Vận hành tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Thế hệ tàu cao tốc viên đạn mới của Trung Quốc sẽ di chuyển ở tốc độ 350 km/h khi chính thức hoạt động từ tháng sau.

Tàu cao tốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc. Video: SCMP. 

Bảy tàu viên đạn tên Fuxing, có nghĩa "trẻ hóa" trong tiếng Trung, sắp chính thức đi vào hoạt động, theo Thepaper.cn. Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải sẽ bắt đầu chạy từ hôm 21/9. Trong khi đó, tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc vận hành từ hôm 21/8.

Tất cả tàu được trang bị hệ thống giám sát cải tiến, có thể tự động điều khiển tàu đi chậm lại và dừng hẳn trong trường hợp khẩn cấp.

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (1.318 km) là một trong những tuyến đường được sử dụng nhiều nhất với khoảng 600 triệu hành khách mỗi năm từ khi đưa vào vận hành năm 2011, Công ty đường sắt Trung Quốc cho biết. Theo lịch trình hiện tại, tàu viên đạn nhanh nhất mất 4 tiếng 55 phút để di chuyển giữa hai thành phố, trong khi phần lớn tàu viên đạn khác cần khoảng 5 tiếng 30 phút.

Các nhà chức trách đã thử nghiệm tốc độ 350 km/h ở một số đoạn đường vào tháng trước và kết quả cho phép chạy tàu ở tốc độ này trên toàn tuyến. Theo Xinhua, những con tàu có thể chạy nhanh hơn với tốc độ tối đa lên đến 400 km/h.

Trước đây, Trung Quốc từng thử nghiệm tốc độ tối đa 350 km/h, nhưng vụ tai nạn nghiêm trọng ở Ôn Châu, Chiết Giang năm 2011 buộc các nhà quản lý đường sắt phải giảm giới hạn tốc độ.

Zhao Jian, giáo sư ở Đại học Giao thông Bắc Kinh kiêm chuyên gia về mạng lưới đường sắt cao tốc trong nước, nhận định tốc độ cao có thể làm tăng nguy cơ va chạm, bởi vậy để tránh các vụ tai nạn, nhà vận hành cần phải giảm bớt số lượng tàu trên một tuyến đường.

Theo VNE

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.