Văcxin Ấn Độ thay thế văcxin Quinvaxem từ tháng 6

Theo Nam Phương (suckhoe.vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hà Nam, Bình Định, Đồng Tháp, Kon Tum đưa văcxin ComBE Five của Ấn Độ vào tiêm chủng trước thay thế Quinvaxem, tháng 6 mở rộng cả nước.

Chiều 16/4, Bộ Y tế thông tin về một số loại văcxin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm nay. Dự kiến từ tháng 6 và 7, văcxin ComBE Five được đưa vào tiêm chủng trên toàn quốc thay thế cho văcxin 5 trong 1 Quinvaxem. 11.000 điểm chích ngừa trong dự án tiêm chủng mở rộng tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Đồng Tháp, Kon Tum, sẽ sử dụng ComBE Five trước.

ComBE Five là văcxin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Thành phần của ComBE Five tương tự thành phần văcxin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất.

Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, tính an toàn và hiệu quả của văcxin mới tương tự như các văcxin 5 trong 1 có cùng thành phần. Năm 2016, văcxin mới này đã được sử dụng tại thực địa 4 huyện của tỉnh Hà Nam. Kết quả, sau tiêm chủng chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm gồm phản ứng tại chỗ tiêm đau, quầng đỏ với tỷ lệ 5-15%; khoảng 34-39% bé bị sốt sau tiêm. Những chỉ số này tương tự các văcxin có chứa thành phần ho gà toàn tế bào. Ngành y tế không ghi nhận bất kỳ phản ứng nặng nào ở trẻ sau tiêm chủng văcxin mới.

Văcxin Ấn Độ thay thế văcxin Quinvaxem từ tháng 6 ảnh 1

Văcxin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất. Ảnh: India Medical Times.

Tiến sĩ Dương khẳng văcxin ComBE Five cũng như các văcxin khác nhập khẩu vào Việt Nam đều phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Các văcxin này phải được đăng ký lưu hành bao gồm những thử nghiệm cần thiết và đảm bảo đạt tiêu chuẩn theo quy định Việt Nam và Tổ chức Y tế thế giới.

Từng lô văcxin khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia Văcxin và Sinh phẩm y tế kiểm định, đạt tiêu chuẩn an toàn trước khi đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Lịch tiêm chủng đối với văcxin ComBE Five không thay đổi so với lịch tiêm Quivaxem hiện tại. Trẻ dưới một tuổi cần được tiêm đủ 3 mũi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu trẻ bỏ lỡ lịch tiêm chủng thì cần được tiêm sớm tiếp theo mà không cần phải tiêm lại mũi đầu.

Trẻ đã được tiêm một hoặc 2 mũi văcxin Quinvaxem thì tiếp tục tiêm văcxin ComBE Five liều tiếp theo và không phải tiêm lại từ đầu.

Văcxin được triển khai tiêm miễn phí tại tất cả trạm y tế xã, phường trên toàn quốc và một số điểm tiêm chủng dịch vụ.

Văcxin ComBE Five được đóng gói mỗi liều một lọ. Lọ văcxin có gắn chỉ thị nhiệt độ (VVM) để giám sát việc tiếp xúc với nhiệt độ của từng lọ trong quá trình bảo quản, vận chuyển trước khi sử dụng.

Theo Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, văcxin ComBE Five đã được sử dụng trên 400 triệu liều trên 43 quốc gia và dùng ở Ấn Độ hơn 5 năm qua. Trong đó, 337 triệu liều được cung ứng qua UNICEF trong các năm 2013-2017 để sử dụng trong tiêm chủng mở rộng ở các nước. Loại văcxin này cũng trúng thầu để sử dụng trong tiêm chủng mở rộng tại Ấn Độ.

Văcxin Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất và được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ. Năm 2013, văcxin Quinvaxem bị tạm dừng sử dụng để đánh giá lại do có 43 em bé bị phản ứng nặng sau tiêm. Kết quả đánh giá độc lập của WHO sau đó cho thấy, trong số các bé bị phản ứng có 27 ca tử vong không liên quan đến tiêm chủng, 9 trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm văcxin nhưng đều hồi phục. Các ca còn lại không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng văcxin. Đến tháng 11/2013, văcxin này được tiếp tục tiêm cho trẻ đến nay. Tháng 12/2016, nhà sản xuất đã ngừng sản xuất Quinvaxem.

Trên thế giới có 6 loại văcxin 5 trong 1 (thành phần ho gà toàn tế bào) đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới, trong đó có 2 loại của Hàn Quốc, 4 loại của Ấn Độ. Có 2 loại đã đăng ký lưu hành tại Việt Nam là văcxin Quinvaxem (của Hàn Quốc, ngừng sản xuất tháng 12/2016) và ComBE Five (của Ấn Độ). Văcxin ComBE Five cũng nằm trong hệ thống cung ứng của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.