thương lượng, đối thoại để giải quyết các nội dung mà người lao động đang băn khoăn. Trường hợp cần thiết, LĐLĐ tỉnh sẽ vào cuộc; hoặc phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động, là Sở LĐ,TB&XH để vào cuộc…”.

300.000 đồng/người cho 2 ngày lễ

Ngày 25/4/2019, Công ty CP Cấp nước Nghệ An có Thông báo số 385/TB-CTCN-TC về việc nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5.

Thông báo nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019 của Công ty CP cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân
Thông báo nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019 của Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ảnh: Nhật Lân

Tại đây thông tin, Công ty CP Cấp nước Nghệ An tặng quà bằng tiền mặt cho người lao động trong dịp nghỉ lễ ngày 30/4 và 1/5/2019 với giá trị 300.000 đồng/người (không bao gồm những người đang nghỉ theo diện tạm hoãn hợp đồng lao động).

Cũng tại văn bản này, Công ty CP Cấp nước Nghệ An thông báo ngày 30/4 và 1/5 vẫn bố trí làm việc đối với tất cả người lao động vì “để đảm bảo đáp ứng liên tục về nhu cầu nước sạch của người dân trong những ngày nắng nóng”.

Về tiền lương của người lao động trong các ngày lễ này, được thực hiện theo Kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty.

Trước đó, người lao động tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An viết đơn khiếu nại gửi Báo Nghệ An, phản ánh việc kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua (ngày 14/4/2019), họ vẫn phải làm việc nhưng không được hưởng chế độ theo quy định. Các ngày lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 tới đây cũng có thể xảy ra tình trạng này.

Công ty  CP Cấp nước Nghệ An cho rằng, do khối lượng công việc hiện tại của công ty còn rất lớn, nên bố trí làm việc đối với tất cả người lao động vào ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (tức là ngày 14/4/2019). Tiền lương của người làm việc ngày lễ được thực hiện theo kế hoạch sản xuất, kinh doanh của Công ty năm 2019.

Người nào không đồng ý làm việc theo bố trí của công ty thì viết giấy báo nghỉ gửi Trưởng bộ phận. Trưởng bộ phận tổng hợp gửi về Phòng TC-HC trước 15h ngày 13/4/2019. Phòng TC-HC tổng hợp báo cáo Tổng Giám đốc trước 17h ngày 13/4/2019.

Đại diện công đoàn của công ty cũng khẳng định, người lao động không được tham gia đóng góp ý kiến vào kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Năm 2019, Công ty CP Cấp nước Nghệ An chưa tổ chức Hội nghị người lao động và chưa thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.