Vẻ đẹp thành phố của 'những đêm trắng' ở nước Nga

(Baonghean.vn) - Saint-Peterburg - cố đô của nước Nga, do Sa hoàng Pier Đại Đế quyết định xây dựng vào ngày 27/5/1703 trên vùng đất đánh chiếm được của Thụy Điển. Saint-Peterburg nằm trên châu thổ sông Neva, thông ra vịnh Phần Lan. Là quê hương của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại, trải qua nhiều biến cố lịch sử, nhưng đến nay thành phố vẫn mang nét đẹp tráng lệ, cổ kính.

Tên của thành phố được đặt theo tên của Thánh Peter (một trong 12 môn đồ của chúa Jesu), là thánh bảo hộ của Pier Đại Đế. Chữ “saint” tiếng Pháp là ‘thánh’, “Saint Peter” là ‘Thánh Peter’; còn “burg” tiếng Đức là ‘thành phố’. Như vậy, Sankt-Peterburg nghĩa là
Tên của thành phố được đặt theo tên của Thánh Peter (một trong 12 môn đồ của chúa Jesu), là thánh bảo hộ của Pier Đại Đế. Chữ “saint” tiếng Pháp là ‘thánh’, “Saint Peter” là ‘Thánh Peter’; còn “burg” tiếng Đức là ‘thành phố’. Như vậy, Saint-Peterburg nghĩa là "Thành phố của Thánh Peter". (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide).
Thành phố được bao bọc bởi dòng sông Neva xinh đẹp. Không chỉ cung cấp nguồn nước ngọt cho cả thành phố, Neva còn là tấm gương phản chiếu nhịp sống của Saint. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide).
Thành phố được bao bọc bởi dòng sông Neva xinh đẹp. Không chỉ cung cấp nguồn nước ngọt cho cả thành phố, Neva còn là tấm gương phản chiếu nhịp sống của Saint. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide).
Saint Petersburg là cố đô và là thành phố lớn thứ hai của nước Nga (sau thủ đô Moscow), là thành phố duy nhất trên trái đất được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hoá thế giới. Với hơn 3.700 di tích lịch sử và văn hoá, đại diện cho nhiều phong cách và trường phái kiến trúc thế giới, Saint Petersburg được công nhận là thành phố du lịch hấp dẫn thứ 8 trên thế giới. Được mệnh danh là thành phố của những cung điện. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide)
Saint Petersburg là cố đô và thành phố lớn thứ hai của Nga (sau thủ đô Moskva), là thành phố duy nhất trên trái đất được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hoá thế giới. Với hơn 3.700 di tích lịch sử và văn hoá, đại diện cho nhiều phong cách và trường phái kiến trúc thế giới. Saint Petersburg được công nhận là thành phố du lịch hấp dẫn thứ 8 trên thế giới. Được mệnh danh là thành phố của những cung điện. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide)
Cung điện Mùa Đông , là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Saint-Peterburg trên khuôn viên rộng 90.000 m2. Cung điện là thiết kế điển hình của phong cách nghệ thuật Baroque, dùng làm hoàng cung của Sa Hoàng. Sau Cách mạng tháng Mười, Cung điện Mùa Đông trở thành Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia Hermitage (Viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất nước Nga và thứ ba thế giới, sau Viện bảo tàng Louvre (Pháp) và Vatican (Ý), trưng bày trên 3 triệu tác phẩm nghệ thụât thu gom từ khắp thế giới
Cung điện Mùa Đông , là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng của Saint-Peterburg trên khuôn viên rộng 90.000 m2. Công trình là thiết kế điển hình của phong cách nghệ thuật Baroque, dùng làm hoàng cung của Sa Hoàng. Sau Cách mạng tháng Mười, Cung điện Mùa Đông trở thành Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia Hermitage (Viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất nước Nga và thứ ba thế giới, sau Viện bảo tàng Louvre (Pháp) và Vatican (Ý), trưng bày trên 3 triệu tác phẩm nghệ thụât thu gom từ khắp thế giới.
Cung điện Mùa hè nằm ở vịnh Phần Lan. Một trong những thiết kế nổi bật bên ngoài cung điện là đài phun nước màu vàng kim nằm ở giữa. thác nước cao 20m, được phun ra từ miệng một con sư tử, nước chảy xuống hồ chứa và thoát ra vịnh Phần Lan. Đây là cung điện được mô phỏng theo cung điện Versace của nước Pháp. người ta còn gọi cung điện này là cung điện Versace nước Nga
