Vạch rõ thủ đoạn đằng sau hành vi xuyên tạc

Vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Danh Dũng khi đang có hành vi phát tán các video mang nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước... lên mạng Internet.

Vạch rõ thủ đoạn đằng sau hành vi xuyên tạc
Đối tượng Nguyễn Danh Dũng. Ảnh Vietnamnet

Sau vụ việc, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng việc bắt giữ là không có cơ sở. Nhưng, sự thật là các cơ quan chức năng Việt Nam đã thực hiện đúng pháp luật. Đằng sau hành vi của Dũng là một thủ đoạn thâm độc.

Trộn lẫn giả thật

Hành vi tán phát thông tin sai sự thật của Nguyễn Danh Dũng thực chất là cụ thể hóa thủ đoạn "Trộn lẫn giả thật" vốn đã xuất hiện từ lâu, nổi tiếng với hai câu nói của 02 ông trùm Quốc xã: “Một điều lừa dối bịa đặt khó tin nhất, nhưng được nhắc đi nhắc lại trăm ngàn lần sẽ được mọi người tin là thật - Paul Joseph Göbbels - Bộ trưởng Bộ Thông tin Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã”; Bằng vũ khí tuyên truyền khôn ngoan và dai dẳng, người ta có thể khiến cho quần chúng tin rằng thiên đường là địa ngục, địa ngục là thiên đường- Adolf Hitler”. Hai câu nói trên đã cho thấy mục đích của thủ đoạn này đó là làm đảo lộn thông tin, tạo ra sự hồ nghi, từ đó tạo điều kiện để phổ biến cho các thông tin sai trái.

Bản thân Nguyễn Danh Dũng là một người có trình độ (tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội chuyên ngành cơ khí) và để thuyết phục người xem, Dũng đã nhào nặn thông tin, hình ảnh dựa trên những sự kiện cụ thể rồi thêm thắt, suy diễn. Nguy hiểm hơn, Dũng còn nhiều lần nhấn mạnh “đây là tài liệu gốc”, “tài liệu hiếm”. Tất cả các video clip mà Dũng thực hiện đều là dạng “ba phần thực, bảy phần hư” bởi đã được thêm thắt vô số thông tin theo hướng suy diễn, kích động khiến người đọc, người nghe tin là thật. 

Ngoài ra, Dũng đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ, thích những “chuyện lạ”, “chuyện ít biết”, “chuyện hậu trường” của công chúng để dựa vào hình ảnh, phán ngôn chính thống của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước rồi cắt xén, thêm thắt thậm chí bịa đặt theo kiểu suy diễn vô căn cứ  nhưng cố tình tỏ ra khách quan, sử dụng rất nhiều phương thức, nhiều trang mạng khác nhau thậm chí lấy cả thông tin trên những trang web giả mạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Hậu quả khôn lường

Với số đông người đọc, người nghe, người xem ít được tiếp cận các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ít có điều kiện tiếp cận sách báo, ít điều kiện nghe thông tin từ nhiều nguồn...lại thiếu cảnh giác, thận trọng suy nghĩ và phân tích thì khi xem các video clip của Nguyễn Danh Dũng dàn dựng rất dễ sửng sốt, ngạc nhiên rồi “tin là thật” để rồi nảy sinh tâm lý thù ghét, không tin cậy, phản ứng ngược với những chỉ đạo, điều hành của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như lãnh đạo địa phương.

Từ đây, Dũng đã tiếp tay tiếp sức cho mục tiêu của các thế lực thù địch là phá hoại, gieo rắc tư tưởng hoài nghi, chán chường, mất lòng tin vào tình hình phát triển của đất nước, vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; vào Nghị quyết Đại hội Đảng; vào uy tín, vai trò  của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước; kích động ý thức thù hận; tư tưởng chống đối, ý thức phản kháng, phản loạn trong một bộ phận nhân dân; gieo rắc tâm lý mong đợi về sự “thay đổi” chế độ bằng những tư tưởng “mới”, “khác lạ”, kích động “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trong nội bộ Đảng, nội bộ nhân dân ta...

Trị đúng người, đúng tội

Rõ ràng, hành động, việc làm của Nguyễn Danh Dũng đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, vi phạm nghiêm trọng Điều 258 Bộ luật Hình sự quy định về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”:  “1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bi phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai đến bảy năm.”

Nguyễn Danh Dũng có hành vi xuyên tạc tình hình đất nước, bịa đặt những chuyện không có thật về nội tình đất nước, bôi nhọ và hạ uy tín của Đảng, của Nhà nước, của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước là đi ngược sự thật, không khách quan và trung thực, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, chính quyền. Việc Cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ Dũng hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.

Vụ việc của Nguyễn Danh Dũng cũng là bài học cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta mỗi khi xem, nghe, đọc thông tin, nhất là qua mạng Internet và các trang mạng xã hội. Mỗi người cần đặc biệt tỉnh táo, thận trọng, suy nghĩ thấu đáo trước những thông tin trá hình, núp dưới vỏ bọc “chuyện ít người biết”, “chuyện sau hậu trường” để kịp thời tránh khỏi những “cái bẫy” xuyên tạc, bịa đặt, kích động...được cố tình cài đặt trong đó./.

Theo Baophapluat.vn

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.