Về nơi cán bộ phải là 'vận động viên nhiều môn phối hợp'

(Baonghean)- 'Phải biết chèo thuyền, leo núi, vượt sông, phi xe máy trên vách đá cheo leo, chặt cây rừng, dựng lán... như vận động viên nhiều môn phối hợp mới trụ được ở đây' - anh Lô Văn Chiến - Chủ tịch xã Hữu Khuông (huyện Tương Dương, Nghệ An) chia sẻ.

Đến thời điểm hiện nay, Hữu Khuông (Tương Dương) là xã duy nhất trong tỉnh chưa có đường ô tô về trung tâm. Nằm giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, Hữu Khuông trở thành một “ốc đảo”, tách biệt với các xã trong vùng. Đời sống của đồng bào Thái, Mông và Khơ mú ở đây còn nhiều khó khăn, điều kiện công tác của cán bộ cũng không ít gian nan, vất vả.

Cách đây chưa lâu, tôi có dịp lên Hữu Khuông, thời điểm ấy xã triển khai chiến dịch mở đường giao thông về bản Huồi Pủng – bản nằm cách xa trung tâm 7km. Gần như toàn bộ lực lượng cán bộ xã đều được huy động cho chiến dịch. Tôi cùng lên con thuyền nhỏ chở lương thực, thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm nhằm hướng dãy núi phía xa.

1.	Cán bộ xã Hữu Khuông (Tương Dương) trên đường vào bản công tác
Cán bộ xã Hữu Khuông (Tương Dương) trên đường vào bản công tác. Ảnh: Công Kiên

Hơn 30 phút, con thuyền cập bờ, mọi người cùng xuống thuyền và khiêng vác đồ đạc lên rừng hạ trại. Đường đi là một lối mòn nhỏ bên mép suối, vừa lởm chởm, gập ghềnh; vừa quanh co, khúc khuỷu; vừa dốc và trơn. Mỗi người được phân công mang vác một thứ, riêng tôi được ưu tiên chỉ mang túi đồ nghề của mình.

Trời nắng gắt, đi được chừng nửa cây số, tôi đã phải thở bằng miệng, đi thêm đoạn nữa thở cả bằng ai. Đành phải nói mọi người cứ đi trước cho kịp thời gian dự kiến, còn tôi sẽ bám theo dấu chân mới, vừa đi vừa nghỉ. Chủ tịch Lô Văn Chiến không yên tâm, anh đi chậm lại, chặt một cây nhỏ cho tôi làm gậy chống cho đỡ mệt và mang giúp túi đồ nghề.

Đến nơi, mọi người đã chặt cây rừng dựng lán chỉ huy công trường. Nhìn cảnh những cán bộ xã tay cầm dao thoăn thoắt đốn cây, chẻ nứa và buộc lạt chắc hẳn không ít người nghĩ rằng họ là những nông dân chính hiệu. Dựng xong lán, mỗi người được phân công về từng bản đôn đốc và cùng bà con mở đường.

2.	Cán bộ huyện Tương Dương và xã Hữu Khuông kiểm tra việc mở đường về bản Huồi Pủng
Cán bộ huyện Tương Dương và xã Hữu Khuông kiểm tra việc mở đường về bản Huồi Pủng. Ảnh: Công Kiên

Nắng chang chang, từ trên cao nhìn xuống, từng tốp người hối hả mở đường. Có mặt ở đoạn đường do bản Tủng Hốc đảm nhiệm, cùng với bà con dân bản, chị Pịt Thị Thỏa – Phó Chủ tịch UBND xã vừa đo đạc, vừa cầm xuổng bạt đường, hiệu suất làm việc không hề thua kém bà con. Chị trò chuyện: “Là người địa phương, sinh ra và lớn lên ở đây nên em việc này quen lắm, cuối tuần về nhà vẫn làm như thường”.

Đêm đốt lửa quanh lán, vừa để có ánh sáng cho các sinh hoạt, vừa xua muỗi và thú rừng. Rừng đêm vắng lặng, có thể nghe rõ tiếng giọt nước rỉ qua kẽ đá, tiếng muỗi vo ve như giàn đồng ca và cả tiếng con chim lẻ loi tìm bạn ở bên kia vách núi. Càng khuya trời càng lạnh, tôi mở điện thoại, không một vạch sóng, nằm bên anh Chiến bắt đầu chuyện trò.

Anh Chiến quê ở xã Tam Thái, đã 12 năm gắn bó với Hữu Khuông, từ cán bộ địa chính đến Phó Bí thư, rồi Bí thư Đảng ủy, khóa này chuyển sàng làm Chủ tịch UBND xã. Đến ngày cuối tuần phải đi thuyền máy, rồi đi xe lai về nhà. Cũng có khi bận rộn, cả tháng mới về nhà được một vài ngày khiến con trẻ giận dỗi.

