Vận dụng Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU

(Baonghean.vn) - Tại hội nghị, các diễn giả giúp doanh nghiệp hiểu rõ và vận dụng có hiệu quả các cam kết trong EVFTA, UKVFTA, nhất là Quy tắc xuất xứ hàng hóa có ý nghĩa quan trọng và cần thiết trong việc thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn Nghệ An.

Sáng 30/10, Sở Công Thương phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn vận dụng quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do EVFTA và UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU.
Hội nghị tập huấn do ông Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Xuất nhập khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương; Bà Nguyễn Thị Trọng Nghĩa - Phó Trưởng phòng Xuất nhập khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương trực tiếp truyền đạt.

10 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh đã khắc phục khó khăn, điều chỉnh kế hoạch để đẩy mạnh xuất khẩu. Tính đến 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,3 tỷ USD; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1.032 triệu USD, tăng 58,5%, đạt và vượt 13,4% KH năm. 
Lãnh đạo Sở Công thương cùng các phòng ban dự tập huấn tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền
Lãnh đạo Sở Công Thương cùng các phòng ban dự tập huấn tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền

Tuy nhiên, chỉ có hơn 30 doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường EU. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trương này mới chỉ đạt hơn 30 triệu USD năm 2020 và đạt 27 triệu USD trong 9 tháng năm 2021, chỉ chiếm 3-4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.

Phó giám đốc Sở Công thương Lê Minh Tú phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn. Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền
Phó giám đốc Sở Công Thương Cao Minh Tú phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn. Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền

Mặc dù Hiệp định thương mại EVFTA, UKVFTA kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng nhưng so với các Hiệp định thương mại tự do khác thì  EVFTA, UKVFTA có nhiều điểm mới và phức tạp hơn, cả về cách diễn đạt tiêu chí và các quy định kèm theo. Vì vậy, nội dung tập huấn sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và vận dụng có hiệu quả các cam kết trong EVFTA, UKVFTA, nhất là Quy tắc xuất xứ hàng hóa có ý nghĩa quan trọng và cần thiết trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, qua đó, phân công nhiệm vụ, tổ chức thực hiện có hiệu quả hai Hiệp định trên địa bàn tỉnh. 

Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền
Ông Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Xuất Nhập khẩu khu vực TP Hồ Chí Minh - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. Ảnh chụp màn hình: Thu Huyền
Tại hội nghị, các diễn giả đã chia sẻ những nội dung liên quan thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA); Quy tắc xuất xứ hàng hóa theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, Bắc Ai len (UKVFTA), những điểm cần lưu ý.
Nhà máy dệt may đã được đầu tư ở nhiều địa phương, thu hút nguồn lao động tại chỗ. Ảnh Thu Huyền
Dệt may Việt Nam được đánh giá hưởng lợi trong dài hạn nhờ EVFTA. Trong ảnh: Nhà máy dệt may ở Thanh Tiên, Thanh Chương. Ảnh: Thu Huyền

Tại hội nghị tập huấn, các doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, làng nghề đã tập trung trao đổi những khó khăn, vướng mắc qua thực tiễn vận dụng quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA, UKVFTA để cùng nhau tháo gỡ.

Hướng dẫn thực hiện các cam kết liên quan đến hàng hóa xuất, nhập khẩu của các diễn giả đã giúp các doanh nghiệp vận dụng một cách hiệu quả các Hiệp định để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường EU...

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.