Vẫn khó bảo vệ người tiêu dùng

Số vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đang có dấu hiệu gia tăng, thế nhưng việc giải quyết của các cơ quan liên quan lại hết sức hạn chế.
Ảnh minh họa. Nguồn Kinh te và Đô thị
Ảnh minh họa. Nguồn (Internet)
Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Giải pháp đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi NTD ở Việt Nam trong thời gian tới do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) tổ chức.
Thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh cho thấy: Số vụ việc vi phạm quyền lợi NTD đang tăng nhanh, nếu năm 2011 chỉ có 26 vụ, đến năm 2015 đã là 1.689 vụ. Để bảo vệ quyền lợi cho NTD, Bộ Công Thương đã triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thường xuyên thông tin, cảnh báo cho NTD; tư vấn hỗ trợ giải quyết khiếu nại cho NTD, giám sát thu hồi sản phẩm có khiếm khuyết…
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc bảo vệ quyền lợi NTD nhưng thực tế cho thấy, tại một số địa phương mới chỉ dừng ở mức phong trào. Nguồn lực cho công tác bảo vệ quyền lợi NTD quá ít; kinh nghiệm kỹ năng của cán bộ phụ trách còn hạn chế. Trong khi đó, ông Trần Phong - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh lại cho rằng, NTD hiện có tâm lý e ngại gặp rắc rối trong quá trình “kiện tụng” khi quyền lợi của họ bị xâm phạm nên chính NTD không kiến nghị đến Hội.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng mỏng, nguồn lực tài chính lại có hạn nên cũng khó thực hiện. “Hiện, công tác quản lý ATTP cấp tỉnh có một mình tôi phụ trách nên việc tư vấn, giải quyết giúp đỡ NTD khi có sự việc rất khó khăn” - ông Phong nêu ví dụ.
Đồng tình với ý kiến này, ông Đỗ Đức Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chủ tịch Hội bảo vệ NTD TP.HCM quan ngại, hiện nếu có xảy ra tranh chấp, kiến nghị thì chúng ta mới chỉ có thể gặp nhà phân phối, chứ khó có thể gặp DN sản xuất, nhất là DN nước ngoài không đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Đó là những rào cản lớn khi bảo vệ quyền lợi NTD. Chẳng hạn, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện 3 tấn bánh kẹo nhập khẩu vào Việt Nam có trọng lượng 450gr/hộp khi cân đầy đủ bao bì. Nhưng khi bóc các tấm nệm là giấy ở trên và dưới chỉ còn khoảng 200gr/hộp. Đây là trường hợp vi phạm nghiêm trọng quyền lợi NTD, thế nhưng lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt nhà phân phối, bởi không thể tiếp cận DN sản xuất, và NTD vô hình chung đang bị xâm hại.
Ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi NTD (Cục Quản lý cạnh tranh) cho biết: Nhằm khắc phục bất cập này, thời gian tới, sở công thương các tỉnh sẽ tiến hành phân công đơn vị, cán bộ thực hiện quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD công khai đường dây nóng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; bố trí nhân lực, tài chính bảo đảm công tác bảo vệ quyền lợi NTD.

Rõ ràng, từ thực tế cho thấy, hiện còn nhiều vấn đề đáng phải bàn trong công tác bảo vệ NTD, bởi từ chính cách nhìn nhận của NTD, cũng như cơ chế, chế tài, nguồn lực để những người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ vẫn chưa sát với thực tế.

Theo Kinh tế &Đô thị Online

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.