Vai trò đặc biệt của Nga đối với sự thay đổi của phe đối lập Syria trước hòa đàm

Ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng kéo dài tại Syria. Nga đã để lại dấu ấn sâu đậm trong quá trình đó.

Sau 2 ngày họp đầu tiên ở thủ đô Riyadh, Saudi Arabia, phe đối lập bị chia rẽ của Syria hôm 23/11 đã nhất trí được thành phần đoàn đại biểu chung cho 50 nhóm tham gia các cuộc hòa đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ dự kiến vào tuần tới tại Geneva (Thụy Sĩ).

dau an cua nga doi voi su thay doi cua phe doi lap syria truoc hoa dam hinh 1
Một đại diện của phe đối lập Syria. Ảnh: AFP.

Sự kiện một lần nữa cho thấy vai trò của ngoại giao trong giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài tại Syria và đặc biệt là dấu ấn của Nga.

Đây là cuộc họp đầu tiên tập hợp được hầu như tất cả các lực lượng đối lập tại Syria kể từ khi cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này bùng phát năm 2011 nhằm thành lập một phái đoàn thống nhất tham gia các cuộc đàm phán hòa bình tại Geneva dự kiến vào ngày 28/11 tới dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc. Cuộc gặp chỉ vắng mặt nhóm nổi dậy Đảng thống nhất dân chủ của người Kurd do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Mặt trận al-Nusra do bị xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Theo Người phát ngôn Lực lượng đối lập Syria Firas Al- Khaldi, các bên sẽ tiếp tục nhóm họp trong ngày hôm nay để thống nhất danh sách và số lượng các đại diện của mỗi nhóm: “Các đại biểu tham gia hội nghị đã bầu ra 50 thành viên của Ủy ban đàm phán cấp cao để thực hiện nhiệm vụ đàm phán và đại diện cho tất cả các thành phần của lực lượng đối lập cũng như nền tảng lập trường”.

Tới nay Liên Hợp Quốc đã tổ chức được 7 vòng đàm phán hòa bình tại Geneva, tuy nhiên, tại tất cả những vòng họp này diễn ra trong các năm 2014, 2016 và mới đây nhất tháng 2/2017, phái đoàn đối lập Syria thường xuyên bị chỉ trích là thiếu tính đại diện và thậm chí là cả về mục đích đấu tranh.

Đây cũng chính là lý do chính phủ Saudi Arabia đã đứng ra đăng cai tổ chức cuộc họp tại thủ đô Riyadh, với sự tham dự của cả các lực lượng đối lập ôn hòa được sự ủng hộ của Nga có đại bản doanh tại thủ đô Cairo (Ai Cập) và Moscow (Nga), cũng như Ủy ban đàm phán cấp cao (HCN), một liên minh đối lập được thành lập vào năm 2015 dưới sự thúc đẩy của phương Tây và các đồng minh Arab.

Là lực lượng chính tham gia các cuộc đàm phán dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc, Ủy ban đàm phán cấp cao gồm đại diện các nhóm đối lập Syria, trong đó có Liên minh dân tộc Syria (CNS) phản đối mạnh mẽ nhất chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, Ủy ban phối hợp dân tộc vì sự thay đổi dân chủ chủ trích việc quân sự hóa cuộc nổi dậy, các nhóm vũ trang như Quân đội tự do Syria hay phong trào Jaich Al-Islam, tham gia tiến trình tại Astana dưới sự thúc đẩy của Nga nhằm làm giảm mức độ căng thẳng tại Syria.

Cuối cùng là các lực lượng độc lập, xuất thân từ giới doanh nghiệp, hội phụ nữ và hội đồng địa phương hiện kiểm soát những khu vực nằm trong tay các nhóm nổi dậy.  

Có thể nói, nếu như cách đây một năm thì một cuộc họp tập hợp đầy đủ tất cả các lực lượng đối lập tại Syria như đang diễn ra tại Saudi Arabia còn là không tưởng và một điều dễ nhận thấy là cuộc gặp này mang đạm dấu ấn của Nga. Song song với cuộc họp của các nhóm đối lập Syria tại Riyadh, Tổng thống Nga Vladimir Putincũng đăng cai tổ chức một cuộc họp cấp cao với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, những nước bảo trợ cho tiến trình hòa bình tại Astana để thảo luận về tương lai Syria.

Trước đó hồi đầu tuần, Tổng thống Putin đã đón tiếp người đồng cấp Bashar al-Assad ở điện Kremlin, cuộc gặp đầu tiên kể từ tháng 10/2015 và một ngày sau đó là một loạt cuộc tham vấn qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc vương Saudi Arabia Salman.

Một điều không khó nhận thấy là người đứng đầu nước Nga đang huy động mọi nỗ lực để biến những thắng lợi về mặt quân sự của các lực lựng ủng hộ chính phủ Syria thành những thắng lợi chính trị, hướng tới chấm dứt một trong những cuộc khủng hoảng dai dẳng nhất Trung Đông này.

Tổng thống Nga Putin nói: “Người dân Syria sẽ tự quyết định tương lai của họ, cũng như các cuộc đàm phán về những nguyên tắc của mô hình nhà nước trong tương lai. Đây chắc chắn không phải là điều dễ dàng, bởi nó đòi hỏi sự thỏa hiệp và nhượng bộ từ tất cả những người tham gia, bao gồm cả chính phủ Syria.

Tôi hy vọng, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau tăng cường các nỗ lực nhằm làm cho công việc này trở nên hiệu quả nhất. Tôi tin rằng, sự thanh công của những thay đổi sắp tới chủ yếu phụ thuộc và giải pháp cho các vấn đề kinh tế và xã hội của Syria”.

Trong bối cảnh chiến thắng của các lực lượng ủng hộ chính phủ đang dần trở thành điều tất yếu, thì những nước được xem là tiền đồn của mặt trận chống chính quyền Tổng thống al-Assad như Saudi Arabia hay các nước phương Tây đều buộc phải xem xét lại lập trường của mình về số phận người đứng đầu Syria.

Điều này được thể hiện rõ ở việc dù chỉ nhận được một số lượng ít giấy mời tham gia cuộc gặp tại Riyadh, song sự tham gia của các lực lượng đối lập ôn hòa được sự hậu thuẫn của Nga tại Saudi Arabia không chỉ cho thấy một nỗ lực ngoại giao quốc tế trong vấn đề Syria đang diễn ra, mà còn cho thấy sự nhượng bộ của Saudi Arabia và phương Tây.

Chính vì thế, theo các nhà phân tích, lập trường lâu nay của Ủy ban đối thoại cấp cao, luôn coi sự ra đi của ông Assad là điều kiện tiên quyết cho mọi tiến trình chính trị có thể sẽ thay đổi trong tuyên bố cuối cùng đưa ra sau hội nghị.

Sau 6 năm chiến tranh, với hàng trăm nghìn người chết, các lực lượng đối lập Syria đã bắt đầu chấp nhận việc họ không đủ khả năng lật đổ chính quyền của Tổng thống al-Assad, dù là trên chiến trường hay trên bàn đàm phán và một điều quan trọng hơn cả tương lai đất nước vẫn là do chính người dân quyết định./.

Theo VOV

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.