Cung điện Mùa hè nằm ở vịnh Phần Lan. Một trong những thiết kế nổi bật bên ngoài cung điện là đài phun nước màu vàng kim nằm ở giữa. Thác nước cao 20m, được phun ra từ miệng một con sư tử, nước chảy xuống hồ chứa và thoát ra vịnh Phần Lan. Đây là cung điện được mô phỏng theo cung điện Versace của nước Pháp nên người ta còn gọi cung điện này là cung điện Versace nước Nga.
Cung điện Mùa thu -  được xây dựng bởi Peter Đại đế cho vợ ông Catherine I. Cung điện trải dài trên 1km và được bao phủ bởi 99 kg vàng ở bên ngoài. Bức tranh lớn trên trần của đại sảnh và rất nhiều hoa văn chạm trổ trên tường đều được dát vàng Phòng Hổ phách – căn phòng huyền thoại và nổi tiếng nhất cung điện được trang trí bằng 450 kg hổ phách. Căn phòng đã bị tháo dỡ vào năm 1941, khi quân Đức chiếm cung điện. 40 năm sau, phòng hổ phách được xây dựng lại. Nga tiêu tốn đến 20 năm và hơn 12 triệu USD để xây dựng lại căn phòng này.
Cung điện Mùa thu - được xây dựng bởi Peter Đại đế cho vợ ông Catherine I. Cung điện trải dài trên 1km và được bao phủ bởi 99 kg vàng ở bên ngoài. Bức tranh lớn trên trần của đại sảnh và rất nhiều hoa văn chạm trổ trên tường đều được dát vàng. Phòng Hổ phách - căn phòng huyền thoại và nổi tiếng nhất cung điện được trang trí bằng 450 kg hổ phách. Căn phòng đã bị tháo dỡ vào năm 1941, khi quân Đức chiếm cung điện. 40 năm sau, phòng hổ phách được xây dựng lại. Nga tiêu tốn đến 20 năm và hơn 12 triệu USD để xây dựng lại căn phòng này.
Nhà thờ thánh Issac là nhà thờ lớn nhất của Nga, và là một trong những nhà thờ lớn nhất châu Âu, với độ cao 101,5m. Mất 50 năm để xây dựng xong nhà thờ.
Nhà thờ thánh Issac là nhà thờ lớn nhất của Nga, và là một trong những nhà thờ lớn nhất châu Âu, với độ cao 101,5m. Phải mất đến 50 năm để xây dựng xong nhà thờ này
Nhà thờ chính Kazanski là một trong những đỉnh cao của trường phái nghệ thuật cổ điển. Ấn tượng với 136 cột đá đồ sộ. (ảnh: fanpage St. Peterburg Guide).
Nhà thờ chính Kazanski là một trong những đỉnh cao của trường phái nghệ thuật cổ điển. Ấn tượng với 136 cột đá đồ sộ. (ảnh: fanpage St. Peterburg Guide).
Nhà thờ đấng cứu thế trên nền máu đổ hay Thánh đường Chúa phục sinh, là nơi Nga hoàng Alexander II bị ám sát năm vào 1881.
Nhà thờ Đấng Cứu thế trên nền máu đổ hay Thánh đường Chúa phục sinh, là nơi Nga hoàng Alexander II bị ám sát năm vào 1881.
Dòng sông Moika chảy qua thành phố tạo nên các kênh rạch tự nhiên và kênh đào chằng chịt  cùng vô số những chiếc cầu cổ kính, nên nó cũng được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide).
Dòng sông Moika chảy qua thành phố tạo nên các kênh rạch tự nhiên và kênh đào chằng chịt cùng vô số những chiếc cầu cổ kính, nên nó cũng được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”. (ảnh: fanpage St.Peterburg Guide).
Do nằm ở phương Bắc, ánh sáng Mặt trời khúc xạ từ phía bên kia Địa cầu (nơi đang là ban ngày), vượt qua miền Cực Bắc để tỏa sáng xuống thành phố, nên Saint-Peterburg nổi tiếng với hiện tượng thiên nhiên kỳ thú “đêm trắng”. Cả thành phố được bao trùm bởi thứ ánh sáng trắng ngà màu sữa tuyệt đẹp. Đi chơi vào những đêm trắng bên bờ Neva để xem cầu mở là
Do nằm ở phương Bắc, ánh sáng Mặt trời khúc xạ từ phía bên kia Địa cầu (nơi đang là ban ngày), vượt qua miền Cực Bắc để tỏa sáng xuống thành phố, nên Saint-Peterburg nổi tiếng với hiện tượng thiên nhiên kỳ thú “đêm trắng”. Cả thành phố được bao trùm bởi thứ ánh sáng trắng ngà màu sữa tuyệt đẹp. Đi chơi vào những đêm trắng bên bờ Neva để xem cầu mở là "đặc sản" của Saint. Các cầu trong thành phố lần lượt mở tách đôi từ 1h-5h sáng cho tàu bè qua lại.

Mỹ Nga

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.