VCK U13 Quốc gia, dấu ấn của cựu trung vệ 'thép' Nguyễn Huy Hoàng

(Baonghean.vn) - Là chủ nhà và là đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch của Giải U13 toàn quốc năm nay, thành tích lọt vào bán kết của U13 SLNA mang đậm dấu ấn của HLV Nguyễn Huy Hoàng.

Cái tâm với học trò, với nghề

So với Huy Hoàng trước đây, HLV đội U13 SLNA ở thời điểm hiện tại như hoá thân thành một con người mới. Tuy nhiên, phẩm chất máu lửa và nhiệt tình vẫn được anh thể hiện trọn vẹn với vai trò của một người thầy, một HLV.

Đội U13 SLNA do cựu tuyển thủ QG Nguyễn Huy Hoàng dẫn dắt đang khiến các đối thủ phải thua tâm phục khẩu phục tại VCK U13 QG năm 2017 tổ chức trên sân nhà - Ảnh: Thành Cường
Đội U13 SLNA do cựu tuyển thủ QG Nguyễn Huy Hoàng dẫn dắt đang khiến các đối thủ phải thua tâm phục khẩu phục tại VCK U13 QG năm 2017 tổ chức trên sân nhà. Ảnh: Thành Cường

Làm thầy đứng trên bục giảng đã là một nghề vất vả, miệng hét, làm đi làm lại từng động tác cho các trò lại càng đòi hỏi nhiều công sức, tâm huyết. Dưới cái nắng như lửa đốt của Thành Vinh là những buổi tập ưới dẫm mồ hôi của thầy lẫn trò, nhưng có một cảm nhận chung là họ đang thực sự sống là chính mình. Ở đó chỉ có chỗ cho đam mê và khao khát.

Từ khi đảm nhiệm vai trò HLV đội U10, lứa tuổi còn quá bé để ý thức được bóng đá là gì cho đến U11 và giờ là U13 SLNA, Huy Hoàng đã truyền cho các em tất cả những gì mà anh có. Từ những động tác đầu tiên, những pha xử lý cơ bản nhất, cựu trung vệ 'thép' của SLNA ngày nào dường như đã quên đi những ánh hào quang trong quá khứ để chuyên tâm cho việc dạy dỗ, mài dũa những "viên ngọc thô".

Nếu nhìn vào những bản hợp đồng tiền tỷ mà Huy Hoàng đã từ chối để ở lại cống hiến cho trọn đời cho SLNA và chế độ, đãi ngộ hiện tại trên cương vị HLV đội trẻ (khoảng 5-6 triệu) thì quả thực là bất công với anh. Tuy nhiên, với một người có bản lĩnh như Huy Hoàng thì điều đó không ảnh hưởng đến cái tâm với nghề của anh.

Đã 4 năm quay trở lại mái nhà SLNA với cương vị HLV, mỗi năm cứ đến các vòng chung kết là giọng nói của cựu trung vệ của SLNA khản đặc, da mặt cháy sạm. Có lẽ lúc này cuộc sống có thể vất vả hơn, nhưng chắc chắn tượng đài của bóng đá xứ Nghệ hài lòng với những niềm vui bình dị trên sân tập.

Cho dù Huy Hoàng đi đâu, làm gì người hâm mộ vẫn không bao giờ có thể quên được những tình huống lăn xả, quên mình truy cản của trung vệ này khi còn thi đấu. Đó còn là những pha tung người móc bóng ở đẳng cấp cao, trở thành nỗi khiếp sợ của đối phương. Đồng thời, là điểm tựa tinh thần cho đồng đội tự tin trước mọi đối thủ, trong mọi hoàn cảnh.

Lạc quan cho tương lai

Tại vòng chung kết U13 QG, người ta đã thấy được tinh thần đó trong lối chơi U13 SLNA theo từng trận đấu. Một lối chơi đẹp mắt, thuyết phục và tâm lý quyết thắng. Và có cả những pha móc bóng mang dáng dấp của thầy. Có thể ở trận đầu ra quân gặp SHB Đà Nẵng, tính chất của trận khai mạc khiến các học trò HLV Huy Hoàng có phần bị ngợp và bị cầm chân. Nhưng ở 2 trận thắng trước Phú Nhuận và Bình Phước thì U13 SLNA đã bắt đầu đạt vào điểm rơi phong độ.

HLV Nguyễn Huy Hoàng đang “truyền nghề” cho các học trò của mình bằng tất cả tâm huyết của anh - Ảnh: Thành Cường
HLV Nguyễn Huy Hoàng đang “truyền nghề” cho các học trò của mình bằng tất cả tâm huyết của anh. Ảnh: Thành Cường

Dấu ấn về chiến thuật của HLV Nguyễn Huy Hoàng rõ nét nhất chính là ở trận tứ kết gặp U13 Bình Dương. Từ việc chuyển sơ đồ 4-4-2 sang 4-1-4-1, trong đó tiền vệ số 7 - Tín Phong đá như một tiền vệ đánh chặn, tiếp bóng của các tiền vệ tấn công như Bá Hà - Anh Quân đã giúp đội chủ nhà thi đấu hoàn toàn áp đảo, không cho đối phương bất kỳ một cơ hội phản công nào. Lối chơi cũng nhuần nhuyễn, bắt mắt và gắn kết hơn rất nhiều. Và bàn gỡ của Bình Dương ở phút chót chỉ có thể đến nhờ một thoáng bất cẩn của thủ môn Xuân Sơn và may mắn.

Có thể nói ở trận đấu đó, các học trò HLV Nguyễn Huy Hoàng đã tự làm khó mình khi dẫn trước nhưng để cho đối thủ gỡ hoà đúng vào những giây cuối cùng. Tuy nhiên, nếu giành chiến thắng một cách dễ dàng như vậy chúng ta lại không thấy được bản lĩnh thực sự của U13 SLNA, đội bóng đang được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch.

Trong loạt “đấu súng” đầy cân não, rõ ràng thủ môn Xuân Sơn và các cầu thủ U13 SLNA sẽ là những người bị tâm lý hơn, nhưng màn trình diễn trên sân lại hoàn toàn khác. Vì phía sau các cầu thủ nhí chính là Nguyễn Huy Hoàng, một cựu trung vệ đẳng cấp, dạn dày kinh nghiệm khi đã trải qua vô số những trận đấu cân não, ở mọi cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Không chỉ có chuyên môn vững, cái tâm với nghề, Nguyễn Huy Hoàng còn là một HLV có năng khiếu trong nghiệp vụ sư phạm. Đó là những nhận xét của các HLV Nhật Bản khi làm việc với anh. Trong trận trận tứ kết, U13 SLNA đã không may mắn, nhưng các học trò của anh đã chiến thắng bằng chính thực lực của mình.

Đối thủ của SLNA ở trận bán kết là HAGL, một đội bóng có đội hình đồng đều về thể lực lẫn phẩm chất chuyên môn sẽ là thử thách không cho cho đội chủ nhà. Tuy nhiên dù kết quả cuối cùng như thế nào thì những gì mà thầy trò HLV Nguyễn Huy Hoàng đã thể hiện ở VCK năm nay vẫn được xem là những quả ngọt đầu tiên. Vì suy cho cùng, trong đào tạo bóng đá trẻ, thành tích không phải là đích đến cuối cùng./.

Trung Kiên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.