3.	Đồng chí Phạm Trọng Hoàng – Bi thư Huyện ủy Tương Dương tặng quà cán bộ và nhân dân xã Hữu Khuông nhân chiến dịch mở đường về Huồi Pủng
Ông Phạm Trọng Hoàng – Bi thư Huyện ủy Tương Dương tặng quà cán bộ và nhân dân xã Hữu Khuông nhân chiến dịch mở đường về Huồi Pủng. Ảnh: Công Kiên

Mà cán bộ Hữu Khuông, dù là người ở nơi khác hay ở địa phương hầu hết đều phải nghỉ lại ở khu tập thể. Bởi lẽ, trừ những người ở Con Phen (bản trung tâm), còn ở các bản khác đều phải đi thuyền cả tiếng đồng hồ hoặc đi bộ ít nhất nửa ngày nên đi về trong ngày là điều không thể. Cái này, gần như chỉ có ở Hữu Khuông...

Chừng ấy thời gian, anh Chiến đúc rút rằng, muốn “trụ” được ở đất Hữu Khuông phải biết lái thuyền và đi bộ cả ngày trời, chạy được xe máy trên dốc cheo leo và uống rượu không biết say. Những yêu cầu gắt gao ấy ai cũng phải tuân theo, và hầu hết cán bộ ở Hữu Khuông, cả nam và nữ đều đáp ứng được, nhưng phải qua quá trình “rèn luyện” lâu dài và vất vả.

Có lần, anh chiến lên bản Chà Lâng, bản xa nhất, nơi có khoảng 40 hộ người Mông cư trú để kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử. Người Mông vốn hiếu khách, lại quý cán bộ nên gia đình nào cũng chuẩn bị cơm, thịt gà và rượu để thết đãi. Ăn cơm tối tại nhà trưởng bản, nhà bên cạnh mời sang, rồi nhà bên cạnh nữa, cứ thế cả bản đến mời.

Nếu không nhận lời bà con sẽ “không ưng cái bụng”, buộc lòng phải đi hết từng nhà, đến chỉ uống một vài ly rượu, không còn đủ sức để ăn. Sáng hôm sau, khi trời chưa bình minh đã có người tìm đến, lại cạnh giường gọi: “Cán bộ ơi, dậy sang nhà ta ăn sáng!”.

Con đường từ trung tâm xã Hữu Khuông về bản Huồi Pủng dài hơn 7km đã được mở. Ảnh: Công Kiên
Con đường từ trung tâm xã Hữu Khuông về bản Huồi Pủng dài hơn 7km đã được mở. Ảnh: Công Kiên

Anh Lô Văn Bốn – công an viên kiêm bưu tá xã cũng còn thức và góp vào câu chuyện về những gian nan, vất vả của những cán bộ, công chức nơi đây. Đó là lần đưa báo và công văn vào bản Tủng Hốc, giữa đường gặp cơn lốc lớn, gió thốc ào ào, cây cối đổ ngổn ngang, mưa đá “lia” vào mặt. Sinh ra ở miệt rừng, và không phải lần đầu gặp tình huống này nên anh kịp thời lấy lại được bình tĩnh.

Trước tiên là buộc chặt gói báo, công văn, giấy tờ vào túi ni lông rồi cho vào trong một hốc cây lớn, đề phòng khả năng bị gió cuốn hoặc nước đẩy trôi. Xong, anh tìm một gốc cây vừa tầm ôm, đứng sát bên cạnh để không bị gió quật ngã. Chừng 10 phút sau, cơn lốc tan, anh lại chỗ hốc cây mở gói báo, công văn và thực sự vui mừng vì nó nguyên vẹn, không bị thấm nước.

Xã Hữu Khuông có 35 cán bộ, trong đó 10 người ở địa phương, còn lại đều đến từ các xã khác. Và chỉ có 5 người ở bản Con Phen về nhà được trong ngày, 30 người còn lại phải ở khu tập thể, đầu tuần đi, cuối tuần về. Mỗi lần lên đều mang theo gạo và các loại thực phẩm dự trữ, lâu ngày không về được buộc phải nhờ những người lái thuyền ra mua giúp...

Vì thế, còn bao câu chuyện, bao kỷ niệm về những gian khổ, khó nhọc của những người đang công tác ở “ốc đảo” Hữu Khuông, xin được kể vào một dịp khác. Hôm sau, khi lấy đủ tư liệu và hình ảnh, tôi rời lán chỉ huy để về xuôi, mọi người tiếp tục với chiến dịch...

Công Kiên

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.