VĐV Boxing Ngô Tuấn Anh: Từ hành trình mặn chát mồ hôi đến những tấm huy chương

(Baonghean.vn) - Sinh năm 2001, vận động viên boxing Ngô Tuấn Anh đã gặt hái được không ít thành công trong sự nghiệp của mình. Chàng thanh niên đến từ miền Trà Lân này cho rằng chính sự bình tĩnh của tâm trí đã góp phần quan trọng tạo nên những thành tích trên sàn đấu.

Biết mình muốn gì

Đó là cảm nhận rất rõ của tôi về chàng trai trẻ Ngô Tuấn Anh qua các cuộc trò chuyện. Tuấn Anh biết mình muốn gì từ khi mới hơn 10 tuổi, sau một lần sang nhà bạn chơi và tình cờ xem được một trận Boxing trên tivi.

Đòn tay sau là cách Tuấn Anh biến đặc điểm cá nhân thành lợi thế
Đòn tay sau là cách Tuấn Anh biến đặc điểm cá nhân thành lợi thế. Ảnh: NVCC

Bố mất sớm, mẹ đi nước ngoài, Tuấn Anh sống với bà từ năm 8 tuổi. Tuổi thơ thiếu thốn tình cảm và phải tự lập sớm khiến cậu bé Tuấn Anh bản lĩnh, trưởng thành hơn tuổi. Cái bản lĩnh đó dễ dàng nhìn thấy ở quyết tâm xuống Vinh thi tuyển vào Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh của một cậu bé 13 tuổi. Được các thầy cô đánh giá cao về tố chất, Tuấn Anh trở thành một học viên của trung tâm và kể từ đó, Tuấn Anh bền bỉ theo đuổi giấc mơ của mình: Trở thành một vận động viên boxing chuyên nghiệp.

Hành trình đến được với giấc mơ đó không hề dễ dàng. Cũng như những bộ môn thể thao khác, hành trình đó có vô vàn những khoảnh khắc yếu lòng, những đau đớn cùng cực, những mặn chát của máu, mồ hôi và nước mắt.

Nhớ lại giai đoạn thử thách nhất của bản thân, Tuấn Anh chia sẻ: “Nó rơi vào khoảng năm thứ 2 của em tại trung tâm. Để ép cân chuẩn bị cho giải đấu đầu tiên, bên cạnh việc tăng cường độ tập luyện, em còn phải mặc áo mưa và áo khoác rồi chạy mỗi ngày. Toàn thân của em rã rời, mọi cử động đều đau đớn. Đau đến mức ý định từ bỏ giấc mơ thể thao đã thoáng xuất hiện trong đầu em”.

Ngô Tuấn Anh giành huy chương vàng năm 2019
Ngô Tuấn Anh giành huy chương vàng năm 2019. Ảnh NVCC

Nhưng Tuấn Anh đã không bỏ cuộc. Sự động viên của các thầy cô ở trung tâm và tình yêu mãnh liệt đối với boxing đã kéo Tuấn Anh dậy mỗi ngày và tiếp tục với hành trình khổ luyện. Ngoài thời gian tập luyện cùng hướng dẫn viên và bạn bè, bất cứ lúc nào rảnh, Tuấn Anh lại tự mình tập thêm. Bên cạnh việc tập những bài rèn luyện thể lực và kỹ năng, Tuấn Anh còn thích việc tự lên chiến lược cho trận đấu của mình. Sự chăm chỉ, kiên cường đó đã mang đến cho vận động viên trẻ tiềm năng và bản lĩnh nhiều thành tích đáng tự hào.

Chiến thắng của đôi tay và khối óc

Khoảnh khắc tuyệt vời nhất của một vận động viên boxing là khi cánh tay chiến thắng của mình được nâng lên, sau tuyên bố của trọng tài. “Cảm giác đó vô cùng tuyệt vời. Nó là tuyên bố chiến thắng của một đôi tay khỏe mạnh và một cái đầu bình tĩnh, sáng suốt” – Tuấn Anh thổ lộ.

Trong boxing, từ 6 kỹ thuật ra đòn cơ bản là 2 thẳng, 2 vòng, 2 xúc, vận động viên sẽ tùy biến kết hợp với kỹ thuật lắc, né để tạo nên chiến thuật và phong cách đánh riêng của mình. Để sử dụng linh hoạt các kỹ năng này, vận động viên phải thành thục các kỹ thuật, quan sát kỹ đối phương và hiểu rõ chính mình.

Sự bình tĩnh giúp Ngô Tuấn Anh luôn tỉnh tháo trên sàn đấu
Sự bình tĩnh giúp Ngô Tuấn Anh luôn tỉnh táo trên sàn đấu. Ảnh NVCC

Một trong những món đòn làm nên thương hiệu của Tuấn Anh chính là đòn tay sau. Lợi thế này dựa trên đặc điểm thuận tay trái của Tuấn Anh. Theo đó, thay vì đứng trực diện, góc tay song song với đối phương thì Tuấn Anh lại đứng theo chiều lật lại. Sự “bất thường” này khiến không ít đối thủ lúng túng. Thêm vào đó, tốc độ ra đòn tay sau của Tuấn Anh lại nhanh và dứt khoát cũng đem đến cho Tuấn Anh nhiều lợi thế nhất định.

“Tâm lý cũng là yếu tố quyết định thành tích của một vận động viên boxing và đây cũng là một lợi thế của em. Em luôn cố gắng giữ được sự tự tin, bình tĩnh và tỉnh táo trong những trận đấu của mình, dù xung quanh khán giả có hò hét, dù đối thủ là ai. Có như vậy thì mình mới có thể làm chủ trận đấu, đầu óc mình mới có thể phân tích đối thủ, mới đưa ra những quyết định ra đòn sáng suốt. Rất nhiều vận động viên có tố chất nhưng không gặt hái được thành tích chỉ vì tâm lý không vững, bị giao động trước đối thủ và khán giả” - Tuấn Anh chia sẻ. Bí quyết của sự bình tĩnh và tỉnh táo này chính là tập luyện, thi đấu thường xuyên.

Vận động viên boxing Ngô Tuấn Anh
Vận động viên boxing Ngô Tuấn Anh. Ảnh NVCC

Trải lòng về những buồn vui trong nghiệp thi đấu, Tuấn Anh vẫn nhớ như in cảm giác xấu hổ, ân hận khi phải tay trắng ra về ở mùa giải năm 2018. Tuấn Anh thẳng thắn nhìn nhận thất bại này là kết quả tất yếu của sự chuẩn bị và rèn luyện chưa kỹ lưỡng. Chính những nhìn nhận khách quan và nghiêm khắc với bản thân ấy đã góp phần làm nên những thành tích sau đó của Tuấn Anh. Và cũng chính điều này sẽ là nền tảng để Tuấn Anh từng bước chinh phục giấc mơ Olympic và trở thành huấn luyện viên boxing của mình.

Thành tích của vận động viên boxing Ngô Tuấn Anh:

Năm 2016: Huy chương Đồng giải boxing trẻ quốc gia.

Năm 2017: Huy chương Bạc giải boxing trẻ quốc gia.

Năm 2019: Huy chương Vàng giải boxing trẻ quốc gia.

Năm 2020: Huy chương Bạc giải vô địch boxing toàn quốc.

Năm 2021: Huy chương Bạc giải vô địch boxing toàn quốc.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.