Vai gầy nặng gánh lo toan

(Baonghean.vn) -  Chồng bị tai nạn giao thông hiên đang nguy kịch. Mẹ già 90 tuổi bị lẫn, thường xuyên bỏ nhà đi và người anh trai bị bệnh thần kinh phải nhờ hàng xóm trông nom hộ. Đó là hoàn cảnh bi đát của gia đình chị Phạm Thị Quế, ở xóm 8, xã Khánh Sơn 2 (Nam Đàn).

Ngày 21/9, trên đường đi làm về từ Xưởng đóng tàu Hải Châu (Bến Thủy) qua đường đê ven sông Lam, chồng chị Quế là anh Nguyễn Trọng Công (sinh năm 1964) bị đàn bò chạy qua đường, húc ngã, gây chấn thương sọ não, đang phải điều trị tích cực ở Bệnh viện. Mẹ đẻ của anh Công là bà Tạ Thị Long (90 tuổi) đã bị lẫn, không còn tỉnh táo để tự lo cho bản thân. Nhà có 3 anh em, người anh cả là Nguyễn Trọng Lập bị bệnh thần kinh, chị gái thì lấy chồng xa. Lâu nay, vợ chồng anh Công phải chăm sóc mẹ già và người anh bệnh tật.

Từ ngày chồng bị tai nạn chị Phạm Thị Quế chưa có được một giấc ngủ tròn.
Từ ngày chồng bị tai nạn, chưa đêm nào chị Phạm Thị Quế có được một giấc ngủ.

Từ ngày anh Công bị tai nạn, chị Phạm Thị Quế (sinh 1973) phải ở lại Bệnh viện để chăm sóc chồng. Ba đứa con của anh chị đang học Đại học ở xa. Mẹ và anh trai phải gửi nhờ hàng xóm nấu cho ăn và trông nom hộ. Hơn một tháng liền không nhìn thấy con trai, bà Long nhớ con và hoảng loạn thường xuyên bỏ nhà đi tìm, khiến hàng xóm bao phen hú vía. 

Một người hàng xóm kể lại giọng xót xa: Từ hôm chú Công bị tai nạn đến bây giờ hàng xóm đều chạy qua chạy lại mỗi người một tay coi như việc của nhà mình. Người nhận nấu hộ cơm, người thì chịu trách nhiệm để mắt trông chừng bà Long và anh Lập. Hết gạo, hết thức ăn lại gọi người cháu họ ở trong xóm mang đến. Đêm đêm người cháu lại phải xuống kiểm tra xem bà còn ngủ ở nhà hay có chạy ra ngoài không. Còn anh Lập thì đêm nào cũng trèo tường ra ngủ ở trường mầm non đã bỏ hoang.

Mẹ già 90 tuổi và anh trai bị thần kinh của anh Nguyễn Trọng Công
Mẹ già 90 tuổi đã bị lẫn và anh trai bị thần kinh của anh Nguyễn Trọng Công.

Để nuôi hai đứa con đang học Đại học, mẹ và anh chồng bệnh thần kinh, vợ chồng chị Quế phải nhận làm tới 7 sào ruộng. Anh Công đi làm thợ mộc ở Xưởng đóng tàu Hải Châu, biết được hoàn cảnh của gia đình, chủ xưởng mộc đã nhận chị Quế vào giúp việc tại xưởng. Mỗi ngày chị Quế được về sớm hơn để lo cơm nước cho mẹ và anh chồng. Hôm anh Công bị tai nạn, trong nhà không có một đồng nào, anh em, xóm làng, đoàn thanh niên đã kêu gọi quyên góp ủng hộ được một ít tiền để đưa anh đi Bệnh viện.

Vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Công được mổ não, mảnh xương sọ phải gửi vào tủ âm (- 65 độ) để bảo quản. Sau khi phục hồi sức khỏe liền sẹo tốt, bệnh nhân ổn định sẽ tiếp tục phẫu thuật để lắp lại mảnh xương sọ. Chi phí gửi mảnh xương này mỗi ngày 500 ngàn đồng, tính đến nay đã gần một tháng rưỡi, sức khỏe của anh Công đã không khá hơn mà còn bị biến chứng dẫn đến nhiễm trùng đường máu, viêm phổi và đái tháo đường, có những thời điểm tiên lượng rất xấu có nguy cơ tử vong.

Anh Nguyễn Trọng Công bị biến chứng viêm phổi,
 Hiện anh Nguyễn Trọng Công bị biến chứng viêm phổi, đái tháo đường, nhiễm trùng đường máu, có tiên lượng xấu.

Từ ngày chồng bị tai nạn, chị Quế ít khi được về nhà, chưa đêm nào được ngủ, do nằm lâu nên anh Công đã bị hoại tử, lở loét ở lưng, bị biến chứng thêm một số bệnh khác nên hàng ngày chị phải luôn túc trực, đề phòng diễn biến xấu để gọi bác sỹ. Nhà chị neo người, con trai út đang học đại học ở Hà Nội cứ nằng nặc đòi nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ mẹ, ưu tiên anh đã học đến năm thứ 3. Còn chị đã cầm cố bìa đỏ của gia đình vay Ngân hàng số tiền hơn 100 triệu và đã chi phí hết, chưa kể số tiền vay Ngân hàng chính sách để nộp học phí cho hai con học đại học. Chị cũng đang nhờ em trai cho mượn bìa đỏ để vay ngân hàng vì chị không thể vay được nữa. 

Ông Phạm Thương Mại - Phó chủ tịch UBND xã Khánh Sơn cho biết chính quyền đã kêu gọi quyên góp để giúp đỡ, nhưng cũng có hạn, trong khi đó anh Công đang rất cần một số tiền lớn điều trị.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Trọng Công xin được gửi về:

Chị Phạm thị Quế, Xóm 8, Khánh Sơn 2 (Nam Đàn). Điện thoại: 0919 804 789

Hoặc Phòng Ph-QC- Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An, số 3, Lê Nin, TP Vinh, Nghệ An

Hà Linh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.