Vàng giằng co quanh mốc 43 triệu đồng/lượng

Nếu chưa tính thuế, tiền gia công, hiện giá vàng trong nước đang đắt hơn giá vàng thế giới gần 2 triệu đồng/lượng.
 
Giá vàng SJC (mua vào-bán ra) tại Hà Nội lúc 10h sáng 10/10 được giao dịch ở mức giá 43-43,25 triệu đồng/lượng. Tại TP HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, giá vàng có giá 42,95-43,25 triệu đồng/lượng. So với cuối tuần qua, giá vàng giảm 300.000 đồng/lượng.

Có thể nhận thấy, sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhập khẩu thêm vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản cũng như tiến tới cho ngân hàng huy động vàng trong dân đã khiến cho giá vàng trong nước từng bước sát gần với giá vàng thế giới hơn. Từ chỗ giá vàng trong nước cách đây khoảng 10 ngày đắt hơn giá thế giới gần 5 triệu đồng/lượng thì nay khoảng cách này thu hẹp xuống còn gần 2 triệu đồng/lượng.

Cùng với thời điểm trên, trong phiên châu Á sáng 10/10, giá vàng giao dịch ở mức 1.651 USD/oz, tăng 12,4 USD/oz so với phiên kết thúc cuối tuần qua.

Nỗi lo nợ công tại châu Âu vẫn là yếu tố quan trọng tác động lên giá vàng tuần tới. Hầu hết các chuyên gia đều dự báo giá vàng có thể tăng mạnh và vượt mốc tâm lý 1.700 USD/oz.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News, 23 người gồm các nhà giao dịch vàng, ngân hàng đầu tư và các chuyên gia phân tích kỹ thuật tham gia trả lời. Trong đó 16 người dự báo trong tuần này, giá sẽ tăng, 3 ý kiến giảm và 4 người dự báo thị trường đi ngang.

Arnie Waters, giám đốc quỹ A.L. Waters Capital chuyên đầu tư kim loại quý cho biết, ông rất lạc quan với vàng và dự báo giá vàng có thể tăng lên 2.500 USD/oz vào năm 2012. Theo Waters phân tích, hiện tại, vàng có thể đang chịu những áp lực cuối cùng từ việc các quỹ thanh lý vị thế trong tháng 9. Những vấn đề về kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc sẽ làm cho vàng trở thành sự lựa chọn đầu tư tốt nhất.

Morgan Stanley nhận định, vàng sẽ nằm trong số các loại hàng hóa cơ bản đem lại lợi nhuận cao nhất trong năm 2012 và có thể sẽ lập những kỷ lục mới về giá, khi mà các nhà đầu tư ồ ạt tìm đến vàng để bảo toàn giá trị tài sản trước những khó khăn kinh tế.

Ông Rich DeFalco, Chủ tịch của West Cooper Asset Management cho rằng, số liệu thống kê của Bộ Lao động Mỹ cuối tuần qua cho thấy, lượng người thất nghiệp tại Mỹ vẫn là 14 triệu, không thay đổi nhiều so với hồi tháng 9 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn là 9,1%. Kể từ tháng 4/2011 tới nay thì tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ luôn dao động trong khoảng từ 9-9,2%.

Tình hình tại châu Âu đang trở nên căng thẳng sau khi tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch hạ bậc tín nhiệm của Italy và Tây Ban Nha.

Ủng hộ cho xu hướng tăng của vàng là hàng loạt tổ chức lớn. Theo một báo cáo mới phát hành, Morgan Stanley đã gia nhập cùng với Credit Suisse AG và Goldman Sachs Group Inc khi cho rằng, vàng sẽ là mặt hàng tăng giá tốt nhất trong năm tới khi nhà đầu tư tìm cách bảo vệ tài sản của mình trước nguy cơ kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm.

Theo nhận định của Morgan Stanley, vàng sẽ tăng khoảng 35% trong năm 2012, đạt ngưỡng 2.200 USD/oz và có thể lên tới 2.464 USD/oz.

Trước đó, Goldman Sachs cho rằng, vàng sẽ tăng khoảng 20% trong năm 2012 và Credit Suisse AG tăng mức dự báo giá vàng bình quân năm 2011 từ 1.480 USD/oz lên 1.575 USD/oz và năm 2012 từ 1.540 USD/oz lên 1.850 USD/oz.

Ý nghĩa thiên đường để trú ẩn tài sản an toàn của vàng có thể thu hút lực cầu nếu sự lo lắng của giới đầu tư được hâm nóng trở lại. Tuy nhiên, sự bất ổn của châu Âu không hoàn toàn thuyết phục được giới phân tích khi một số chuyên gia cho rằng, nếu cuộc khủng hoảng nợ dẫn tới một cuộc suy thoái tại châu Âu, có thể sau đó sẽ là tình trạng giảm phát và khi đó, ý nghĩa là một "hàng rào chống lạm phát" của vàng sẽ giảm xuống.

Ngày 10/10, tỷ giá bình quân liên ngân hàng được niêm yết ở mức 20.653 đồng/USD lên 20.648 đồng. Nhiều ngân hàng thương mại niêm cũng tăng giá USD theo tỷ giá liên ngân hàng.

Theo VOV

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.