Vấn đề giá điện, tái định cư các dự án thủy điện sẽ được chất vấn tại kỳ họp hội đồng

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vấn đề nóng sẽ được tập trung làm rõ tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường  chủ trì phiên họp. Ảnh: Việt Phương
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì phiên họp. Ảnh: Việt Phương

Sáng 6/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp để nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII. Tham dự có đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các ban HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 dự kiến được tổ chức trong 3 ngày 18 - 20/7/2018. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua các báo cáo, các nghị quyết và thực hiện chất vấn tại hội trường một số nội dung đang được dư luận quan tâm. 
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Việt Phương
Các đại biểu tham dự phiên họp. Ảnh: Việt Phương
Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chuẩn bị 14 báo cáo và trình Kỳ họp 12 dự thảo nghị quyết. Tất cả các báo cáo và dự thảo nghị quyết đã được Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng, hoàn thiện trình UBND tỉnh nghe, cho ý kiến trước khi trình Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra.

Thường trực HĐND tỉnh dự kiến lựa chọn các nội dung chất vấn liên quan đến vấn đề bồi thường, tái định cư ổn định sản xuất và đời sống cho người dân tại các dự án thủy điện; Giá điện, hệ thống lưới điện nhiều nơi xuống cấp, gây mất an toàn và hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu. Ảnh: Việt Phương
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu, gợi ý một số vấn đề các ngành lưu ý trong phiên chất vấn. Ảnh: Việt Phương
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị các sở, ngành chủ động báo cáo đầy đủ, kịp thời. Việc HĐND tỉnh chọn các nội dung chất vấn dựa trên tổng hợp ý kiến gửi đến HĐND tỉnh, qua các cuộc tiếp xúc cử tri và căn cứ vào tình hình chung, trên cơ sở nâng cao đời sống kinh tế của người dân trên địa bàn tỉnh.
Các vấn đề nóng liên quan đến khai thác cát, khai thác tài nguyên khoáng sản, hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở thiếu về số lượng và hiệu quả sử dụng thấp; tình trạng công trình xây dựng không phép, sai phép, thậm chí công trình nằm trong hành lang bảo vệ đê kè, vi phạm luật đê điều, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ma túy, phường hụi... đang được cử tri quan tâm. Tuy nhiên, những nội dung này sẽ được lựa chọn giải trình tại phiên họp HĐND tỉnh hàng tháng và tại kỳ họp sau.
Phó giám đốc Sở Công Thương phát biểu. Ảnh: Việt Phương
Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu. Ảnh: Việt Phương

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các ngành phải đề cao trách nhiệm, chuẩn bị nội dung chu đáo cho kỳ họp trên cơ sở nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công. Nội dung giải trình và báo cáo trình bày tại kỳ họp phải ngắn gọn, súc tích, phần trả lời của ngành phải đúng câu hỏi của cử tri, không lan man, dàn trải và thống nhất số liệu khi báo cáo, trả lời.

Để kỳ họp đạt chất lượng, là diễn đàn để các ngành trao đổi về các vấn đề mà cử tri quan tâm, ngoài những ngành được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường yêu cầu các sở, ngành còn lại cần chủ động, sẵn sàng chuẩn bị trả lời khi được cử tri, đại biểu hỏi trực tiếp; Đồng thời, cần phải nắm chắc vấn đề, chức năng nhiệm vụ để trả lời cụ thể, giải đáp thỏa đáng những vấn đề cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh soát xét lại nội dung nào cần chỉnh sửa bổ sung, thay đổi để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.