Vào hè: sản xuất bia tăng tốc

Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở đi, miền Bắc đã chính thức vào mùa nắng nóng, tiêu thụ bia được dự báo sẽ tăng cao và đây cũng là khoảng thời gian các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ bia trong nước tận dụng để gia tăng mạnh cả số lượng và chủng loại sản phẩm.
Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2016, bất chấp bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt, sản lượng bia các loại ước đạt 1.005 triệu lít, tăng 5,8% so với cùng kỳ, riêng trong tháng 4/2016, sản lượng bia các loại ước đạt 206,5 triệu lít, bằng với cùng kỳ 2015.

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, tình hình sản xuất kinh doanh 4 tháng đầu năm của ngành ổn định, nhưng lợi nhuận sụt giảm, do ảnh hưởng của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng từ ngày 1/1/2016.

.
.

Chiếm thị phần lớn nhất hiện nay là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), với sản lượng năm 2015 đạt 1,38 tỷ lít. Tiếp đó là các sản phẩm thuộc thương hiệu Heineken với 729 triệu lít. Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) ở vị trí thứ 3, với 667,8 triệu lít và thương hiệu Carlsberg với 229 triệu lít. Như vậy, 4 doanh nghiệp Sabeco, Heineken, Habeco và Carlsberg  đã chiếm 88,4% sản lượng bia toàn ngành.

Tại phía Bắc, Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) là nhà sản xuất với nhiều nhãn hiệu được ưa chuộng như bia Trúc Bạch, bia Hà Nội…, có độ bao phủ khá rộng. 

Ông Nguyễn Hồng Linh, Tổng giám đốc Habeco cho rằng, ngoài các việc doanh nghiệp sản xuất bia đang gặp khó khăn sau khi Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng, thì việc áp dụng phương pháp tính theo hướng dẫn tại Thông tư 195/2015/TT-BTC sẽ khiến doanh nghiệp sản xuất bia có thể gặp những rủi ro ngoài ý muốn về thanh tra thuế, áp giá tính thuế…

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết thêm, thuế tiêu thụ đặc biệt với bia đang ở mức 55%. Thuế TTĐB đối với đồ uống có cồn đang thực hiện tăng theo lộ trình được quy định tại Luật 70/2014/QH13 và trong 3 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 sẽ tăng dần lên tới mức đỉnh là 65%.

Thời điểm này trùng với thời gian áp dụng các quy định mới mức chênh lệch 7% và cách xác định công ty thương mại mới khiến cho các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất trong ngành đồ uống sẽ phải chịu mức thuế TTĐB cao hơn, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 

VBA cũng đưa ra dự báo, thị trường trong tháng 5,6 sẽ tiếp tục tăng trưởng và hơn hết, các doanh nghiệp đang dồn sức cho thời điểm kinh doanh sôi động trong năm, điển hình là các doanh nghiệp bia tại miền Bắc, vốn chịu ảnh hưởng đáng kể của yếu tố thời tiết, sẽ có những chiêu trò hút khách hàng để đẩy sản lượng bia tiêu thụ đạt mức tối đa.

Hiện cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia, với nhiều cơ sở sản xuất có quy mô lớn từ 50 triệu lít đến 100 triệu lít/năm, thậm chí nhiều nhà máy có quy mô 200 triệu lít trở lên, như Nhà máy Bia Củ Chi (Sabeco) 200 triệu lít và có thể mở rộng lên 300 triệu lít, Nhà máy Bia Mê Linh (Habeco) 200 triệu lít/năm…, đưa tổng công suất ngành bia đạt khoảng 4,8 tỷ lít/năm.

Theo Báo Đầu tư

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.