Vén bức màn về sự ra đời của tổ chức ma quỷ IS

(Baonghean.vn) - IS, tổ chức khủng bố man rợ đang gieo rắc nỗi khiếp sợ ở Syria và Iraq được thành lập như thế nào? Câu trả lời phần nào được các nhà báo hé lộ trong bài báo có tên “Abu Ahmad”.

Chân dung Abu Bakr Al Baghdadi.
Chân dung Abu Bakr Al Baghdadi, kẻ cầm đầu tổ chức IS. Ảnh: Cắt từ video

Abu Ahmad, một người Syria tham gia cuộc chiến chống Bashar Al Assad từ những cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra hồi tháng 3/2011 và hiện đang là một chiến binh thánh chiến IS. Thế nhưng Ahmad hoàn toàn không đồng tình với hành vi “quá cực đoan” mà IS gây ra tại Syria, đặc biệt là với người dân. Và đây cũng là lý do để Ahmad đứng ra làm chứng với các nhà báo.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu những lời khai của Ahmad có đáng tin cậy? Để đảm bảo chắc chắn, 2 nhà báo đã gặp ông hơn 100 giờ trong vòng 10 tháng và xác nhận điều này qua những chiến binh thánh chiến châu Âu đến Syria. Abu Ahmad đã kể lại hết tất cả những điều mình biết từ cuộc nội chiến, vai trò của mình, các thành phần… và cả sự ra đời của IS.

Đó là vào tháng 4/2013, tại thời điểm đó, Ahmad là một thành viên chiến đấu trong hàng ngũ của “Majlis Shoura Al Mujahideen”. Một buổi sáng, Ahmad đứng ngoài trụ sở của tổ chức và thấy một chiếc xe màu đen tiến về phía mình. Đồng đội của Ahmad đề nghị kiểm ra kỹ bên trong chiếc xe. Ahmad không thấy điều gì bất thường ngoài 4 người đàn ông trong đó có 3 người có súng trên tay. Ahmad chỉ biết 1 trong 4 người là Abu Bakr Al Baghdadi, có thể vào thời điểm đó là người đứng đầu IS tại Iraq và hiện tại là kẻ sừng sỏ nhất tổ chức khủng bố này.

IS
Kể từ khi thành lập, IS nhanh chóng trở thành tổ chức khủng bố khét tiếng tàn bạo. Ảnh: Mirror

Trong vòng 5 ngày liên tiếp, mỗi sáng, Abu Ahmad đều thấy chiếc xe cùng Baghdadi và những kẻ hộ tống. Đáng nói, Baghdadi không phải là đại diện duy nhất cho các chiến binh thánh chiến có mặt tại Kafr Hamra.

Tất cả các những kẻ cầm đầu của thế giới Hồi giáo cực đoan như lãnh đạo thánh chiến tại Ai Cập, Libya, Chechnya, các nhóm cực đoan như Front Al-Nosra hoạt động tại Syria đều có mặt.

Tóm lại, những kẻ bị săn lùng nhất trên thế giới đều quy tụ tại một căn phòng ở Kafr Hamra trong vòng gần 1 tuần. Chúng ngồi trên nệm, thưởng thức khoai tây chiên, gà và Pepsi.

Thời gian này, Baghdadi cố gắng thuyết phục những kẻ cầm đầu còn lại giải tán nhóm có liên kết với Al-Qaeda để gia nhập tổ chức nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq. Tất nhiên, khi gia nhập, những kẻ này vẫn lãnh đạo nhóm của chúng. Y hứa hẹn với những kẻ còn lại sẽ 'tạo ra một nhà nước thật sự'.

Một cuộc tranh luận đã nổ ra. Nhiều kẻ cho rằng sức mạnh của Al Qaeda là nhờ những hoạt động trong bóng tối. Do đó, việc tạo ra một nhà nước với lãnh thổ xác định chỉ khiến chúng bị tìm thấy và tấn công dễ dàng hơn. Thêm vào đó, không ai trong số những kẻ cầm đầu các nhóm cực đoan muốn phản bội lại Ayman Al Zawahiri - kẻ được chỉ định thay thế Osama Bin Laden lãnh đạo Al Qaeda.

Tuy nhiên, cuối cùng Baghdadi đã thuyết phục được những kẻ còn lại bằng quan điểm: 'lập một nhà nước sẽ cung cấp một ngôi nhà chung cho tất cả những người Hồi giáo trên thế giới'.

Nó có thể thu hút hàng nghìn thậm chí là hàng triệu chiến binh thánh chiến - những kẻ đang gặp khó khăn khi muốn tìm cách đứng vào hàng ngũ Al Qaeda vì tổ chức này chỉ hoạt động trong bóng tối. Baghdadi còn đảm bảo rằng ý tưởng về một nhà nước Hồi giáo được chính Ayman Al Zawahiri gợi ý.

Lúc ấy, không ai có thể xác minh được thông tin này do Ayman Al Zawahiri đang sống trong những căn cứ cực kỳ bí mật. Vì vậy, những kẻ cầm đầu các nhóm, tổ chức cực đoan tuyên bố cam kết trung thành với Baghdadi nhưng có 1 điều kiện những gì y nói là chính xác.

Vào ngày 8/4/2013, Baghdadi thông báo rằng tổ chức của y đã mở rộng sang Syria. Còn Al-Jolani, kẻ cầm đầu Front Al-Nosra đã yêu cầu các chiến binh của y chờ lệnh từ Ayman Al Zawahiri nhưng mãi vẫn không được phản hồi.

Khoảng gần 1 tháng sau đó, 90% chiến binh đã thề trung thành với IS còn những người còn lại bị trục xuất. Bắt đầu từ đây, thế giới xuất hiện 1 tổ chức khủng bố cực đoan, khét tiếng mang tên IS và câu chuyện về những tội ác của IS sau đó diễn ra giống như những gì truyền thông đã đưa tin.

Trang web Foreign Policy của Mỹ cũng xác nhận có một cuộc họp bí mật đã diễn ra tại Kafr Hamra, miền bắc Syria vào tháng 4/2013.

Chu Thanh

(Theo 20Minutes)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.